Thứ Tư, 02/10/2024 09:35 SA
Công trình Hồ chứa nước Xuân Bình (TX Sông Cầu):
Tám năm thi công, nhiều gói thầu vẫn chưa nghiệm thu
Thứ Ba, 10/08/2010 19:00 CH

Công trình Hồ chứa nước Xuân Bình (TX Sông Cầu) khởi công xây dựng từ đầu năm 2002, nhưng vì một số gói thầu thi công không đúng thiết kế nên chưa thể nghiệm thu. Sau đợt bão lũ cuối năm 2009, công trình này bị hư hỏng nặng, việc sửa chữa phải dừng lại vì UBND tỉnh quyết định thanh tra công trình này.

 

CTV100810.jpg
Hệ thống kênh chuyển nước từ suối Bình Ninh về suối Thùng bị hư hỏng nặng do bão lũ hồi tháng 11/2009 - Ảnh: C.T.V

 

Công trình Hồ chứa nước Xuân Bình do Ban quản lý Dự án thủy lợi thuộc Sở  NN-PTNT Phú Yên làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 2/2002, tổng dự toán trên 25,8 tỉ đồng. Công trình có nhiệm vụ cấp nước cho Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu, với công suất 4.000m3/ngày đêm, tưới cho 100ha lúa hai vụ và cấp nước khoảng 60-100ha nuôi tôm ở hai xã Xuân Bình, Xuân Lộc. Công trình do Xí nghiệp Tư vấn xây dựng thủy lợi 3 (nay là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng thủy lợi 3) lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật thi công, được thẩm định bởi Công ty Tư vấn và chuyển giao công nghệ (Trường Đại học Thủy lợi Hà Nội), Công ty Tư vấn xây dựng Phú Yên giám sát công trình.

 

Trong quá trình triển khai thi công, các gói thầu có sự điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục để phù hợp với hiện trạng địa hình, địa chất. UBND tỉnh đã duyệt điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và bổ sung gần 1,52 tỉ đồng cho công trình này, đồng thời, phê duyệt dự toán hạng mục kênh dẫn thượng lưu cống lấy nước tại đập phụ trên 998 triệu đồng. Như vậy, tổng dự toán toàn công trình sau khi điều chỉnh đã tăng lên gần 28,4 tỉ đồng.

 

Sau một thời gian thi công, đến tháng 5/2006, công trình Hồ chứa nước Xuân Bình cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác. Thế nhưng, do một số tồn tại nên không thể nghiệm thu để quyết toán công trình. Theo Ban quản lý Dự án thủy lợi đến cuối năm 2008, sau khi yêu cầu các nhà thầu tự khắc phục các hư hỏng cục bộ, chủ đầu tư cùng các bên liên quan tiến hành nghiệm thu và đưa vào sử dụng các gói thầu số 2, 3, 5, 6, 7, các gói thầu còn lại nhà thầu không chịu sửa chữa các vị trí hư hỏng và lập hồ sơ hoàn công nên chưa thể nghiệm thu. Đó là gói thầu số 4 xây lắp đường thi công và công trình trên đường thi công có giá trị xây lắp trên 940 triệu đồng; gói thầu số 8 xây lắp kênh chính Bắc và các công trình trên kênh có giá trị xây lắp 1,32 tỉ đồng do Công ty TNHH Xây dựng Hùng Phát thi công. Gói thầu số 9 xây lắp kênh chính Nam và các công trình trên do Công ty TNHH Xây dựng Thành Tiến thi công, với giá trị xây lắp gần 1,3 tỉ đồng. Những tồn tại này, Ban quản lý Dự án thủy lợi đã báo cáo lãnh đạo Sở NN-PTNT Phú Yên và đã thành lập tổ công tác giúp chủ đầu tư kiểm tra, giải quyết các tồn tại. Ông Nguyễn Văn Khương, Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Xuân Bình (TX Sông Cầu), bức xúc: “Công trình Hồ chứa nước Xuân Bình xây dựng thời gian dài mà vẫn chưa hoàn thành. Trong khi người dân và chính quyền địa phương đang mong chờ công trình sớm đưa vào vận hành để ổn định nguồn nước tưới phục vụ sản xuất”.

 

XBinh-100810.jpg

Đập chính suối Thùng của công trình hồ chứa nước Xuân Bình là gói thầu duy nhất đến nay chưa phát hiện hư hỏng - Ảnh: N.CHUNG

 

Chủ đầu tư công trình Hồ chứa nước Xuân Bình cho biết, công trình chưa thể nghiệm thu là do công tác giải phóng mặt bằng của hệ thống kênh N13 và N15 thuộc gói thầu số 8 bị chậm tiến độ, đến tháng 5/2006 mới hoàn thành. Thêm vào đó, nhà thầu thi công không đúng thiết kế. Trong quá trình thi công phát sinh khối lượng thực hiện nên phải điều chỉnh, đồng thời phải chờ phê duyệt lại thiết kế kỹ thuật và dự toán nên công trình bị kéo dài suốt thời gian dài. Đơn vị tư vấn thiết kế đã lập sai tổng dự toán, sau khi được điều chỉnh, đến tháng 7/2008 chủ đầu tư mới có quyết định duyệt phần khối lượng sai sót do thiết kế tính thiếu. Trong quá trình kiểm tra đã phát hiện một số gói thầu bị hư hỏng cục bộ, chủ đầu tư yêu cầu sửa chữa nhưng các nhà thầu không thực hiện. Đợt bão, lũ đầu tháng 11/2009 đã làm hư hỏng nặng nhiều vị trí của công trình, gây thiệt hại trên 16 tỉ đồng. Hiện công tác khắc phục công trình này phải dừng lại vì UBND tỉnh đã có quyết định thanh tra.

 

NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek