Thứ Tư, 02/10/2024 21:24 CH
Công tác đền bù giải phóng mặt bằng ở TP Tuy Hòa:
Chậm từ cơ quan Nhà nước
Thứ Hai, 02/08/2010 15:00 CH

Sau hơn 2 tháng Ban chuyên trách Bồi thường hỗ trợ - tái định cư (BTHT - TĐC) trình phương án đền bù giải phóng mặt bằng đối với các công trình lớn trên địa bàn thành phố, nhưng UBND TP Tuy Hòa vẫn chưa thể phê duyệt. Vì vậy, không thể triển khai đền bù cho dân, trong khi đó các chủ đầu tư “dài cổ” chờ giải phóng mặt bằng để triển khai công trình.

 

Trên địa bàn TP Tuy Hòa có nhiều công trình dự án đang phải “nằm” chờ khâu giải phóng mặt bằng mới có thể triển khai thi công. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là vướng mắc trong công tác BTHT – TĐC để hoàn tất giải phóng mặt bằng.

 

Ông Nguyễn Lương Sinh, Trưởng ban BTHT – TĐC TP Tuy Hòa cho biết, đơn vị phải tập trung lo việc chi trả đền bù cho dân thuộc tiểu dự án 2 Nam cầu Hùng Vương – KCN Hòa Hiệp phân đoạn thứ nhất dài 410m (chủ yếu là đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân) để sớm giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai công trình. Thế nhưng, chỉ giải quyết cho dân “ứng” 85% tiền đền bù theo phương án đã thẩm định.

 

Về câu hỏi vì sao phương án đền bù đã thẩm định, nhưng không chi trả đủ cho người dân? Ông Sinh cho biết: Sở dĩ có chuyện này là do mặc dù phương án đã được Ban BTHT – TĐC thành phố làm đầy đủ từ khâu đầu tiên họp dân, kiểm đếm tài sản, định giá và được các cơ quan có chức năng thẩm định, nhưng vì UBND TP Tuy Hòa chưa phê duyệt phương án BTHT – TĐC nên chưa thể triển khai. Tìm hiểu thêm được biết, không phải TP Tuy Hòa chậm trễ trong việc phê duyệt, mà vì Sở Tài nguyên – Môi trường chưa “duyệt” bản đồ địa chính khu vực này và UBND tỉnh cũng chưa có quyết định thu hồi đất nên phương án đền bù vẫn chưa có hiệu lực, mặc dù Ban BTHT – TĐC thành phố và chủ đầu tư là BQL chuyên ngành giao thông (Sở Giao thông vận tải Phú Yên) đã trình toàn bộ hồ sơ cho Sở Tài nguyên – Môi trường từ cách đây hai tháng.

 

Cũng liên quan đến những dự án cần BTHT – TĐC để giải phóng mặt bằng cho dự án, ông Nguyễn Lương Sinh phàn nàn: “Ngay cả công trình được gắn biển “Chào mừng Phú Yên 400 năm” vẫn chậm trễ, dẫn đến không thể phê duyệt phương án đền bù đúng tiến độ”!. Đơn cử là công trình đường Lê Duẩn nối dài (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến đường Bạch Đằng) hay công trình đường lên núi Nhạn và bãi đậu xe phía Nam. Theo phương án đền bù đối với công trình đường Lê Duẩn nối dài, phải chi trả bồi thường cho 33 đối tượng với kinh phí 4,26 tỉ đồng. Công trình đường lên núi Nhạn và bãi đậu xe phía Nam phải chi trả cho 25 đối tượng với kinh phí 3,7 tỉ đồng. Ban BTHT – TĐC TP Tuy Hòa đã lập xong phương án và được cơ quan chức năng thẩm định, Ban cũng đã tổ chức họp dân và chính quyền địa phương thông báo việc đền bù. Thế nhưng, từ hai tháng nay, phương án trên vẫn chưa được TP Tuy Hòa phê duyệt để triển khai. Nguyên nhân là do tỉnh chưa có quyết định thu hồi đất!

 

Việc chậm tiến độ triển khai đền bù giải phóng mặt bằng, không chỉ làm ảnh hưởng tiến độ thi công các dự án công trình mà còn ảnh hưởng đến lòng tin trong dân. Nguyên nhân là thủ tục trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản giữa các cơ quan nhà nước, nhất là các cơ quan cấp sở chưa thông suốt. Bà Trịnh Thị Nga, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, nói: “Với tư cách là người đại biểu nhân dân, tôi nghĩ giữa các cơ quan Nhà nước với nhau mà còn ách tắc khâu này, khâu kia, thì việc giải quyết cho dân không biết thế nào? Tôi nghĩ vấn đề ở đây là cần rà soát công tác cán bộ trước khi cải cách thủ tục hành chính. Xác định rõ trách nhiệm của từng người, từng bộ phận và có sự kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm minh, công khai nếu không hoàn thành trách nhiệm”.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà cũng thừa nhận: “Đúng là lâu nay các thủ tục hành chính trong lĩnh vực này chưa được cải cách tích cực, nhiều dự án tắc ngay từ các cơ quan quản lý Nhà nước chứ chưa nói đến công tác giải phóng mặt bằng đụng chạm trực tiếp đến quyền lợi người dân. Với trách nhiệm của mình, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành làm tốt hơn nữa công tác này, nhất là các công trình dự án trong danh mục dự án cấp bách, công trình chào mừng Phú Yên 400 năm, công trình trọng điểm…

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek