Thứ Hai, 30/09/2024 12:29 CH
Phú Hòa “mổ xẻ” những nhược điểm trong phát triển kinh tế hợp tác
Chủ Nhật, 18/06/2006 08:39 SA

“Tăng cường công tác quản lý và đẩy mạnh hoạt động SXKD kinh tế tập thể” là đề tài hội thảo vừa được huyện Phú Hòa tổ chức và đây cũng là huyện đầu tiên thực hiện hội thảo về kinh tế tập thể.

 

Tại hội thảo nhiều đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích những thành công cũng như hạn chế, nhược điểm còn tồn tại của kinh tế tập thể, chủ yếu là loại hình HTX nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp, trên địa bàn Phú Hòa.

 

060619-so-dua.jpg
Đa dạng hóa ngành nghề tiểu thủ công nghiệp là hướng lựa chọn của các HTX nông nghiệp - Ảnh: Bích Hà

 

Chủ nhiệm HTXNN KDTH Hòa Quang 1 Nguyễn Văn Lành chỉ rõ: Khó khăn, vướng mắc chính là thiếu con người giỏi chuyên môn nghiệp vụ, cán bộ quản lý và nhân viên rút từ xã viên lên làm việc chưa qua đào tạo nên hiệu suất công việc thấp. Người có chuyên môn nghiệp vụ giỏi thì không muốn làm việc cho HTX vì thu nhập thấp. Còn ông Trần Quốc Kiện, Chủ nhiệm HTXNN KDTH Hòa Thắng 1 thừa nhận: trình độ, năng lực của cán bộ HTX còn quá yếu dẫn đến những lúng túng, bị động trong công tác quản lý, điều hành SXKD. Ông Lương Công Dũng, Trưởng phòng kinh tế huyện Phú Hòa, cho rằng: Nguyên nhân của những hạn chế đó là do uy tín của các HTX chưa mạnh trên thị trường, phương tiện lao động còn thủ công đơn giản. Nhận thức về HTX kiểu mới chưa rõ nên chưa thể hiện được quyền và nghĩa vụ trong hoạt động của HTX. Sự ỷ lại bắt đầu từ việc chính quyền địa phương thường can thiệp quá sâu vào hoạt động tổ chức SXKD của HTX lẫn công tác cán bộ dẫn đến cán bộ HTX ngại đưa ra các quyết định độc lập và cuối cùng dẫn đến mất thời cơ kinh doanh. Vốn hoạt động SXKD của HTX còn thiếu nhiều so với nhu cầu và còn quá nhỏ bé so với yêu cầu vốn tối thiểu của một đơn vị SXKD. Sự hỗ trợ của Nhà nước đối với HTX còn nhiều hạn chế, nhất là công tác tuyển dụng đào tạo cán bộ, chính sách tín dụng, thông tin kinh tế , tham quan học tập.

 

Theo Phó chủ tịch UBND Huyện Phú Hòa Nguyễn Như Thức: Mặc dù kinh tế tập thể trên địa bàn huyện trong những năm qua có bước phát triển nhưng tốc độ còn chậm trên nhiều mặt: chất lượng một số khâu dịch vụ bị giảm sút như khuyến nông, thủy lợi, cày đất, bảo vệ thực vật; Một số HTX chậm mở rộng kinh doanh ngành nghề trong lúc mình có điều kiện để phát triển; Số lãi của HTX đạt được hàng năm vừa ít về số lượng vừa thấp về tỷ lệ so với vốn; Một số HTX do quản lý tài chính còn lỏng lẻo để nợ kéo dài, gây thất thoát, lãng phí và tham ô tài sản HTX.

 

Từ  những phân tích , đánh giá  đúng thực trạng của tình hình phát triển HTX, hội thảo cũng đã thảo luận những vấn đề: Loại hình HTX hiện nay của Phú Hòa đã phù hợp chưa, còn những vấn đề tồn tại nào và nên phát triển củng cố như thế nào? Các HTX nên mở rộng ngành nghề SXKD theo ngành nào, hướng nào? Muốn làm tốt công tác quản lý điều hành HTX cần phải làm gì? Cần có những giải pháp chính nào để khắc phục khó khăn về vốn kinh doanh? Hình thức sở hữu tập thể HTX trong kinh tế thị trường hiện nay còn thích ứng không? Công tác quản lý nhà nước về HTX hiện nay có những tồn tại nào, việc gì đúng, việc gì chưa đúng và nên quản lý như thế nào để đảm bảo đúng Luật HTX và giúp cho HTX phát triển?

 

Để tạo sức mạnh về SXKD giúp kinh tế HTX mà nòng cốt là các HTXNN và KDTH trong những năm đến hoạt động mang lại hiệu quả cao, các đại biểu dự hội thảo đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực. Đó là cần xóa bỏ cơ chế bao cấp để tránh sự dựa dẫm, ỷ lại. Các ngành các cấp cần nhận thức đúng vị trí, tầm quan trọng của kinh tế HTX trong nền kinh tế quốc dân; Sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chỉ đạo của chính quyền và các ngành theo Luật HTX là công việc hết sức quan trọng để biến chủ trương, đường lối của Đảng thành hiện thực; Yếu tố con người là quan trọng nên đội ngũ cán bộ quản lý phải là những con người có năng lực, trình độ và có phẩm chất đạo đức; Mỗi xã viên có quyền bình đẳng trong việc biểu quyết tại đại hội xã viên mà không phụ thuộc vào chức vụ và số vốn góp của xã viên. Huyện Phú Hòa cũng đã có kế hoạch sẽ tiến tới thành lập Liên hiệp HTX huyện trên cơ sở tập hợp những HTX khá giỏi nhằm tạo điều kiện cho các HTX này ngày càng nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho các thành viên và đáp ứng các yêu cầu phúc lợi xã hội trên địa bàn.

 

BÍCH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xe lắc “bắt mắt” trẻ em
Thứ Sáu, 16/06/2006 14:50 CH
Quản lý vùng và cơ sở nuôi tôm an toàn
Thứ Sáu, 16/06/2006 14:48 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek