Thứ Hai, 30/09/2024 14:28 CH
Lúa hè thu thiếu nước
Thứ Bảy, 17/06/2006 10:11 SA

Do thời tiết nắng nóng, hanh khô, nhiều cánh đồng thuộc huyện Đông Hòa đang thiếu nước tưới trầm trọng. Ngoài ra, vì thiếu nước, gần 2000 ha khác trong tỉnh chưa thể xuống giống.

 

060617-lua-khat.jpg

Lúa hè thu ở Hòa Vinh (Đông Hòa) đang khô nước – Ảnh: K.T

Riêng xã Hòa Vinh, theo ông Nguyễn Văn Phong, Phó chủ tịch UBND xã: Vào thời điểm này, chỉ có 50 ha trong tổng số 587 ha có nước sánh. Các cánh đồng Đồng Phẫn, Đội 6, Đội 7 (thôn 4); Thùng Mang, Ổ Vạc, Đội 1 (thôn 1); Đội 9 (thôn 5)… đều bị khô hạn, đất nứt từng rãnh lớn, lúa nhưng đang trong giai đoạn từ 10 – 20 ngày sau sạ, rất cần nước để được chăm sóc và bón phân đợt một bắt đầu bị vàng và chết dần.

 

Hơn 160 ha lúa hè thu của xã Hòa Hiệp Bắc cũng đang thiếu nước nặng, 150 ha khác có nước sánh nhưng nông dân cũng không dám bón phân lần một vì nếu bón xong, tình hình thiếu nước vẫn tiếp tục và kéo dài, thì nhiều khả năng lúa sẽ chết.

 

Theo lịch phục nước của hệ thống thủy nông Đồng Cam, các cánh đồng này đáng ra đã đủ nước tưới cách đây 5 ngày. Nhưng cho tới nay, lượng nước trong các kênh chính của hệ thống chỉ ở mức 1/3 – 1/2 kênh, không đủ cao để dẫn vào các tuyến kênh cấp 4 và kênh nội đồng.

 

Không riêng các xã trên, tại cánh đồng Cái Nhợ thuộc phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa - giáp giới với xã Hòa Vinh), đến nay nhiều nông dân vẫn đang tiến hành gieo sạ. Theo ông Phạm Văn Bái, nông dân ở khu phố 5, phường Phú Lâm, thì tới ngày 12-6-2006, cánh đồng này mới có nước, nhưng cũng không đủ để bà con gieo sạ đồng bộ.

 

Nguyên nhân chủ yếu là nắng nóng kéo dài, thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp nên nước bốc hơi mặt ruộng quá nhanh. Bình thường các chân ruộng dẫn nước chỉ trong vòng 15 – 30 phút thì đầy; từ 7 – 10 ngày sau mới dẫn nước lại. Nhưng vào thời điểm hiện nay, ruộng phải lấy nước từ 1 – 2 ngày, nhưng chỉ 3 – 4 ngày thì khô nứt đất. Nắng nóng làm mặt ruộng nứt nẻ, nông dân canh tác các cánh đồng thuộc phía thượng lưu kênh nam, sau lịch tưới vẫn tiếp tục lấy nước kéo dài làm cho các kênh cuối nguồn càng bị khô hạn. Chính vì thiếu nước nên đã quá 15 ngày so với hạn chót của lịch thời vụ, toàn tỉnh vẫn còn gần 2.000 ha chưa xuống giống được.

 

Giám đốc Công ty thủy nông Đồng Cam Tô Đạt cho biết: Nguồn nước để cung cấp cho các cánh đồng hiện nay không thiếu, tổ máy kênh Nam của đập Đồng Cam vẫn chạy hết công suất với lưu lượng 16,5m3/s. Công ty chịu trách nhiệm đưa nước tới kênh cấp 3, còn kênh chân rết và mương nội đồng do các địa phương và HTX chịu trách nhiệm quản lý, phân phối có sự phối hợp với Trạm kênh Nam của công ty. Hiện Trạm kênh Nam đang phục vụ nước tưới cho các cánh đồng phía cuối kênh.

 

Tuy nhiên, theo phản ánh của các HTX, phải vài tuần nữa, nước mới về đủ để phục vụ các cánh đồng đang khô rát. Như vậy, khả năng lúa khô cháy sẽ nhiều hơn và ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả sản xuất của vụ hè thu. Điều đáng nói ở chỗ, đây không phải là lần đầu xảy ra tình trạng này. Vụ hè thu nào cũng có hai thời điểm nóng bỏng về nước tưới là vào thời điểm như hiện nay và lúc lúa trổ. Từ đây, nhiều vụ tranh chấp đã xảy ra có lúc dẫn đến xô xát. Bên cạnh đó, nhiều cửa đóng, mở ở các ga phân tuyến bị đập phá và hư hỏng, lượng nước thất thoát xuống kênh thấp khá nhiều gây ra cảnh cả kênh trên và dưới đều không đủ nước để tưới.

 

KHOA THY

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek