Thứ Tư, 02/10/2024 00:38 SA
Phú Hòa: Dưa hấu trái vụ được giá
Thứ Ba, 31/08/2010 13:30 CH

Người trồng dưa hấu trái vụ trên địa bàn huyện Phú Hòa đang tiến hành thu hoạch. Năm nay, do thời tiết diễn biến thất thường, nhiều sâu bệnh nên năng suất dưa giảm, nhưng bù lại giá dưa tăng khiến nông dân phấn khởi.

 

DuaHD100831.jpg

Nông dân xã Hòa Định Tây (Phú Hòa) thu hoạch dưa hấu - Ảnh: A.NGỌC

 

Toàn huyện Phú Hòa có khoảng 12ha đất trồng dưa hấu, tập trung chủ yếu ở các xã Hòa Hội, Hòa Định Tây, Hòa An. Ngoài vụ dưa chính trong năm là đông xuân, nông dân còn tận dụng những vùng đất mới để trồng dưa hấu trái vụ. Tuy nhiên, từ đầu năm 2010 đến nay, nắng mưa thất thường gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người trồng dưa. Ông Nguyễn Văn Diệu (thôn Phú Sen, xã Hòa Định Tây) cho biết: “Thời tiết phức tạp sinh ra nhiều sâu bệnh hại dưa như nấm lá, thán thư, đốm lá, quăn đọt… Chúng tôi phải mua thêm phân, thuốc trừ bệnh cho dưa, do đó đẩy số tiền đầu tư ban đầu lên 1,3-1,5 triệu đồng/sào. Cẩn thận là vậy nhưng nếu dưa đang ra trái mà gặp cơn mưa lớn, tháo nước không kịp sẽ gây ngập úng, coi như mất trắng”.

 

Theo ông Phạm Tấn Thơ, cán bộ kỹ thuật Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa, để dưa hấu trái vụ có năng suất cao, đạt yêu cầu chất lượng, phải tuân thủ trình tự từng khâu, từ khi làm đất cho đến khi thu hoạch, sử dụng phân, thuốc trừ sâu hợp lý, đảm bảo nước tưới và cần nhất là yếu tố thời tiết thuận lợi. Trong quá trình phát triển của dưa, cần thường xuyên làm cỏ, bón phân, diệt sâu bệnh kịp thời và không được để ứ đọng nước, gây ngập úng, làm hỏng dưa.

Đến thời điểm thu hoạch dưa trái vụ, giá bán sỉ dưa hấu là 3.300 đồng/kg, giá bán lẻ tại ruộng là 4.000 đồng/kg, tăng gần 1.000 đồng/kg so với vụ trước, giúp người nông dân không chỉ lấy lại vốn mà còn tăng thêm thu nhập. Nhìn cảnh bà con đang tấp nập thu hoạch dưa, ông Nguyễn Đức Tùng (thôn Phú Sen, xã Hòa Định Tây) vui mừng nói: “Vụ này nhà tôi trồng 10 sào (5.000m2) dưa, thu hoạch được 15 tấn, mất hơn 3 tấn so với vụ trước. Thế nhưng, với giá bán hiện nay, khả năng chúng tôi thu được gần 50 triệu đồng, trừ đi chi phí ban đầu còn lời khoảng 35-37 triệu đồng. Nếu vụ nào cũng được như vầy thì nông dân chúng tôi rất phấn khởi”. Ông Nguyễn Sách, một chủ vườn dưa “được mùa” ở Hòa Định Tây khoe: “Đợt này chỉ riêng dưa của tôi đạt năng suất 2 tấn/sào. Trồng 0,5ha, tôi “trúng” hơn 50 triệu đồng”. Hiện tại, thương lái đã đến tận ruộng dưa để mua và đem bán lẻ ở thị trường nội tỉnh với giá 5.000 đồng/kg.

 

Ông Lương Công Dũng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa, cho biết: Vụ đông xuân vừa qua, nông dân trên địa bàn huyện trồng giống dưa Hắc Mỹ Nhân để xuất khẩu sang Trung Quốc, năng suất cao nhưng giá bán thấp nên người trồng dưa bị lỗ. Đối với dưa hấu trái vụ, nông dân thường sử dụng các loại giống Trang Nông, Chánh Nông 800 chống được sâu bệnh, đem lại hiệu quả cao hơn. “Mặc dù bà con đã nắm được quy trình trồng dưa nhưng vẫn cần sự hỗ trợ kỹ thuật của các cơ quan chuyên môn, nhất là trong việc phòng chống sâu bệnh, cải tạo đất, tận dụng quỹ đất nhàn rỗi để trồng dưa” – ông Dũng nói thêm.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek