Thứ Hai, 30/09/2024 04:25 SA
Dịch vụ bưu chính mới:
Chưa thu hút khách hàng
Chủ Nhật, 25/06/2006 14:50 CH

Bên cạnh các loại dịch vụ bưu chính truyền thống, ngành Bưu điện liên tục đưa ra nhiều dịch vụ mới như: phát hàng thu tiền (COD), khai giá, chuyển quà tặng, nhằm đa dạng hoá thị trường bưu chính, tạo ra những lớp dịch vụ khác nhau để khách hàng lựa chọn. Bước đầu các dịch vụ này được đánh giá là có nhiều tiềm năng để phát triển. Riêng hai dịch vụ COD và chuyển quà tặng được đánh giá phù hợp với xu thế phát triển thương mại điện tử, bán hàng qua mạng vì giải quyết được khó khăn trong khâu thanh toán và vận chuyển của các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên sau một thời gian cung cấp, các loại dịch vụ trên đều không thu hút được khách hàng.

 

060625-buu-chinh.jpg

Hầu hết khách hàng chỉ quen sử dụng các dịch vụ bưu chính truyền thống – Ảnh: N.Quang

Ông Nguyễn Ngọc Hưng – Trưởng phòng Bưu chính và phát hành báo chí (Bưu điện Phú Yên) cho biết: “Dịch vụ phát hàng thu tiền chỉ mới có chiều đến chứ chưa có chiều đi, dịch vụ khai giá doanh thu chỉ đạt một vài triệu đồng/năm do giá quá cao, mặc dù VNPT đã giảm hơn 30% so với thời điểm ban đầu nhưng giá vẫn cao hơn dịch vụ EMS, cơ cấu tính cước lại phức tạp. Bên cạnh đó, giao dịch viên khó định giá được hàng hoá, bởi trên thị trường có rất nhiều hàng Trung Quốc nhưng lại mang nhãn hiệu từ các nước phát triển như Nhật, Mỹ, Canada. Nếu không rõ được xuất xứ sẽ dễ phát sinh khiếu nại bởi người nhận có thể nói rằng hàng của họ đã bị tráo đổi… Hiện nhu cầu tặng quà trong các dịp lễ tết ngày càng tăng, thế nhưng dịch vụ này của bưu điện lại yếu thế hơn dịch vụ của tư nhân rất nhiều”.

 

Các dịch vụ bưu chính mới khó phát triển một phần vì chưa phù hợp với tâm lý người tiêu dùng. Nhiều người chưa có thói quen mua hàng khi chưa nhìn tận mắt sản phẩm, vì vậy chỉ những nhà cung cấp hàng có uy tín mới có khả năng bán hàng theo hình thức COD. Ông Hưng cũng thừa nhận, cước cao, cơ cấu cước phức tạp là nguyên nhân chính, ngoài ra việc quảng bá cho dịch vụ cũng chưa tốt, trong khi tư nhân lại cạnh tranh rất mạnh, vì thế mặc dù thị trường có nhiều tiềm năng nhưng cũng khó phát triển mạnh các dịch vụ này.

 

Tuy nhiên, lãnh đạo Bưu điện Phú Yên cho rằng các loại dịch vụ mới có ý nghĩ lớn hơn chứ không dừng lại ở mỗi chuyện doanh thu. Ví dụ, dịch vụ khai giá làm giảm khiếu nại gay gắt của khách hàng về bồi thường; COD là một bước mở đường cho bưu chính Việt Nam phát triển dịch vụ thương mại điện tử.  Trước mắt các dịch vụ này chưa có người sử dụng nhưng ngành bưu điện vẫn tiếp tục cung cấp để khách hàng làm quen. Dù vậy, sắp tới, Bưu điện Phú Yên sẽ tiếp tục đưa ra thêm một số dịch vụ mới như thư quảng cáo, chuyển tiền quốc tế chiều đi, chuyển tiền siêu nhanh… Nhiều ý kiến cho rằng hiện nay khách hàng hiểu biết về các dịch vụ bưu chính mới quá ít, Bưu điện Phú Yên cần chú trọng quảng bá hơn nữa. Đồng thời cần bố trí giao dịch viên tư vấn, hướng dẫn về dịch vụ tại các bưu cục để hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ.

 

ĐĂNG NGUYÊN

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek