Thứ Năm, 03/10/2024 18:12 CH
Một ông chủ nuôi heo rừng ở Đồng Xuân
Thứ Sáu, 16/07/2010 15:05 CH

Với mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng (VAC), ông Nguyễn Thanh Tùng ở thôn Long Thạch, xã Xuân Long đã trở thành chủ trang trại nuôi heo rừng có tiếng ở huyện Đồng Xuân - là một trong những người đầu tiên nuôi thử nghiệm thành công mô hình nuôi heo rừng tại huyện miền núi này.

 

HR100716.jpg

Đàn heo rừng của ông Tùng đang trong thời kỳ tăng trọng. - Ảnh: N.HẬU

 

Tôi tìm đến khu vực Lỗ Môn, thôn Long Thạch, nơi ông Tùng đóng “đại bản doanh” trang trại nuôi heo rừng. Ông Tùng bộc bạch: “Những năm trước, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi mới phải nghỉ công tác tại Đội phòng chống dịch huyện Đồng Xuân để chuyển sang làm kinh tế”.

 

Năm 2009, ông chỉ thả nuôi ba con heo rừng, qua một năm đàn heo tăng lên 22 con. Ông Tùng cho biết, nuôi heo rừng không khó vì chúng ăn tạp, đề kháng tốt. Với gần 2ha đất đồi, ông áp dụng mô hình kinh tế VAC để vừa tạo sản phẩm phục vụ chăn nuôi heo, vừa có nguồn thu phụ. Chuồng nuôi heo được quây bằng lưới thép B40 rộng khoảng 200m2. Tận dụng nguồn nước dồi dào, ông đào hố rộng để cho heo tắm; đào hơn 1.000m2 ao để nuôi cá, xung quanh ao trồng rau muống để cung cấp thức ăn cho heo. Cách nuôi của ông Tùng là không dùng thức ăn bán sẵn trên thị trường mà chỉ dùng nguyên liệu sẵn có như cám gạo, sắn và rau muống cho heo ăn, giảm chi phí lại phù hợp với heo rừng. Ngoài ra, ông còn tận dụng diện tích đất trong khuôn viên trang trại trồng cỏ voi bổ sung thức ăn cho bò và heo. Nhờ vậy mà đàn heo của ông lớn nhanh, chất lượng thịt được đánh giá khá cao. “Đầu tháng trước có thương lái hỏi mua heo với giá cao nhưng tôi không bán, chờ đến cuối năm bán phục vụ Tết Nguyên đán, thu nhập sẽ cao hơn”, ông Tùng nói.

 

Ông Tùng cho biết thêm, dù chỉ mới bắt đầu song cho đến nay ông cũng đã học hỏi, tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm để có thể tiếp tục thực hiện những dự định tiếp theo.  Ông Hồ Văn Cường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Long nhận xét: “Mô hình làm kinh tế của ông Tùng mang lại hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương. Tôi nghĩ đây là mô hình tốt, sẽ có nhiều người áp dụng làm theo”.

 

NGUYÊN HẬU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek