Thứ Tư, 02/10/2024 07:20 SA
Những quy định đối với cơ sở sản xuất giống thủy sản
Thứ Tư, 11/08/2010 14:58 CH

Sản xuất giống thủy sản là một khâu quan trọng trong hoạt động nuôi trồng thủy sản, đây là khâu quyết định sự phát triển bền vững, mức độ thâm canh và hiệu quả của hoạt động nuôi trồng thủy sản.

 

Phú Yên hiện có trên 60 trại sản xuất giống thủy sản, trong đó sản xuất tôm giống nước lợ là chủ yếu. Nuôi thương phẩm chỉ phát triển khi nhu cầu giống nhân tạo được đáp ứng và ngược lại chỉ khi nuôi thương phẩm có hiệu quả thì hoạt động sản xuất giống mới có cơ sở để phát triển và nhân rộng… Nuôi trồng thủy sản nói chung và sản xuất giống thủy sản nói riêng ngày càng phát triển, đồng thời phải đối diện với nhiều mối nguy buộc các nhà quản lý, nhà khoa học và cả người nuôi phải quan tâm. An toàn trong sản xuất giống hay an toàn trong nuôi trồng thủy sản cũng là an toàn môi trường vùng nuôi, an toàn dịch bệnh và an toàn sản phẩm. Sau đây là những quy định đối với các cơ sở sản xuất giống thủy sản:

 

1. Hệ thống bể nuôi vỗ giống bố mẹ, bể ương ấu trùng, bể nuôi tảo, hệ thống cấp nước phải bảo đảm dễ vệ sinh và khử trùng; phòng tránh được lây nhiễm khi bệnh xảy ra.

 

2. Trang thiết bị, dụng cụ sử dụng cho cơ sở sản xuất giống phải được thiết kế, chế tạo thuận tiện cho thao tác; được làm bằng vật liệu không bị gỉ sét và gây ra chất độc hại; bảo đảm dễ vệ sinh và khử trùng. Dụng cụ chuyên dùng (như cốc thủy tinh, vợt ấu trùng…) phải được sử dụng riêng cho từng loại bể.

 

3. Hệ thống xử lý nước thải phải bảo đảm thu gom được nước từ mọi nguồn cần thải và không gây ô nhiễm môi trường cho khu vực sản xuất. Nước thải phải được xử lý, đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước khi thải ra môi trường.

 

4. Thuốc phòng trị bệnh, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất sử dụng để sản xuất giống phải có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam theo quy định hiện hành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

5. Thức ăn sử dụng để sản xuất giống thủy sản phải đảm bảo chất lượng và đạt tiêu chuẩn vệ sinh thú y.

 

6. Giống bố mẹ sử dụng để sản xuất giống phải đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của ngành. Giống bố mẹ nhập khẩu để sản xuất giống phải được kiểm dịch, có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan có thẩm quyền.

 

7. Cơ sở sản xuất giống phải công bố tiêu chuẩn chất lượng con giống đã sản xuất, đảm bảo đạt chất lượng con giống đã công bố và chịu trách nhiệm về chất lượng giống do mình sản xuất, kinh doanh theo quy định của Pháp lệnh Chất lượng hàng hóa.

 

8. Giống của cơ sở trước khi lưu thông trong nước và xuất khẩu phải được kiểm dịch theo quy định của Pháp lệnh Thú y và ghi nhãn hàng hóa theo Quy chế ghi nhãn hàng hóa của Thủ tướng Chính phủ.

 

9. Hệ thống nhà xưởng, các loại bể, trang thiết bị và dụng cụ trực tiếp phục vụ sản xuất phải được vệ sinh, khử trùng định kỳ hoặc sau mỗi lần sử dụng tùy theo mức độ yêu cầu của sản xuất để đảm bảo vệ sinh thú y. Dụng cụ sản xuất sau khi được vệ sinh khử trùng phải được phơi khô rồi bảo quản nơi khô ráo.

 

10. Cơ sở sản xuất giống thủy sản phải thực hiện các biện pháp phòng bệnh bắt buộc, chữa bệnh, chống dịch bệnh. Nếu phát hiện giống thủy sản bố mẹ hoặc ấu trùng mắc bệnh, chết do bệnh hoặc có dấu hiệu bệnh thuộc các bệnh nguy hiểm, cơ sở không được phép bán và phải thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của Pháp lệnh Thú y.

 

11. Cơ sở sản xuất giống thủy sản phải xây dựng nội quy về các biện pháp đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y cho cơ sở.

 

12. Người làm việc trong cơ sở sản xuất giống thủy sản phải được bồi dưỡng kiến thức và được cấp giấy chứng nhận về vệ sinh thú y; thực hiện nghiêm túc nội quy của cơ sở về vệ sinh thú y, đảm bảo thường xuyên giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, bảo vệ tốt môi trường khi sản xuất giống thủy sản cũng như trong sinh hoạt.

 

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek