Thứ Hai, 14/10/2024 04:11 SA
Hệ thống luật Giao dịch điện tử và Luật Công nghệ thông tin
Thứ Tư, 13/01/2010 18:00 CH

Hệ thống luật Giao dịch điện tử tại Việt Nam hiện nay dựa vào Luật Giao dịch điện tử và Luật Công nghệ thông tin.

 

Buu-dien-Song-Hinh.100113.jpg

Bưu điện Sông Hinh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Luật Giao dịch điện tử đặt nền tảng pháp lý cơ bản cho các giao dịch điện tử trong xã hội bằng việc thừa nhận giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu, đồng thời quy định khá chi tiết về chữ ký điện tử, một yếu tố đảm bảo độ tin cậy của thông điệp dữ liệu khi tiến hành giao dịch. Luật Giao dịch điện tử chủ yếu điều chỉnh giao dịch điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước và trong lĩnh vực dân sự, kinh doanh, thương mại. Trong khi đó, Luật Công nghệ thông tin quy định chung về hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin cùng những biện pháp bảo đảm hạ tầng công nghệ cho các hoạt động này. Hai luật đã điều chỉnh một cách tương đối toàn diện những khía cạnh liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử trong các hoạt động kinh tế - xã hội tại Việt Nam.

 

Bên cạnh đó, các nghị định hướng dẫn Luật Giao dịch điện tử được ban hành: Thương mại điện tử, Chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số, Giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính và Giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng. Ngoài ra, Nghị định về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và Nghị định chống thư rác được xây dựng nhằm hướng dẫn thực hiện Luật Giao dịch điện tử và Luật Công nghệ thông tin, góp phần hoàn thiện khung pháp lý cho việc triển khai giao dịch điện tử trong một số lĩnh vực thiết yếu của đời sống xã hội.

 

Các nghị định Thương mại điện tử, Giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính và giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng tập trung hướng dẫn thi hành Luật Giao dịch điện tử ở khía cạnh thông điệp dữ liệu, bằng cách quy định chi tiết những yếu tố cấu thành giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu trong các nghiệp vụ thương mại, tài chính và ngân hàng. Nghị định về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và Nghị định chống thư rác hướng dẫn một số lĩnh vực ứng dụng khá cụ thể của giao dịch điện tử. Còn Nghị định về chữ ký số quy định những điều kiện thiết yếu để tiến hành giao dịch điện tử trên quy mô rộng. Nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet vừa được ban hành, có vai trò lớn trong việc tạo lập môi trường thông thoáng hơn nữa cho ứng dụng thương mại điện tử tại Việt Nam. Bước tiến lớn nhất của nghị định này là thu gọn quy định về cấp phép đối với trang thông tin điện tử trước kia về một diện hẹp các báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến.

 

Nguyên tắc quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin điện tử: Việc thiết lập trang thông tin điện tử, việc cung cấp, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin điện tử trên Internet phải tuân thủ các quy định của pháp luật về công nghệ thông tin, sở hữu trí tuệ, báo chí, xuất bản, bảo mật nhà nước, bản quyền, quảng cáo và các quy định quản lý thông tin điện tử trên Internet. Các cơ quan báo chí đã được cấp giấy phép hoạt động báo điện tử theo quy định của pháp luật về báo chí. Các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phải có giấy phép do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử và sử dụng Internet để cung cấp dịch vụ ứng dụng chuyên ngành trên Internet thực hiện theo các quy định của pháp luật chuyên ngành và các quy định liên quan.

 

NGUYỄN THỊ KIM BÍCH

(Sở Công Thương Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek