Thứ Hai, 30/09/2024 20:29 CH
Các cụm điểm công nghiệp khởi đầu lạc quan
Thứ Hai, 10/07/2006 14:08 CH

Việc đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp ở khu vực nông thôn là một khởi đầu đầy lạc quan trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn. Tại Phú Yên, trong 9 cụm – điểm công nghiệp được ưu tiên đầu tư theo quy hoạch đến năm 2010, hiện đã có 7 cụm công nghiệp được UBND tỉnh cho phép thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng và 1 cụm công nghiệp đang lập dự án đầu tư. Đó là các cụm công nghiệp: Hòa An (Phú Hòa), Tam Giang (Tuy An), thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh), thị trấn Sông Cầu (Sông Cầu), thị trấn La Hai (Đồng Xuân), TP Tuy Hòa và Ba Bản (Sơn Hoà). Các cụm điểm công nghiệp này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp có điều kiện mở rộng đầu tư sản xuất.

 

060710-KCNHA.jpg

Các dự án đăng ký đầu tư đã lấp đầy 100% diện tích điểm công nghiệp Hòa An (Phú Hòa) - Ảnh: Ly Kha

Trong 7 cụm công nghiệp (CN) đã được phép đầu tư, cụm CN Hòa An (huyện Phú Hòa) và cụm CN Tam Giang (huyện Tuy An) được triển khai đầu tư hạ tầng sớm và đang có nhiều dự án (DA) đi vào hoạt động. Hiện hai cụm CN này đã có 17 DA đăng ký đầu tư với tổng vốn 76.168 triệu đồng, tỷ lệ đăng ký đã lấp đầy 100% diện tích đất dành cho sản xuất CN- TTCN. Đến nay các doanh nghiệp (DN) đã và đang triển khai đầu tư với tổng vốn thực hiện 41.290 triệu đồng. Riêng cụm CN Hòa An do nằm ở vị trí có nhiều lợi thế nên thu hút các DA đầu tư khá nhanh với 14 DN đăng ký đầu tư, hiện có 6 DA bước đầu đi vào hoạt động và 6 DA đang triển khai xây dựng. Điểm CN này đã giải quyết tốt vấn đề thiếu mặt bằng của các DN ở TP Tuy Hòa và các vùng lân cận. Ông Lê Tiền Phong, Giám đốc Công ty cổ phần Phương Nam nói: “Đối với các DN nhỏ, vấn đề bức xúc nhất là mặt bằng sản xuất. Khi công ty chưa có mặt bằng phải thuê lại mặt bằng của HTX Hoà Trị 2 với giá 1.000 đồng/m2 đất và mỗi năm phải bỏ ra 20 triệu đồng tiền thuê mặt bằng, trong khi đó diện tích lại quá chật hẹp gây khó khăn trong sản xuất. Được đầu tư vào cụm CN Hòa An, công ty chúng tôi được cấp gần 5.000m2, nhờ vậy chúng tôi mới có thể mạnh dạn đầu tư nhà xưởng, mở rộng quy mô sản xuất theo kế hoạch của mình. Điều phấn khởi nữa là với chính sách ưu đãi về tiền thuê đất, công ty chúng tôi được miễn tiền thuê đất trong 13 năm đầu.” Hiện điểm CN Hòa An được nhiều DN nhỏ và vừa của TP Tuy Hòa xin đăng ký đầu tư nhưng quỹ đất không còn. Mới đây huyện Phú Hòa có tờ trình xin tỉnh cho phép mở rộng thêm 4 ha về phía tây nam để đáp ứng nhu cầu cho các DN.

 

Một số cụm CN nằm trong quy hoạch tuy chưa triển khai đầu tư hạ tầng nhưng với chủ trương khuyến khích của tỉnh, nhiều DN đã xin phép được triển khai đầu tư và đi vào hoạt động như tại cụm CN Ba Bản (huyện Sơn Hòa). Tại đây, Công ty TNHH sản xuất đá granite Phú Yên đầu tư xây dựng nhà máy với kinh phí 38 tỷ đồng trên diện tích 3ha và đi vào hoạt động trong năm 2002. Cụm CN Bàn Nham (huyện Đông Hòa) hiện đã có hai đơn vị đầu tư và đi vào hoạt động là Phân xưởng sản xuất mây tre lá xuất khẩu của Công ty Cổ phần Phương Nam và Phân xưởng sản xuất hạt điều của Công ty Vật tư tổng hợp Phú Yên với diện tích sử dụng 0,76 ha, tổng vốn đầu tư 350 triệu đồng. Cụm CN thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) có hai DN đầu tư và hoạt động là DNTN An Thọ và Phân xưởng sản xuất hạt điều của Công ty Vật tư tổng hợp Phú Yên có tổng diện tích thuê 1,25 ha với tổng vốn đầu tư là 1.750 triệu đồng.

 

Do đến nay nhiều DN trong các cụm CN còn đang trong quá trình đầu tư nhà xưởng, máy móc thiết bị, nên chưa thể đánh giá đầy đủ hiệu quả kinh tế- xã hội của các cụm CN. Tuy nhiên bước đầu các cụm CN đã giải quyết được việc làm cho trên 1.700 lao động với mức thu nhập bình quân gần 600.000 đồng/người/tháng và trên 3.000 lao động nông nhàn bên ngoài cụm CN (chưa kể các lao động dịch vụ và phục vụ khác).

 

Các cụm CN cũng đã huy động khá hiệu quả nhiều nguồn vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế vào phát triển công nghiệp nông thôn. Hiện đã có 22 DA đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư là 116,268 tỷ đồng, vốn đầu tư ước thực hiện là 81,39 tỷ đồng, đạt 70% tổng vốn đăng ký. Trong đó có 13 DA đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư trên 75 tỷ đồng, tương đương 58,8% tổng vốn đăng ký. Dự kiến khi 22 DA đi vào hoạt động ổn định, hàng năm sẽ tạo ra trên 176 tỷ đồng giá trị sản xuất công nghiệp.

 

BÍCH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek