Thứ Năm, 03/10/2024 20:20 CH
Chương trình 135 vào cuộc chống hạn ở Sơn Hòa
Thứ Sáu, 16/07/2010 11:00 SA

Nhờ những cơn mưa vừa qua hàng trăm hecta cây trồng ở huyện Sơn Hòa, đặc biệt là mía và sắn được hồi sinh. Chính quyền địa phương đang tích cực chỉ đạo bà con khai thác tối đa các nguồn nước từ sông, suối, ao hồ... để trồng bổ sung những diện tích cây trồng bị chết, còn bỏ trống do nắng hạn và sử dụng nguồn vốn Chương trình 135 hỗ trợ máy bơm nước, giống, phân bón giúp bà con các xã đặc biệt khó khăn ổn định sản xuất.

 

BN100716.jpg

Trạm bơm Tây Hòa, thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa) hoạt động hết công suất. - Ảnh: P.NAM

 

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Sơn Hòa đã xuống giống cây trồng trên diện tích 17.500 ha, đạt gần 80% kế hoạch, trong đó có hơn 8.500 ha mía, gần 1.500 ha sắn và 881 ha lúa nước. Theo Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện, nhờ giá cả nông sản tăng cao nên tranh thủ những cơn mưa bất thường vừa qua bà con tập trung xuống giống nên các cây trồng chủ lực như mía, sắn, lúa trên địa bàn huyện đều tăng. Để đảm bảo nước phục vụ tưới tiêu, huyện tăng cường chỉ đạo các địa phương vận động, hướng dẫn nhân dân dùng máy bơm nước tự có hút nước mưa đọng trong các ao hồ, sông suối, khe rạch để tưới cho cây trồng. Đối với những diện tích nằm ở vùng cao thiếu nguồn nước, được chuyển sang trồng các loại cây chịu hạn như sắn, đậu, dưa lấy hạt… Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, bằng nhiều giải pháp, nguồn vốn huyện tăng cường phục vụ cho công tác chống hạn, tập trung vào các diện tích dọc triền sông, suối và những nơi có thể tận dụng được nguồn nước tự nhiên, phấn đấu trồng đạt diện tích và sản lượng theo kế hoạch đã đề ra.

 

Chủ tịch UBND xã Krông Pa, Đỗ Trọng cho biết: “Toàn xã có tổng diện tích gieo trồng 1.500 ha. Hiện nay tất cả các loại cây trồng đã cơ bản trồng hết diện tích theo kế hoạch, trong đó có 1.100 ha sắn; riêng khoảng 300 ha lúa thổ, bà con đã chuẩn bị đất, giống chờ mưa xuống là đồng loạt xuống giống cho kịp thời vụ”.

 

Để chủ động cung cấp nước tưới cho cây trồng tại những vùng có nguồn nước tự nhiên, UBND huyện Sơn Hòa đã chỉ đạo các ngành, địa phương sửa chữa, tu bổ hệ thống kênh mương nội đồng, sự cố các trạm bơm điện trên địa bàn, đảm bảo hoạt động liên tục cung cấp đầy đủ nước cho tất cả các diện tích trong điều kiện có thể, đặc biệt là lúa nước, đồng thời đôn đốc Ban quản lý dự án 135 các xã Sơn Hà, Suối Bạc, Phước Tân, Krông Pa, Sơn Hội sớm triển khai hỗ trợ mua máy bơm nước cho các hộ dân hoàn cảnh kinh tế khó khăn có đất sản xuất nằm gần sông suối, ao hồ để chủ động bơm tưới cầm cự chờ mưa. UBND huyện cũng đã phân bổ kinh phí gần 150 triệu đồng thuộc nguồn vốn Chương trình 135 và 100 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp mua phân bón hỗ trợ cho 70 gia đình. Chủ tịch UBND xã Krông Pa, Đỗ Trọng cho biết thêm: “Từ nguồn vốn 135, xã đang triển khai mua 22 máy bơm để cấp cho 45 hộ nghèo, bình quân hai hộ một máy. Ngay trong tháng 7 này, số máy bơm nước đó sẽ đến được với người dân”.

 

Theo Ban Dân tộc tỉnh, trước tình hình sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn như hiện nay, Ban đã có ý kiến đề nghị các ban, ngành, Ban quản lý Chương trình 135 các cấp sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất có hiệu quả. Các xã họp dân bình xét những hộ được thụ hưởng hỗ trợ sản xuất, xây dựng kế hoạch hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, máy móc, công cụ phục vụ sản xuất, kịp thời phục vụ chống hạn. Riêng tại huyện Sông Hinh, đã giải ngân gần 300 triệu đồng từ nguồn vốn này. Hy vọng nguồn vốn đó sẽ giúp bà con các xã đặc biệt khó khăn ổn định sản xuất, vượt qua khó khăn.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek