Thứ Năm, 03/10/2024 20:25 CH
Giải quyết “điệp khúc chậm” ở các dự án, công trình quan trọng:
Sẽ “điểm mặt” từng công trình để xử lý kiên quyết
Thứ Năm, 15/07/2010 07:21 SA

Trên địa bàn Phú Yên hiện có 22 dự án thuộc danh mục các dự án, công trình quan trọng với tổng mức đầu tư 6.237 tỉ đồng. Dù có thời gian triển khai khá dài, nhưng đến nay mới chỉ có 2 dự án trong số này hoàn thành đưa vào sử dụng, 7 dự án dự kiến hoàn thành và 13 dự án chưa xác định được thời gian hoàn thành!

 

bvtinh100715.gif

Bệnh viện Đa khoa Phú Yên sau nhiều lần gia hạn, đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng - Ảnh: T.QUỚI

 

Đây là những dự án có ý nghĩa quan trọng và liên quan trực tiếp đến đời sống xã hội và chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh thuộc các lĩnh vực: hạ tầng kỹ thuật, giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, điện, cấp thoát nước, môi trường. Nhiều dự án được triển khai từ cách đây hơn 5 năm, theo kế hoạch đã hoàn thành từ lâu, nhưng đến nay vẫn còn dang dở. Hơn 2/3 dự án trong tổng số 22 dự án nói trên đều phải trình HĐND các lần trước xin gia hạn thời gian hoàn công.  

 

QUÁ NHIỀU CÔNG TRÌNH XIN GIA HẠN

 

Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh trình kỳ họp HĐND lần này, thì khả năng từ đây đến cuối năm 2010 sẽ có 7 dự án, công trình trong nhóm “quan trọng” hoàn thành đưa vào sử dụng. 7 dự án nói trên ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng đều có một điểm chung là… chậm tiến độ thi công từ một năm trở lên, phải trình HĐND xem xét xin dời thời gian hoàn công.

 

Đáng kể nhất là dự án Hạ tầng đô thị Nam Tuy Hòa – Vũng Rô, một dự án lớn đa chức năng với nhiều tiểu dự án được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ năm 2004, có tổng mức đầu tư lên đến 1.290 tỉ đồng. Đến nay, mới chỉ một trong số 5 dự án thành phần của “đại dự án” này hoàn thành, 4 dự án còn lại đang tiếp tục thi công. Trong số đó, dự án 2: “Giao thông toàn tuyến, từ cầu Hùng Vương đến cầu Đà Nông với chiều dài 36,5km” và dự án 3: “Kè chống xói lở bờ Nam hạ lưu sông Đà Rằng” rất được cán bộ, nhân dân trong tỉnh quan tâm. Theo kế hoạch ban đầu thì các tiểu dự án cầu Hùng Vương, đường giao thông từ phía nam cầu Hùng Vương đến KCN Hòa Hiệp 1, đường từ KCN Hòa Hiệp 1 đến phía bắc cầu Đà Nông (thuộc dự án 2) đều phải hoàn thành trong năm 2009. Nhưng do tiến độ quá chậm, UBND tỉnh phải trình kỳ họp HĐND lần thứ 12 xin dời lại đến năm 2010. Mặc dù trước đó, chủ đầu tư và các bên đã có cam kết hẳn hoi. Nhưng dù sao thì tiểu dự án cầu Hùng Vương cũng đang về đích trong khung thời gian cho dời. Sở Giao thông - Vận tải đã đặt đồng hồ đếm ngược như một quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, trong tháng 7 này sẽ hợp long cầu Hùng Vương và thông xe trước ngày 2/9/2010. Trong khi đó, dự án 3: “Kè chống xói lở bờ Nam hạ lưu sông Đà Rằng” đến nay giá trị khối lượng mới chỉ đạt xấp xỉ 50% tổng vốn được bố trí, khó có thể hoàn thành trước ngày 31/12/2010 như Nghị quyết HĐND đã gia hạn 1 năm so với kế hoạch ban đầu!

 

Các dự án khác dự kiến hoàn thành trong năm 2010 gồm: Đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp; Cảng Vũng Rô; Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Kè chống xói lở bờ sông, bờ biển khu dân cư thị trấn Sông Cầu (huyện Sông Cầu trước đây); Hệ thống chống ngập TP Tuy Hòa; Năng lượng nông thôn (RE II); Cải thiện điều kiện vệ sinh và bảo vệ môi trường TP Tuy Hòa đều đã phải trình ra HĐND xin dời thời gian.

 

SẼ XỬ LÝ MẠNH TAY VÀ KIÊN QUYẾT

 

Trước kỳ họp HĐND lần này, trao đổi với báo chí, đồng chí Nguyễn Ngọc Ẩn, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh bày tỏ: “Dự án nào cũng chậm, cũng ì ạch. Dự án lớn thì chậm nhiều, dự án nhỏ thì chậm ít, không anh nào là không chậm. Riêng đối với các dự án có yếu tố nước ngoài thì càng chậm. Kỳ họp lần này, dự kiến HĐND sẽ ra hẳn nghị quyết về vấn đề này, gọi tên cụ thể từng dự án, công trình và thời gian hoàn thành đảm bảo kế hoạch vì không thể dây dưa được nữa”.

 

Các chủ đầu tư cũng đã làm việc có giao kèo hẳn hoi với đơn vị thi công và các bên liên quan về chất lượng công trình lẫn thời gian thi công, từ đó chủ đầu tư cam kết và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, trước nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự chỉ đạo: “Chủ đầu tư, các cơ quan chức năng cần xử lý kiên quyết, mạnh tay hơn nữa, phạt hợp đồng đối với các đơn vị thi công làm không đúng kế hoạch, phá vỡ hợp đồng, giao kèo”. Thế nhưng thực tế vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn do khách quan lẫn chủ quan dẫn đến các công trình, dự án lớn đều chung một điệp khúc “chậm”!

 

Trước tình hình này, UBND tỉnh đề ra 11 giải pháp chủ yếu nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đúng kế hoạch (đã điều chỉnh) đối với 7 dự án phải hoàn thành trong năm 2010 và 13 dự án trong nhóm quan trọng còn lại. Trong đó, 2 nhóm giải pháp tập trung, có ảnh hưởng lớn đó là nâng cao năng lực, trách nhiệm của chủ đầu tư và huy động nguồn vốn đảm bảo bố trí như dự toán.

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh PHẠM ĐÌNH CỰ yêu cầu:

 

Các chủ đầu tư phối hợp ngành chức năng, địa phương sớm hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý cần thiết đảm bảo tiến độ thi công và giải ngân cho công trình; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư định kỳ và đột xuất kịp thời chấn chỉnh, xử lý các sai phạm nếu có; Kiểm tra kỹ năng lực đơn vị tư vấn, hồ sơ trước khi nghiệm thu, thường xuyên giám sát, yêu cầu báo cáo kịp thời tình hình thi công của nhà thầu; Kiểm tra trực tiếp trên công trình về số máy móc, thiết bị, công nhân, cán bộ kỹ thuật; Các ban quản lý dự án có kế hoạch củng cố bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý hiệu quả các dự án lớn…

 

THẾ NHƠN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek