Xe máy tay ga xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường với sự phong phú về mẫu mã, cải tiến động cơ, cách tân kiểu dáng. Tuy nhiên, người tiêu dùng dễ “hoa mắt” bởi giá cả các loại xe này rất khác nhau.
HÀNG LIÊN DOANH ĐƯỢC ƯA CHUỘNG
Theo các chủ cửa hàng kinh doanh xe máy, hiện nay trên thị trường có khoảng 40 chủng loại xe gắn máy tay ga, trong đó, trên 60% lượng xe là do các doanh nghiệp trong nước và liên doanh sản xuất, phần còn lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, Nhật Bản, Italia, Hàn Quốc. Ở TP Tuy Hoà, các cửa hàng không trưng bày đủ các loại xe tay ga vì “càng trữ càng lỗ” song nếu khách hàng cần thì chỉ một hai hôm sau sẽ có hàng ngay.
Thị trường xe máy tay ga ngày càng đa dạng về nhãn hiệu, mẫu mã song giá cả chênh lệch rất bất thường – Ảnh: Minh Tứ
Từ đầu năm 2006, thị trường xe máy tay ga bắt đầu sôi động với hàng loạt mẫu xe mới, do các nhà sản xuất trong nước và liên doanh đưa ra như Mio (Yamaha), Spacy 102 (Honda), Excel, Attila, VMEP… Xe do các liên doanh sản xuất như VMEP Attila có giá 23 – 23,5 triệu đồng/xe đối với xe thắng cơ và 25,3 triệu đồng/xe đối với xe thắng đĩa. Chiếc Honda Spacy 100cc trước đây là niềm mơ ước của nhiều người, nay giá chỉ còn 30,8 triệu đồng.
Dòng xe tay ga do các liên doanh sản xuất bảo hành từ 12.000 đến 20.000 km hoặc 1 – 2 năm, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Với khoảng trên dưới 30 triệu đồng, người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc xe tay ga do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, lắp ráp từ động cơ của Hàn Quốc, Đài Loan như Sapphire (Tiến Lộc), XO, Jockey (Hoa Lâm); xấp xỉ 16 – 20 triệu đồng là những mẫu xe tay ga của Yamaha như Nouvo, Mio Ultimo, Maximo, Classico; LF, Queen của Lifan; nếu chọn xe tay ga do các công ty có vốn 100% trong nước sản xuất, lắp ráp như Tập đoàn Xe máy T&T, Vinagimex, Naitraco thì chỉ cần trên 10 triệu đồng khách hàng có thể sở hữu được các hiệu Majesty, Ferroli ... có chất lượng không thua kém. Các dòng xe này có mẫu mã nhỏ gọn, màu sắc, thiết kế trẻ trung. Gần đây các loại xe cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc có giá 5.000 - 8.000 USD/chiếc như SH, Dylan, Piaggio ... được đánh giá có chất lượng hàng đầu, có nhiều tiện ích như tự bật điện khi gạt chân chống, thiết bị chống trộm, nguồn điện sạc và đèn báo sóng điện thoại hiện đang rất “kén “ người tiêu dùng vì giá quá cao. Nhiều người cho rằng, khi mua các dòng xe nhập khẩu này việc thực hiện các chế độ bảo hành, khuyến mãi, thay thế phụ tùng ... gặp rất nhiều khó khăn.
“CHÊNH” GIÁ VÌ ĐÂU ?
Các cửa hàng kinh doanh xe máy vẫn xuất hiện ngày càng nhiều, trong khi lượng khách mua xe gần như đã bão hoà khiến cung vượt cầu. Vì vậy các cửa hàng tìm mọi cách để bán hàng. Trong khi đó, ở thời điểm mà xe máy, nhất là xe tay ga có quá nhiều chủng loại và liên tục hạ giá như hiện nay thì người tiêu dùng lại càng dễ bị “sụp hầm” khi mua xe. Một chủ cửa hàng phán chắc nịch rằng: “Xe chỉ có 2 giá tiền nhưng hàng trăm nhãn hiệu. Chính hình thức “đại lý độc quyền” của các nhà sản xuất nên các cửa hàng cũng độc quyền về giá cả khiến người tiêu dùng bị thiệt thòi!”.
Các nhãn hiệu xe máy như Suzuki, Yamaha, Honda… đã quá quen thuộc với người tiêu dùng. Với những thương hiệu này, xe được sản xuất tại Việt
MINH TỨ