Thứ Sáu, 04/10/2024 20:25 CH
Giao dịch bất động sản thấp thỏm theo giá vàng
Thứ Sáu, 30/10/2009 14:00 CH

Giá vàng trong nước tăng cao khiến cho các giao dịch bất động sản bằng vàng gần như bị dừng lại. Ngoài ra, giao dịch bằng tiền mặt cũng không mấy khả quan do nhà đầu tư nhìn vào giá vàng để định mức giá giao dịch.

 

nha-dat091030.jpg

Một góc khu đô thị Hưng Phú (TP Tuy Hòa) - Ảnh: V.NGUYÊN

 

Ông Nguyễn Thành, một nhà đầu tư bất động sản ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), cho biết vừa hủy bỏ một hợp đồng chuyển nhượng nhà ở khu vực phường 9 (TP Tuy Hòa) vì giá vàng tăng quá nhanh. Căn nhà được định giá 120 lượng vàng, lúc đó vàng đứng ở mức giá trên 21 triệu đồng/lượng, thế nhưng khi chuẩn bị xong thủ tục, giá vàng đã tăng lên mức gần 23,8 triệu đồng/lượng nên đành phải hủy bỏ, vì nếu chấp nhận mua phải bỏ thêm ít nhất là gần nửa tỉ đồng nữa mới mua được căn nhà.

 

Cùng chung hoàn cảnh đó, bà Nguyễn Thị Long, ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) cho hay: Gia đình có một mảnh đất trên đường Nguyễn Tất Thành (quốc lộ 1A cũ) rao bán từ cuối năm 2008 với mức giá 900 triệu đồng, quy ra vàng thời điểm đó là khoảng 45 lượng vàng, có người đến trả 40 lượng vàng nhưng vì nghĩ rẻ nên gia đình không bán. Đến nay khi vàng lên giá, nghĩ lại thấy tiếc, vì nếu bán lúc đó, đến giờ cũng lời được cả trăm triệu đồng. Hiện tại, mảnh đất này người ta cũng chỉ trả cao nhất ở mức 920 triệu đồng. 

 

Rất nhiều người tỏ ra tiếc rẻ vì giao dịch nhà đất không thành công bởi giá vàng tăng nhanh. Tham khảo tại các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản ở Phú Yên cho thấy, khi vàng lên giá khá cao như hiện nay, các giao dịch bất động sản được niêm yết bằng vàng rất khó thành công, vì người mua phải bỏ thêm tiền cho một căn nhà. Không chỉ có nhà, đất niêm yết bằng vàng khó giao dịch, mà ngay cả nhà, đất được niêm yết giá bán bằng tiền đồng cũng bị ảnh hưởng lây, bởi người mua thường có thói quen lấy vàng để định giá. Chính vì vậy, sau hơn ba tuần giá vàng biến động đã khiến các giao dịch trên thị trường bất động sản giảm khi những người muốn mua nhà vẫn ngại ngần, còn người bán cũng không giảm giá rao bán. Theo tính toán, khi giá vàng tăng, giá nhà đất cũng phải tăng theo 8-10% nên càng khó cho các giao dịch. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này lại có một số ít người tỏ ra vui mừng vì trước đó đã giao dịch thành công việc mua nhà, đất bằng tiền đồng. Khi vàng tăng giá, họ hồ hởi đi bán vàng lấy tiền mặt để thanh toán các hợp đồng giao dịch. Ông Nguyễn Văn Thuận, một người mua nhà ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), cho biết: “Tôi mua một căn nhà ở khu vực phường 9, TP Tuy Hòa với giá 500 triệu đồng. Nếu so với trước đây, khi vàng ở mức 20 triệu đồng/lượng thì tôi phải trả đến 25 lượng vàng, nay vàng lên mức giá 23,8 triệu đồng/lượng tôi chỉ phải mất có 21 lượng vàng, lời đến 4 lượng vàng, tương đương với khoảng 80 triệu đồng. 

 

Trước sự biến động của giá vàng, các nhà đầu tư cho rằng thời điểm này tránh giao dịch nhà đất bằng vàng là một cách hạn chế rủi ro trong kinh doanh địa ốc.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek