Thứ Tư, 02/10/2024 21:22 CH
Thôn Bình Thạnh, xã An Ninh Tây (Tuy An):
Tám tháng sau lũ, gần 300 hộ chờ đất sản xuất
Thứ Hai, 02/08/2010 15:00 CH

15ha lúa 2 vụ ở cánh đồng Đồng Thành, thuộc thôn Bình Thạnh (xã An Ninh Tây, huyện Tuy An) từ sau trận lũ đầu tháng 11/2009 đến nay vẫn bị cát bồi lấp. Gần 300 hộ dân sản xuất trên cánh đồng này ngày đêm mong mỏi chờ đất canh tác nhưng không biết đến bao giờ?

 

Ruong-Binh-Thanh100802.jpg

Cánh đồng Đồng Thành, 8 tháng sau lũ vẫn còn nguyên bãi cát trắng - Ảnh: H.NAM

 

TÁM THÁNG VẪN CHƯA KHẮC PHỤC XONG

 

Gia đình ông Nguyễn Lộc (ở thôn Bình Thạnh, xã An Ninh Tây) có chín người được nhận 7 sào (3.500m2 ) tại cánh đồng Đồng Thành. Lâu nay cả gia đình ông sống nhờ vào ruộng lúa nước này, tuy nhiên từ sau lũ đến nay 7 sào ruộng nhà ông vẫn còn nguyên bãi cát trắng bị bồi lấp trên 1,5m. Không chỉ gia đình ông Lộc, nhiều gia đình khác ở thôn Bình Thạnh, xã An Ninh Tây cũng rơi vào cảnh tương tự. Bà Phạm Thị Ba nhìn ra cánh đồng tám tháng sau lũ vẫn còn bãi cát trắng mênh mông cho biết: “Sống bằng nghề nông chỉ biết bám ruộng đồng, thế nhưng thấy bà con ở bên cạnh có ruộng gieo sạ đi thăm đồng, còn mình mấy tháng nay “bó gối” ngồi ở nhà buồn quá”. Sau lũ bà Ba đi thăm đồng, trước mắt bà là 5 sào ruộng của gia đình bị bồi lấp lớp cát trắng dày, bà chỉ biết khoanh tay chờ, vì sức người không thể nào cải tạo với số lượng cát bồi lấp dày như vậy.

 

Đợt lũ đầu tháng 11/2009, một đoạn bờ sông Bình Bá phía hữu ngạn sạt lở, ngay tại nơi này tạo ra một nhánh sông mới chảy vào đất sản xuất hai vụ lúa ở Đồng Thành. Sau lũ hơn 32ha cánh đồng này bị cát đất bồi lấp, xói mòn, trong đó có những thửa ruộng bị dòng nước xiết xoáy sâu tạo thành ao nước sâu. Ông Nguyễn Văn Xuân, một người dân có ruộng sản xuất ở đây than vãn: “Nhiều thửa ruộng bây giờ nguyên bãi cát dày, riêng ruộng nhà tôi sau trận lũ thành hố nước sâu, nếu bỏ công gánh đất cát san lấp mặt bằng thì, một người phải bỏ ra 2 tháng công chưa chắc đổ đầy hố sâu đó”. Bước vào sản xuất vụ đông xuân, Hợp tác xã nông nghiệp An Ninh Tây đầu tư trên 51 triệu đồng khoáng lại hộ dân cải tạo 17ha ruộng, số diện tích còn lại bị bồi lấp nặng nên sức người không thể cải tạo đành để lại chờ kinh phí Nhà nước đầu tư san ủi bằng xe cơ giới. Tuy nhiên, kết thúc vụ đông xuân đến vụ hè thu cánh đồng này vẫn còn là bãi cát trắng.

 

CHỜ ĐẾN BAO GIỜ?

 

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, sau bão lũ các huyện Đồng Xuân, Tuy An, Sông Cầu… có trên 200ha ruộng sản xuất lúa bị bồi lấp, hầu hết nông dân tự cải tạo đưa vào gieo sạ lúa đông xuân. Bên cạnh đó hiện vẫn còn trên 16,5ha tại cánh đồng thôn Bình Thạnh, xã An Ninh Tây (Tuy An) bị bồi lấp nặng người dân chưa thể khắc phục đưa vào sản xuất. Về nguồn vốn khắc phục hậu quả lũ lụt, riêng 3 huyện Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu, sau lũ UBND tỉnh cấp 2 đợt với tổng số tiền 25 tỉ đồng cho mỗi huyện, TX; nguồn vốn này để khắc phục khẩn cấp về dân sinh và mua giống cây trồng hỗ trợ nông dân.

Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp An Ninh Tây Nguyễn Hoàng Phố cho biết, số diện tích đất vẫn còn chưa cải tạo 15ha, nhưng do khung đất giao theo Nghị định 64 của Chính phủ bình quân mỗi người chỉ 300m2, số diện tích này giao khoáng cho gần 300 hộ dân và hiện ảnh hưởng đến đời sống, do không có ruộng sản xuất. Bà Nguyễn Thị Ba cho biết, cánh đồng này năng suất mỗi vụ đạt trên 65tạ/ha, nếu sản xuất 2 vụ lúa/năm thì một gia đình 4 người sản xuất 2 sào ruộng chỉ đảm bảo khâu lương thực. Ngoài canh tác lúa tận dụng công lao động nhàn rỗi, cấy dặm thuê kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng 8 tháng trôi qua sau trận lũ không có việc làm trong khi chạy tiền mua gạo ăn từng bữa. Một số người mưu sinh bằng cách mò cua, bắt ốc ven sông Bình Bá kiếm tiền mua gạo…

 

Ông Nguyễn Hoàng Phố cho biết thêm, do nhận thấy tình trạng ruộng bồi lấp chưa cải tạo được ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, nên Hợp tác xã cố gắng khắc phục bằng cách đầu tư số kinh phí tương đối lớn so với đơn vị hợp tác xã để cải tạo hơn một nửa diện tích. Số diện tích còn lại vốn đầu tư thuê xe để san ủi, vận chuyển ước tính vài trăm triệu đồng, đây là con số quá lớn hợp tác xã không thể đáp ứng được, vì vậy trong những lần tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND huyện cũng như tỉnh chúng tôi đề nghị các ngành, các cấp cần đầu tư nguồn vốn khẩn cấp để khắc phục hậu quả này, tuy nhiên lời đề nghị này vẫn chưa có lời giải đáp.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek