Báo Phú Yên số 177 ra ngày 19-5-2006 có bài “Qui hoạch kiểu ấy nên chăng?” phản ánh những bất cập trong việc qui hoạch một số tuyến đường ở các khu dân cư nằm dọc theo đường Hùng Vương đoạn từ đường 1 Tháng 4 đến Quốc lộ 1A. Ngay sau đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Thị Hà đã chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra lại sự việc báo nêu và đề xuất hướng xử lý. Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên Lê Văn Trúc vừa có báo cáo gởi UBND tỉnh Phú Yên giải trình vấn đề này.
Lòng đường chỉ rộng 3 mét nên phải qui hoạch lại dẫn đến lãng phí - Ảnh: H.Trung
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên tại Công văn số 743/UBND ngày 22-5-2006 “Về việc: Kiểm tra qui hoạch phân lô và sử dụng đất các khu dân cư dọc hai bên đường Hùng Vương – thành phố Tuy Hòa”, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp cùng với UBND thành phố Tuy Hòa và các sở ngành có liên quan vào ngày 29-5-2006. Trong cuộc họp Sở Xây dựng đã trình bày tóm tắt thực trạng của tất cả các đồ án QHCT phân lô dọc hai bên đường Hùng Vương đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến Quốc lộ 1A. Cuộc họp thống nhất chỉ tập trung soát xét các đồ án qui hoạch chi tiết phân lô dọc hai bên đường Hùng Vương đoạn từ đường 1 Tháng 4 đến Quốc lộ 1A để đề xuất hướng xử lý những bất cập như Báo Phú Yên đăng tải số 177 ngày 19-5-2006. Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên xin báo cáo kết quả cụ thể như sau:
Về quy hoạch phân lô và sử dụng đất khu vực mặt tiền Khu công nghiệp An Phú.
- Theo đồ án quy hoạch phân lô trước khu công nghiệp An Phú (ở phía tây đường Hùng Vương) được duyệt theo Quyết định số 364/QĐ-UBND ngày 28-2-2005 của UBND tỉnh Phú Yên là 66 lô đất, thực tế qua đấu giá đã bán được 3 lô.
- Quan điểm Sở Xây dựng xin kiến nghị UBND tỉnh quyết định dừng lại không tổ chức bán đấu giá và điều chỉnh quy hoạch khu vực này thành dãi cây xanh cách ly đan xen với một số ít công trình dịch vụ phục vụ cho khu công nghiệp An Phú (các ki-ốt, bãi đậu xe…)
Riêng 3 lô đất trong khu này đã bán đấu giá kiến nghị cho các chủ lô đất được quyền lựa chọn chuyển đổi các lô tương ứng phía đối diện (dãy phía đông đường Hùng Vương của đồ án QHCT phân lô dọc hai bên đường Hùng Vương đoạn từ đường số 14 đến Quốc lộ 1A).
Đối với đồ án QHCT phân lô dọc hai bên đường Hùng Vương đoạn từ đường N5 đến đường số 14 do Sở Tài chính Phú Yên làm chủ đồ án quy hoạch, Công ty PTN và CTĐT TP Tuy Hòa làm chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật; đoạn từ đường số 14 đến Quốc lộ 1A do Ban quản lý các công trình trọng điểm (CTTĐ) tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư:
* Qua kiểm tra thực tế:
- Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị ở phía tây đường Hùng Vương đoạn từ đường N5 đến đường số 14 do Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa làm chủ đầu tư có tất cả 9 đường rộng 6 mét nằm giữa khu đất xây dựng công trình công cộng và dãy nhà ở phân lô (trong đó lòng đường rộng 3 mét đã láng nhựa và gắn bó vỉa đấu nối cùng cốt với đường Hùng Vương nhưng chưa thi công phần vỉa hè).
- Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị dọc hai đường Hùng Vương đoạn từ đường số 14 đến Quốc lộ 1A do Ban quản lý các công trình trọng điểm Phú Yên làm chủ đầu tư có tất cả 6 đường rộng 10 mét nằm giữa khu đất xây dựng công trình công cộng và dãy nhà ở phân lô (trong đó lòng đường rộng 3,5 mét đã láng nhựa và gắn bó vỉa nhưng chưa thi công đoạn đấu nối cùng cốt với đường Hùng Vương dài khoảng 8 mét và phần vỉa hè).
* Qua soát xét quy hoạch được duyệt tỷ lệ 1/2000; sở dĩ có các đường rộng 6 mét và 10 mét nêu trên là vì mục đích và tính chất của nó là khoảng cách ly giữa công trình công cộng và dãy nhà ở phục vụ cho việc phòng chống cháy; không tham gia giao thông chính trong khu dân cư và được gọi là ngõ phố.
* Căn cứ Quy chuẩn xây dựng Việt Nam tập I ban hành kèm theo Quyết định số 682/QĐ-BXD ngày 14-12-1996 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; TCVN 4449-1987: QHXD đô thị – tiêu chuẩn thiết kế; TCN 104-1983: Quy phạm kỹ thuật thiết kế đường phố, quảng trường đô thị thì hai đồ án quy hoạch nêu trên là phù hợp.
Tuy nhiên, khi triển khai quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 do tính chất của đồ án chỉ nghiên cứu ở cấp độ quy hoạch phân lô không quan tâm đến vấn đề quy hoạch kiến trúc cảnh quan; quy hoạch đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nên có sự sai sót trong quá trình kiểm tra hồ sơ bản vẽ các thông số quy hoạch giữa Phòng chuyên môn của Sở Xây dựng và Phòng Quản lý đô thị thành phố Tuy Hòa đã thỏa thuận các đường nêu trên kết nối cùng cốt với đường Hùng Vương là không phù hợp, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mất mỹ quan đường phố.
Hướng xử lý:
+ Để khắc phục sai sót trên, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Phú Yên cho phép điều chỉnh thỏa thuận quy hoạch và dùng giải pháp tạo gờ kỹ thuật ngăn không cho các ngõ phố rộng 6 mét và 10 mét đấu nối trực tiếp cùng cốt với đường Hùng Vương (có nghĩa là phần bó vỉa và vỉa hè đường Hùng Vương được thi công liên tục qua các ngõ phố) để đảm bảo an toàn giao thông đô thị đồng thời ngăn không cho ô tô ra vào các ngõ này, chỉ sử dụng cho xe hai bánh và người đi bộ.
+ Để cho công tác lập, quản lý quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh Phú Yên nói chung và thành phố Tuy Hòa nói riêng ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng, văn minh và hiện đại, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên xin kiến nghị về thủ tục; trình tự; thẩm quyền trong công tác lập và xét duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị phải thực hiện đúng theo luật định.
H.T