Thứ Sáu, 04/10/2024 18:35 CH
Còn đâu thắng cảnh Đập Hàn?
Thứ Hai, 02/11/2009 14:00 CH

Khu du lịch Đập Hàn thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa) được du khách trong và ngoài tỉnh biết đến với nhiều truyền thuyết, phong cảnh sơn thủy hữu tình và nhiều loại hình dịch vụ du lịch hấp dẫn. Thế nhưng, bây giờ người ta không còn nhận ra một thắng cảnh như vậy nữa. 

 

anh-dap-han091102.jpg

Khu nhà thuộc công trình thủy điện nằm trong khu du lịch Đập Hàn giờ chỉ là phế tích – Ảnh: T.HỘI

 

XƠ XÁC MỘT THẮNG CẢNH 

 

Trên cổng đi vào khu du lịch Đập Hàn những hàng chữ chào đón khách du lịch đã bị hoen ố, không còn đọc được nữa. Tiếp đó là cảnh đổ nát của khu nhà hàng, nhà ở của nhân viên quản lý. Cả trăm gốc cây lộc vừng, cây xanh lâu năm trồng dọc hai bên hồ của khu du lịch đã bị đào chuyển đi nơi khác khiến cho khu du lịch càng trở nên tiêu điều, xơ xác. Thực tế cho thấy một thời gian dài khu du lịch này không có người trông coi, không có du khách đến. 

 

Tại khu hạng một, chiếc cầu gỗ bắt qua con suối đã biến mất, thay vào đó là thanh gỗ chông chênh do người đi rừng làm. Công trình thủy điện nằm cạnh dốc Cây Sơn được xây dựng cách đây gần 30 năm giờ chỉ là phế tích. Băng qua dốc Cây Sơn đến khu hạng hai của khu du lịch, thuộc khu rừng trồng của dự án 661, chúng tôi bắt gặp những tốp người đốt than.

 

- Sao không thấy khách nào chơi ở đây? Chúng tôi bắt chuyện với một tốp người.

 

- Hoang tàn đổ nát thế này thì ai mà đến đây làm gì!

 

Tiến sâu vào khu này, nơi có những phiến đá phẳng lì nằm giữa suối nước chảy róc rách hòa quyện cùng với tiếng của chim muông, thú rừng vọng lại từ những vách núi cao. Tương truyền rằng, những tảng đá này là những bàn cờ tiên do các tiên ông mang từ trên trời xuống để đánh cờ và thưởng ngoạn cảnh đẹp nơi đây… Đẹp là vậy, nhưng giữa núi rừng hoang vắng này chúng tôi cảm thấy mình trở nên lẻ loi, đơn độc. Thế là hành trình tìm hiểu về khu du lịch này đành phải tạm dừng.

 

Trước đây khu du lịch Đập Hàn do Công ty Du lịch Phú Yên khai thác du dịch. Đến tháng 8/2007, UBND tỉnh Phú Yên cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh lập thủ tục chuẩn bị đầu tư một số dự án tại khu vực thôn Hảo Sơn với kinh phí 350 tỉ đồng trên diện tích gần 200 ha. Trong đó, có dự án thủy điện nhỏ Đập Hàn, cụm du lịch sinh thái... Cuối năm 2007, Tập đoàn Mai Linh bắt đầu giải phóng mặt bằng để thi công dự án bằng cách phá bỏ những công trình do Công ty Du lịch Phú Yên để lại. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì Tập đoàn Mai Linh xin rút khỏi dự án. Lợi dụng lúc dự án bỏ ngỏ nhiều người vào đây cùng “bức tử” khu du lịch.

 

anh-dap-han-1091102.jpg

Nhà hàng trong khu du lịch Đập Hàn bị đập phá, hoang tàn – Ảnh: THANH HỘI

 

AI QUẢN LÝ THẮNG CẢNH ĐẬP HÀN?

 

Trước đây khu du lịch Đập Hàn thu hút rất nhiều du khách, nhất là những ngày lễ, tết, ngày nghỉ cuối tuần. Thế nhưng giờ đây hầu như không còn ai đến khu du lịch này. Ông Nguyễn Hữu Trác, một người dân sống gần khu du lịch Đập Hàn, cho biết: Có một số đoàn du khách đến chơi nhưng trong chốc lát lại quay ra. Có lẽ sự hoang tàn đã làm họ mất hứng thú và thất vọng. Một số người dân địa phương cho biết, những năm trước họ còn được hưởng lợi từ những dịch vụ ăn theo như giữ xe, buôn bán các sản phẩm ẩm thực của địa phương cho du khách nhưng nay không còn nữa.

 

Ông Đỗ Dậu, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Nam cho biết: “Trước đây khu du lịch này do Công ty Du lịch Phú Yên quản lý, khai thác, còn chính quyền địa phương thì đứng ngoài cuộc nên khi công trình không còn khai thác nữa nó trở thành vô chủ, trở nên xuống cấp nghiêm trọng”. Ông Dậu cũng thừa nhận có tình trạng người dân địa phương khác đến đây đào, bứng gốc cây cảnh trái phép. Mới đây, lực lượng chức năng của địa phương đã phát hiện, xử lý một đối tượng dùng xe công nông vận chuyển gốc cây cảnh từ khu du lịch đi nơi khác.

 

Ông Đỗ Đình Tây, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đông Hòa nói: “Phú Yên đang chuẩn bị kỷ niệm 400 năm hình thành, phát triển gắn với Năm du lịch quốc gia 2011. Khi đó, Phú Yên sẽ giới thiệu với bạn bè, du khách về những địa danh, danh thắng nổi tiếng. Trong khi đó, một khu du lịch lý tưởng như Đập Hàn lại bị lãng quên, quả là đáng tiếc”.

 

THANH HỘI

     

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek