Thứ Hai, 30/09/2024 04:38 SA
Khi đối tượng nộp thuế là “khách hàng đặc biệt”
Thứ Ba, 27/06/2006 08:13 SA

Trong bối cảnh tình hình kinh tế chung của tỉnh có nhiều biến động bất lợi, dịch bệnh gia cầm, gia súc hoành hành, xăng dầu tăng giá... nhưng số thu ngân sách trên địa bàn thành phố vẫn đạt kế hoạch và vượt trên 21% so cùng kỳ. Nguyên nhân làm nên thành công đó là nhờ ngành thuế TP đã xem đối tượng nộp thuế là khách hàng đặc biệt và tiến hành khảo sát, điều chỉnh mức thuế hơn 40% hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố.

 

060627-thue.jpg

Hội nghị bàn tròn với các đối tượng nộp thuế là hoạt động thường niên của ngành thuế Phú Yên và Chi cục Thuế TP Tuy Hòa Ảnh: L.Kha

 

6 tháng đầu năm, dự tính số thu của Chi cục thuế TP Tuy Hòa đạt 34,67 tỷ đồng, bằng 51,75% dự toán mà HĐND thành phố giao. Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Võ Thành Hưng, chưa thể nói thông qua số thu để đánh giá tình hình kinh tế có sự tăng trưởng vượt bậc, mà đó là sự cụ thể những nỗ lực của cán bộ Chi cục, điểm thu trong thành phố với những chương trình hành động rất cụ thể.

 

Đầu tiên là xem đối tượng nộp thuế là những khách hàng đặc biệt và là bạn đồng hành của ngành thuế. Đã là khách hàng thì ngành thuế phải có những chương trình hướng dẫn, tư vấn, chăm sóc... Với các hộ kinh doanh mặt hàng vàng bạc, đá quý, Chi cục đã tổ chức hội nghị bàn tròn, nêu các mức thuế trong tỉnh thời gian qua cũng như mức thuế khoán của các địa phương lân cận, từ đó đặt ra mức sàn để các hộ kinh doanh bỏ phiếu mức thuế. Nhờ sự điều chỉnh mức thuế đối với hộ kinh doanh mặt hàng này đã được thực hiện rất công bằng và đối tượng chịu thuế cũng trên tinh thần tự nguyện.

 

Chi cục cũng đã quan tâm đến công tác dịch vụ, cán bộ thuế được bố trí theo mạng lưới hỗ trợ các đối tượng nộp phí trước bạ, hoàn thành thủ tục hành chính cho đối tượng nộp thuế. Đáng kể là Chi cục đã bố trí một điểm thu tại phường Phú Lâm hỗ trợ kịp thời mọi đối tượng nộp phí. Nhờ đó, 6 tháng qua, 99% đối tượng chịu phí trước bạ trên địa bàn thành phố đã đóng phí tại Chi cục thành phố.

 

Một thời gian dài, các đối tượng chịu thuế là hộ kinh doanh đã không được điều chỉnh mức thuế nên số thu vẫn không có sự chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thuế thành phố đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại tình hình kinh doanh, tờ khai của hộ kinh doanh trên địa bàn để điều chỉnh mức thu hợp lý. Nhiều hộ kinh doanh mặt hàng bia từ chỗ chỉ chịu thuế bình quân 5 triệu đồng/năm đã được điều chỉnh lên tới 22 triệu đồng/năm nhưng vẫn đồng tình vì mức điều chỉnh hoàn toàn hợp lý với tình hình và thực tế kinh doanh. Tương tự như vậy, những hộ kinh doanh các mặt hàng thuốc tây, Internet, cà phê giải khát... cũng đã được điều chỉnh mức thuế tương ứng với tình hình kinh doanh và số doanh thu.

 

Nhìn chung, việc rà soát, điều chỉnh mức thuế đối với hộ kinh doanh đa phần là điều chỉnh tăng nhưng vẫn đảm bảo được tính công bằng, minh bạch. Do vậy, thời gian qua, đơn thư khiếu nại, ý kiến không đồng tình với các hoạt động thu của Chi cục đã giảm nhiều.

 

Với những cố gắng, nỗ lực như trên, tình hình thu ngân sách của TP Tuy Hòa đã có sự tăng trưởng đáng kể. 6 tháng, số thu ngân sách do Chi cục thuế quản lý đạt gần 33 tỷ đồng, đạt 53% dự toán. Trong đó, đáng chú ý có số thu công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh được giao 31 tỷ đồng, mức tăng trưởng dự tóan là 27%; đến nay đã tiến hành thu được gần 16 tỷ đồng. Tiền cấp quyền sử dụng đất đã thực hiện được 7,2 tỷ đồng, đạt 51,42% dự toán; phí trước bạ thu 5,5 tỷ đồng, đạt 50% dự toán...

 

LY KHA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek