Thứ Tư, 02/10/2024 07:37 SA
Thôn Tân Hòa (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân):
Lúa ngập úng vì thi công công trình thủy lợi (?)
Thứ Tư, 11/08/2010 16:30 CH

Người dân thôn Tân Hòa (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân) đang lo thiếu ăn khi lúa hè thu bị ngập úng nhiều ngày, ảnh hưởng xấu đến năng suất do việc thi công một công trình thủy lợi tại địa phương.

 

LC100811.jpg

Cống bị lấp 2/3, đợt mưa tháng 7 vừa rồi gây ngập úng nhiều diện tích lúa - Ảnh: P.NAM

 

Nhiều người dân xóm Rượu, thôn Tân Hòa, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề trận mưa tháng 7 vừa qua bức xúc cho biết: Tuy là một thôn nằm trong vùng trũng, nhưng trước nay hiếm khi xảy ra tình trạng ngập úng khi có mưa trong vụ hè thu. Thế nhưng, khoảng 2 tuần trước đây, khi mấy cơn mưa lớn đổ xuống, cánh đồng trong thôn bị ngập úng. Theo bà con, từ khi đơn vị thi công hệ thống thủy lợi dẫn nước từ hồ chứa nước Đồng Tròn về phục vụ tưới tiêu, hễ trời mưa lớn là đồng ruộng khu vực này bị ngập. Nhiều nông dân có ruộng bị thiệt hại ở đội 1 thuộc thôn Tân Hòa cho hay, trong quá trình thi công công trình thủy lợi trên, đơn vị thi công đã tự ý đắp đường chắn ngang mương thoát nước chính tây của cánh đồng xóm Rượu, chỉ khai thông một cống nhỏ. Khi gặp trời mưa to, lưu lượng nước đổ về quá lớn đã làm cho 3,5ha lúa hè thu chuẩn bị thu hoạch tại cánh đồng đội 1, đội 2 và đội 3 bị ngập úng, trong đó đội 1 bị thiệt hại nặng nhất.

 

Theo Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân, chiều 25, rạng sáng 26/7, một cơn mưa to kèm theo gió lớn bất thường xảy ra trên địa bàn huyện. Nước từ các con suối trên núi đổ về vùng trũng, gây ngập úng 69ha lúa trong giai đoạn trổ bông, làm đổ ngã 18ha lúa giai đoạn chín sáp, ảnh hưởng lớn đến năng suất. Trong đó, thôn Tân Hòa, xã Xuân Sơn Nam là một trong những địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Để cứu lúa, bà con tự khai thông nước, mong vớt vát phần nào, song mọi nỗ lực đã không đem lại kết quả khả quan vì lúa bị ngập lâu ngày. Bà Huỳnh Thị Hoa ở đội 1, thôn Tân Hòa buồn rầu nói: “Nhà tôi có 3 người, chỉ biết trông chờ vào 1,3 sào ruộng. Vậy mà chỉ sau một trận mưa, nước nổi trắng đồng, cả nhà phải chèo xuồng cắt lúa non, nhưng chỉ cứu vớt được khoảng 50% diện tích”. Cùng cảnh ngộ với bà Hoa, hộ ông Tô Thành Quang cũng phải thu hoạch lúa non, vì nếu để lúa ngâm lâu trong nước sẽ bị thối rữa. Ông Quang cho biết, chỉ thu hoạch được 60% của 3 sào lúa vì lúa chưa chín hết. Còn hộ ông Ngô Văn Hạng, cũng ở đội 1, canh tác 3 sào lúa, phải bỏ tiền thuê 8 công khai thông cống nước, song theo ước tính của ông, thiệt hại 40-50% năng suất.

 

Ông Lê Mến Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Nam cho biết: “Sau khi nhận thông tin phản ảnh của nông dân về tình trạng ngập úng lúa hè thu, xã đã cử người ra đồng cùng bà con khai thông cống rãnh. Tuy nhiên, do trời mưa quá to và bất ngờ nên một số chân ruộng ở vùng trũng thuộc thôn Tân Hòa bị ngập sâu. Hiện nay, mương nước đã được khai thông đủ rộng để thoát nước khi có mưa”.

 

Theo quan sát của chúng tôi, mương thoát nước chính tây của cánh đồng xóm Rượu hiện chỉ mới khai thông khoảng 1/3 so với ban đầu, phần còn lại vẫn bị bao cát, đất đá lấp ngang. Người dân ở đây lo lắng, nếu tiếp tục có mưa lớn, khả năng ngập úng ruộng lúa sẽ lại diễn ra.

 

Thôn Tân Hòa có 476 hộ, trong đó hộ nghèo chiếm hơn 20%. Việc thi công công trình thủy lợi trên gây ảnh hưởng đến việc sản xuất lúa hè thu, khiến nhiều hộ dân ở đây gặp khó khăn nhiều hơn.

 

NGÔ XUÂN – PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek