Mặc dù Tập đoàn VNPT tuyên bố giảm cước di động của 2 mạng VinaPhone và MobiFone từ ngày 1/8, sau khi Bộ TT-TT đã phê duyệt phương án giảm cước của doanh nghiệp này, nhưng ngay sau đó, cả 2 mạng di động nói trên đều thông báo lùi thời điểm giảm cước của mình.
Ảnh minh họa
Đại diện 2 mạng này cho biết họ buộc phải lùi thời hạn giảm cước vì cần có thời gian lập trình cách tính cước mới theo phương án giảm cước từ 10-15% so với mức cước cũ. Thời gian chính xác tiến hành giảm cước chưa được cả hai mạng xác định và mới chỉ đưa thông tin chung chung là “vào tuần sau”.
Sáng 31/7, ông Phạm Ngọc Tú – Trưởng phòng Kinh doanh của mạng VinaPhone cho hay, do Bộ TT-TT phê duyệt vào cuối tuần, thời điểm dự kiến cũng vào ngày 1/8, nên hệ thống tính cước của VinaPhone không thể lập trình theo phương án mới kịp. Vì thế, mạng này có thể phải lùi thời điểm giảm cước lại khoảng 1 tuần.
Một số chuyên gia cũng cho rằng, do VNPT trình phương án giảm cước quá gấp và sau khi Bộ TT-TT đồng ý thì 2 mạng di động VinaPhone và MobiFone không đủ thời gian lập trình chỉ trong vòng 1-2 ngày để hệ thống sẵn sàng cho cách tính cước mới. Hơn nữa, cả VinaPhone và MobiFone đều phải đợi nhau cùng lập trình giảm cước chứ không thể giảm cước đơn lẻ vì liên quan đến cước nội mạng của VNPT.
Theo phương án mà Bộ TT-TT đã phê duyệt trong ngày 30/7, VNPT được giảm cước với mức giảm từ 10-15% so với mức cước cũ (bằng với mức giảm mà Bộ TT-TT duyệt cho Viettel từ đầu tuần). Tuy nhiên, trước đó, 2 mạng di động của VNPT là VinaPhone và MobiFone đã có mức cước thấp hơn của Viettel khoảng 10 đồng/phút. Vì vậy, mức cước mới của VinaPhone và MobiFone vẫn thấp hơn mức cước mới của Viettel khoảng 10 đồng/phút.
Trong lần giảm cước này, VNPT đã tận dụng thế mạnh để giảm cước nội mạng của VinaPhone, MobiFone và mạng cố định để tạo sức hút cho các thuê bao sử dụng nội mạng của VNPT (bao gồm 2 mạng di động nói trên, mạng điện thoại cố định và dịch vụ cố định không dây GPhone). Bên cạnh đó, nếu so với mức của gói cước cơ bản trả trước và trả sau của Viettel, mức cước mà VNPT đưa ra vẫn thấp hơn 10 đồng/phút và cước thuê bao thấp hơn là 1.000 đồng/tháng.
Động thái này cho thấy VNPT đang quyết tâm giữ vị trí là doanh nghiệp có mức cước rẻ nhất và tạo ra nhiều điều kiện hấp dẫn hơn cho khách hàng của mình.
Theo SGGPO