Thứ Hai, 14/10/2024 04:11 SA
Ngân hàng giảm lợi nhuận
Thứ Năm, 14/01/2010 07:16 SA

Kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2010 đã được các ngân hàng đưa ra với giải pháp chủ yếu là lựa chọn khách hàng để đầu tư vốn, hạn chế việc rót vốn vào những lĩnh vực nhạy cảm.

 

gui-von-1100114.jpg

Khách hàng gởi tiền tiết kiệm tại Agribank Phú Yên  – Ảnh: N.QUANG

 

ĐUA NHAU KHUYẾN MẠI

 

Đã trở thành thông lệ, vào dịp đầu năm, các ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm “hút” vốn về mình. Người gửi tiết kiệm kỳ hạn 3 tháng tại chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) Phú Yên ngoài hưởng mức lãi suất đụng “trần” 10,49%/năm, còn được tặng 05% số tiền thực gửi. Trong khi đó, chi nhánh Ngân hàng Đầu tư – Phát triển (BIDV) tại Phú Yên triển khai chương trình “Ưu đãi lớn vui xuân sang - rộn ràng sắm tết cùng chủ thẻ tín dụng quốc tế”. Chủ thẻ BIDV Flexi có cơ hội nhận quà tặng bảo hiểm xe máy khi giá trị giao dịch thanh toán trong một kỳ sao kê từ 300.000 đồng trở lên, miễn phí phát hành thẻ, tặng thẻ ghi nợ nhiều tiện ích của BIDV…

 

Khối ngân hàng thương mại cổ phần cũng đang chạy đua “hút” vốn. “Mua kỳ phiếu không chỉ được hưởng lãi suất cao, được nhận ngay khuyến mại bằng tiền mặt lên tới 0,15% số tiền mua kỳ phiếu, mà còn có cơ hội trúng thưởng 1 tỉ đồng chỉ có ở Vietinbank”. Đây là lời mời gọi của chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) tại Phú Yên với chương trình khuyến mại mua kỳ phiếu – tiền trao tay – trúng ngay tiền tỉ. Tại chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) ngoài áp dụng mức lãi suất kịch trần 10,49%/năm cho các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên, còn áp dụng quà tặng, miễn phí phát hành thẻ. Thế nhưng, theo bà Huỳnh Kim Thoa, Giám đốc chi nhánh Vietcombank Phú Yên, cho biết việc đưa ra chương trình khuyến mại là nhằm huy động tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong các thành phần kinh tế để đáp ứng nhu cầu cho vay trong thời gian tới.

 

GIẢM LỢI NHUẬN

 

Mặt bằng lãi suất huy động trên thị trường đẩy lên đỉnh 10,49%/năm. Thế nhưng, theo các ngân hàng, tình hình huy động vốn đang rất khó khăn. Đại diện chi nhánh Ngân hang Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên, cho biết dù lãi suất huy động cao nhưng khó có thể tạo được sức hút đối với nguồn tiền, nhất là khi thị trường chứng khoán, vàng vẫn được xem là các kênh đầu tư có khả năng sinh lãi cao hơn gửi tiền ngân hàng, trong khi nhu cầu vốn của các thành phần kinh tế những ngày gần đây tăng cao. Lãi suất huy động đẩy lên cao, trong khi đó lãi suất cho vay tối đa chỉ 12%/năm khiến cho đường cong lãi suất bị giảm lại. Theo tính toán, cứ huy động một tỉ đồng, sau khi trừ khoản vốn dự trữ bắt buộc, thanh khoản, các chi phí khác thì lời khoảng 400.000 đồng. Nếu khoản vốn này sau khi cho vay mà không thu hồi lại được (nợ xấu) thì coi như cầm chắc lỗ. Trước tình hình này, nhiều ngân hàng đã chuyển hướng phát triển doanh thu thông qua các dịch vụ dựa trên công nghệ ngân hàng điện tử, tuy nhiên việc triển khai các loại hình dịch vụ ngân hàng hiện đại cũng đang gặp nhiều khó khăn vì hoạt động thương mại, du lịch ở Phú Yên chậm phát triển. “Muốn phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử để tăng doanh thu, đòi hỏi kinh tế du lịch, thương mại phải phát triển. Hiện Vietcombank đang triển khai nhiều dịch vụ ngân hàng điện tử nhưng rất ít khách hàng Phú Yên sử dụng”- bà Thoa nói.  

 

Trước áp lực huy động vốn, hiện các ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên chỉ ưu tiên đầu tư vốn cho những khách hàng truyền thống, khách hàng thuộc nhóm A (khách hàng tốt) đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh ở những lĩnh vực góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng, mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2010 Ngân hàng Nhà nước đưa ra ở mức 25%, thấp hơn so với năm 2009, rất có thể 6 tháng đầu năm các ngân hàng sẽ tranh thủ đẩy mạnh cho vay, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Sau đó, các ngân hàng có thể thu hồi vốn để điều chỉnh mức tăng trưởng tín dụng cho cả năm cho phù hợp với chủ trương của Chính phủ.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek