Thứ Hai, 30/09/2024 04:40 SA
Liên minh ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật PNTR
Thứ Hai, 26/06/2006 07:41 SA

120 thành viên trong Liên minh ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Mỹ vừa gửi thư tới từng Hạ nghị sỹ Mỹ, khuyến nghị Hạ viện nhanh chóng thông qua dự luật mang mã số H.R 5602 về việc trao Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) cho Việt Nam trước kỳ nghỉ Hè vào tháng 8 tới.

 

Bức thư có đoạn viết: “Việc Quốc hội phê chuẩn trao PNTR cho Việt Nam là cần thiết để cộng đồng doanh nghiệp Mỹ có thể tranh thủ được những lợi thế mà việc Việt Nam gia nhập WTO sẽ đem lại. Không có PNTR, Mỹ sẽ là nước thành viên WTO duy nhất không tiếp cận được thị trường mới đang mở cửa cho hàng hóa và dịch vụ. Với cộng đồng 83 triệu người, phần lớn là dân cư trẻ và năng động, Việt Nam là một trong các nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới và đang là thị trường phát triển nhanh nhất của sản phẩm Mỹ ở châu Á. Khi gia nhập WTO, Việt Nam sẽ xóa bỏ bao cấp ở trong nước, giảm thuế và các hàng rào mậu dịch với hàng loạt các sản phẩm công nghiệp, nông sản và dịch vụ của Mỹ. Tư cách thành viên WTO cũng buộc Việt Nam phải tuân thủ luật pháp và thông lệ quốc tế, và như vậy sẽ tạo ra sân chơi bình đẳng, tạo điều kiện cho các công ty và sản phẩm của Mỹ có thể cạnh tranh hiệu quả hơn. Việt Nam gia nhập WTO là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, công nhân, nông dân và người tiêu dùng Mỹ”.

 

Liên minh ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO cho rằng, việc nhanh chóng áp dụng quy chế PNTR với Việt Nam không chỉ là yếu tố thiết yếu đối với lợi ích kinh tế, thương mại và với chương trình mậu dịch chung của Mỹ, mà còn góp phần tăng cường lợi ích trong chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ.

 

Bức thư nhấn mạnh: “Việc Tổng thống Mỹ George Bush dự kiến thăm Việt Nam vào tháng 11 nhân dịp dự Hội nghị thượng đỉnh APEC, là thời điểm có ý nghĩa rất quan trọng để Quốc hội Mỹ bày tỏ sự ủng hộ và khởi động một bước đi có ý nghĩa hướng tới phía trước trong quan hệ Mỹ-Việt Nam”.

 

Tại cuộc họp báo với Đại diện Thương mại Mỹ Susan Schwab, Hạ nghị sĩ Whip Roy Blunt thuộc đảng Cộng hòa cho biết, Hạ viện Mỹ có thể bỏ phiếu phê chuẩn thỏa thuận thương mại tự do với Việt Nam, cùng với Peru, vào thời điểm nào đó trong năm nay. Ông Whip Roy Blunt tỏ ý hy vọng, Quốc hội Mỹ có thể phê chuẩn thỏa thuận mở đường cho Việt Nam gia nhập WTO trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Bush vào tháng 11 năm nay.

 

Văn phòng Cơ quan đại diện thương mại Mỹ (USTR) cũng cho biết, trong cuộc họp hồi tuần qua, Ủy ban hỗn hợp Mỹ-Việt đã đánh giá rằng Việt Nam thực hiện tốt các cam kết trong Hiệp định thương mại song phương Việt Nam-Hoa Kỳ và việc này sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho Việt Nam thực hiện đầy đủ các cam kết đã đưa ra trong thỏa thuận về gia nhập WTO.

 

Phía Mỹ hoan nghênh Chính phủ Việt Nam đã có các hành động nhằm đáp ứng phần trách nhiệm của mình trong Hiệp định, đồng thời nhất trí sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến chặt chẽ với nhau để hoàn thành những cam kết còn lại trong Hiệp định.  

 

(TTXVN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chưa thu hút khách hàng
Chủ Nhật, 25/06/2006 14:50 CH
Luật Phá sản... phá sản
Chủ Nhật, 25/06/2006 14:12 CH
Đổi thay ở Buôn Ma Đao
Thứ Bảy, 24/06/2006 11:11 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek