Thứ Hai, 30/09/2024 12:18 CH
An Ninh Đông:
Nghề biển nghề nông đều phát triển đúng hướng
Thứ Ba, 20/06/2006 08:56 SA

Không giống như những làng biển khác, ngư dân xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) không chỉ “độc canh” với nghề nuôi trồng và khai thác thủy sản, mà còn đầu tư phát triển đa dạng các đối tượng chăn nuôi, xây dựng cánh đồng lúa đạt năng suất cao... Nhờ đó, trong những năm gần đây, đời sống của đa số nhân dân ở đây được cải thiện, vươn lên khá giả.

 

ĐỘT PHÁ KINH TẾ THỦY SẢN

 

060620-lua.jpg

Đồng lúa năng suất cao ở An Ninh Đông - Ảnh: N.Lưu

Gia đình chị Nguyễn Thị Trinh, ở thôn Phú Lương từng thuộc diện… “nghèo rớt mồng tơi”. Những nhờ mạnh dạn vay vốn đầu tư nuôi tôm, khai thác hải sản có hiệu quả, nên bây giờ gia đình chị đã giàu nhất, nhì trong làng. Chị Trinh nhớ lại: “Năm 1993, khi phong trào nuôi tôm sú bùng phát ở làng biển An Ninh Đông, tôi liền làm đơn gửi UBND xã xin đất làm hồ nuôi tôm và được cấp gần 1ha. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến năm 2000, gia đình tôi đã thu lãi ròng từ 80 – 100 triệu đồng/năm. Những năm tiếp theo đều thu lãi trên 130 triệu đồng/năm. Mặc dù trong những vụ mùa gần đây, dịch bệnh tôm sú đã xảy ra tràn lan trên các cánh đồng tôm ở xã An Ninh Đông làm cho nhiều người nuôi tôm bị thua lỗ nặng, bỏ trắng ao đìa, nhưng tôi vẫn duy trì ao nuôi từng vụ và thu lãi cao. Không chỉ dừng lại ở việc nuôi tôm sú, năm 2003 tôi dốc vốn đầu tư đóng mới hai chiếc tàu có công suất 90CV với trang thiết bị hiện đại đánh bắt hải sản. Mỗi năm, hai chiếc tàu này mang về cho gia đình khoản lãi ròng từ 30 – 40 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 12 lao động…”.

 

Phó Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông Nguyễn Kim Long cho biết: Không chỉ chị Trinh, trong xã còn có nhiều hộ ngư dân làm giàu như ông Nguyễn Kính, Trần Dùm, Nguyễn Thanh Long chỉ đánh bắt và nuôi ương tôm hùm thu lãi trên 100 triệu đồng/năm; ông Nguyễn Hậu chuyển hướng khai thác cá ngừ đại dương trong năm 2005 thu lãi không dưới 100 triệu đồng… Hiện toàn xã đã phát triển được 345 tàu thuyền, trong đó 110 tàu công suất lớn chuyên khai thác xa bờ. Hàng năm, ngư dân trong xã khai thác xấp xỉ 1.700 tấn hải sản các loại. Toàn xã cũng đã phát triển được trên 152 ha nuôi tôm sú ở khu vực đầm Ô Loan, bãi biển thôn Phú Lương, Đồng Tiệm thôn Phú Hội. Sau nhiều vụ nuôi bị dịch bệnh gây thiệt hại, năm nay nhờ môi trường các vùng nuôi được cải thiện, nên bà con thả tôm nuôi hết diện tích, hứa hẹn một vụ tôm bội thu. Hiện nay, nhiều hộ dân phát triển nuôi ương tôm hùm lồng, cá mú… đạt hiệu quả cao.

 

XÂY DỰNG ĐỒNG LÚA NĂNG SUẤT CAO

 

Bí thư xã An Ninh Đông Nguyễn Ngọc Tiễn cho hay, ngoài làm nghề biển, đa số người dân ở đây vẫn chú trọng phát triển sản xuất lúa nước để ổn định nguồn lương thực trong gia đình. Toàn xã hiện có 181,9ha lúa 2 vụ, trong đó bà con xâm canh sản xuất 34ha lúa ở các xã lân cận An Ninh Tây, An Thạch, An Cư. Bình quân mỗi nhân khẩu trong xã được giao khoán 300m2 ruộng lúa. Để hạn chế nước bị thất thoát vào mùa hè làm lúa bị khô hạn, UBND xã đã huy động các nguồn vốn đầu tư kiên cố hóa gần 100% các kênh chính dẫn nguồn nước từ đập Tam Giang vào các cánh đồng lúa trong xã.

 

Để xây dựng cánh đồng lúa thâm canh cao, hai HTX nông nghiệp đã làm tốt công tác khuyến nông, các dịch vụ phân bón, thuốc trừ sâu… giúp bà con có điều kiện đầu tư thâm canh lúa. Nhờ đó, sản lượng lúa hàng năm đều tăng cao, với năng suất bình quân đạt 55 tạ/ha/vụ, cá biệt, có hàng chục ha lúa luôn đạt năng suất từ 70 – 80 tạ/ha/vụ.

 

ĐA DẠNG CÁC ĐỐI TƯỢNG NUÔI Ở HỘ GIA ĐÌNH

 

Trồng trọt kết hợp với chăn nuôi gia súc gia cầm cũng đang là thế mạnh ở xã An Ninh Đông. Hầu hết người dân trong 4 thôn Phú Lương, Phú Hội, Phú Hạnh, Phú Sơn đều chú trọng thâm canh trong chăn nuôi gia súc. Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Kim Long cho biết: Trước đây, bò nuôi ở đây có trọng lượng, tầm vóc nhỏ, tỷ lệ thịt xẻ thấp khoảng 30%; tập quán chăn nuôi của bà con còn dựa vào tự nhiên là chính, đầu tư ít, kỹ thuật nuôi dưỡng chưa đảm bảo. Nhưng những năm gần đây, xã tích cực vận động bà con nông dân hưởng ứng cải tạo đàn bò theo hướng sind hóa. Hiện toàn xã đã có 650 con bò lai (trong tổng số 2.800 con bò). Nhiều hộ đầu tư nuôi bò đàn từ 10 – 20 con mang lại nguồn thu kinh tế cao như hộ ông Nguyễn Được, Trần Hiệp… An Ninh Đông đang phấn đấu đến năm 2010 đưa đàn bò lai lên chiếm từ 40 - 50% tổng đàn.

 

Phong trào nuôi heo thương phẩm cũng đang phát triển mạnh, với tổng đàn hàng năm đạt khoảng 1.400 con. Người dân áp dụng kỹ thuật nuôi heo hướng nạc để tăng trọng lượng và giá trị kinh tế. Gia cầm thả nuôi đạt 30.000 con, trong đó nuôi vịt đàn đạt khoảng 20.000 con. Hiện bà con cũng đã đầu tư các mô hình nuôi dê, trăn… bước đầu có hiệu quả. Đặc biệt có một hộ dân đã đầu tư nuôi 30 con cá sấu thích nghi với môi trường, lớn nhanh, có thể nhân rộng trong thời gian tới…

 

NGUYÊN LƯU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek