Thứ Hai, 14/10/2024 06:18 SA
Tăng cường kiểm tra, thanh tra giá hàng hóa
Thứ Tư, 13/01/2010 16:33 CH

Trước tình hình một số mặt hàng, trong đó có sữa bột tăng giá bán, ngày 12/1 Bộ Tài chính có công điện khẩn yêu cầu tăng cường kiểm tra, thanh tra giá hàng hoá, không để các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng tăng giá tuỳ tiện, trái pháp luật.

 

sua-100113.jpg
Giá sữa ngoại ở Việt Nam thời gian qua tăng quá cao, gây bức xúc trong dư luận. - Ảnh minh họa: chinhphu.vn

Bộ Tài chính đồng thời yêu cầu kiểm tra việc chấp hành quy định của Nhà nước về quản lý giá, bán hàng hoá, dịch vụ theo đúng giá; việc đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết và công khai thông tin về giá hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật.

 

Riêng đối với mặt hàng sữa, công điện của Bộ Tài chính về việc bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Canh Dần 2010 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tiến hành kiểm tra ngay các doanh nghiệp sữa và các đại lý trên địa bàn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

 

Nếu phát hiện doanh nghiệp nào vi phạm, cần kiên quyết đình chỉ thực hiện các mức giá hàng hóa và dịch vụ do doanh nghiệp đã quyết định và yêu cầu thực hiện các mức giá trước khi có biến động bất thường.

 

Đồng thời phạt cảnh cáo, phạt tiền, thu hồi chênh lệch do tăng giá bất hợp lý hoặc tăng giá do tăng phí hoa hồng, phí quảng cáo so với quy định, hoặc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

 

Bộ Tài chính yêu cầu các Sở Tài chính phải có báo cáo nhanh về tình hình và kết quả kiểm tra, thanh tra, tình hình thị trường, giá sữa tại các địa phương hiện nay và gửi về Bộ Tài chính trước ngày 20/1/2010.

 

Trước đó, ngày 22/12/2009, Thanh tra Bộ Tài chính đã cung cấp kết quả thanh tra giá sữa tại Công ty TNHH Nestlé và Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam. Theo kết luận thanh tra, điều đáng chú ý là chi phí quảng cáo, tiếp thị chiếm tỷ lệ khá cao trong chi phí kinh doanh, giá bán các mặt hàng sữa. Đây là một trong những lý do chính khiến giá sữa ngoại ở Việt Nam tăng cao bất hợp lý.

 

Theo quy định của Bộ Tài chính, chi phí quảng cáo, tiếp thị được khống chế ở mức 10%. Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp trên mạnh tay chi cao hơn rất nhiều bởi họ chưa phải kê khai đăng ký giá bán.  

   

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek