Thứ Năm, 03/10/2024 20:29 CH
Huy động vốn phục vụ công tác xóa nghèo
Thứ Sáu, 16/07/2010 10:51 SA

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên có chức năng thực hiện chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhằm góp phần thực hiện chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, ổn định xã hội. Là một tổ chức tín dụng của Nhà nước, được cấp phần lớn nguồn vốn để cho vay với lãi suất ưu đãi. Tuy không phải là một doanh nghiệp thuần túy kinh doanh như các ngân hàng thương mại, song đã là ngân hàng thì Ngân hàng Chính sách xã hội cũng có hai chức năng chính là huy động vốn và cung cấp tín dụng, trong đó việc huy động vốn phải không ngừng tăng lên nhằm tiến tới tự chủ nguồn vốn trong hoạt động.

 

Thời gian qua, cơ chế huy động vốn của chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên còn nhiều hạn chế. Theo quy định, chi nhánh chỉ được huy động vốn với mức lãi suất không vượt quá mức lãi suất huy động cùng kỳ hạn, cùng thời điểm của các ngân hàng thương mại trên địa bàn, trong khi mỗi ngân hàng luôn xây dựng một chính sách huy động vốn tùy thuộc vào nhu cầu vốn cụ thể từng thời kỳ, làm cho chi nhánh phụ thuộc vào chính sách lãi suất huy động của các ngân hàng khác, không thể tự xây dựng cho mình một chính sách lãi suất huy động phù hợp với tình hình, nhu cầu vốn thực tế. Ngoài ra, việc huy động vốn thông qua Tổ tiết kiệm – vay vốn dưới hình thức thu góp hàng tháng đã và đang được triển khai nhưng kết quả còn khiêm tốn. Trước thực trạng như trên, để tạo lập nguồn vốn nhằm tự chủ trong việc tăng trưởng tín dụng thời gian tới chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Phú Yên cần phải lựa chọn hình thức huy động phù hợp theo nguyên tắc tận thu và sử dụng các nguồn vốn tự có; vốn không phải trả lãi, vốn tiền gửi thanh toán, vốn huy động lãi suất thấp, vốn nhận tiền gửi 2% của các tổ chức tài chính, tín dụng Nhà nước, huy động vốn nhận làm ủy thác thực hiện các chương trình quốc gia, huy động nguồn vốn theo lãi suất thị trường và vốn huy động từ cộng đồng thông qua mạng lưới. Tổ tiết kiệm – vay vốn thông qua mạng lưới điểm giao dịch tại xã mà trong dài hạn chưa có tổ chức tín dụng nào có thể cạnh tranh được. Điều này giúp cho ngân hàng thu hút được nguồn vốn rẻ, tại chỗ, giảm chi phí quản lý thanh toán toàn ngành.

 

Để thực hiện được mục tiêu này, Ban đại diện Hội đồng quản trị chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên cần tham mưu UBND các cấp chỉ đạo các ban ngành, hội, đoàn thể và kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân có nguồn vốn nhàn rỗi gửi vào chi nhánh để tạo nguồn vốn mở rộng cho vay trên địa bàn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của tỉnh. Các huyện, thị xã, thành phố trích một phần ngân sách để ủy thác sang ngân hàng để cho vay theo chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thường xuyên theo dõi diễn biến lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại để kịp thời điều chỉnh lãi suất huy động, tạo lập nguồn vốn từ cộng đồng dân cư gửi tiền vào ngân hàng. Tuyên truyền đến các cấp, hội, đoàn thể nhận ủy thác vốn, tổ tiết kiệm – vay vốn về mục đích huy động tiền gửi tiết kiệm của người nghèo thông qua tổ nhằm từng bước tạo cho người nghèo ý thức tiết kiệm để tạo vốn tự có, quen dần với hoạt động tín dụng, tài chính. Đồng thời tạo thêm nguồn vốn để mở rộng cho vay trên địa bàn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo tại địa phương.

 

ANH THƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek