Thứ Ba, 08/10/2024 09:56 SA
Phát triển thị trường nông thôn, miền núi
Thứ Ba, 01/09/2009 14:18 CH

Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến chúng ta phải nghiêm túc nhìn lại thị trường nội địa; trong đó nông thôn, miền núi là một khu vực quan trọng cần được quan tâm.

 

Lâu nay, không chỉ các doanh nghiệp bỏ ngỏ mà nhà nước cũng chưa xác định đúng mức tầm quan trọng của thị trường nội địa. Sau một thời gian chú tâm vào xuất khẩu đến khi gặp khủng khoảng kinh tế, các doanh nghiệp mới quay lại thị trường nội địa. Gần đây, chuyện bán hàng Việt Nam tại “sân nhà” được đặt ra một cách bức thiết với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Song nhìn lại, việc đưa hàng Việt Nam về nông thôn, nhất là khu vực miền núi còn nhiều bất cập như hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp chưa hình thành rộng khắp, việc tiếp thị còn hạn chế, sức mua nhìn chung còn yếu nên chưa được các doanh nghiệp quan tâm đúng mức.

 

Tại Phú Yên, khu vực nông thôn rộng lớn với hơn 78% dân số của tỉnh nhưng chiến lược đầu tư phát triển thị trường đầy tiềm năng này chưa được đặt ra. Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên là doanh nghiệp “chủ công” trong việc đưa hàng về nông thôn, miền núi. Công ty này đã xây dựng được hệ thống cửa hàng ở các huyện, 40 đại lý bán lẻ đều khắp ở các xã miền núi ở Phú Yên cùng ba xe bán hàng lưu động đến từng thôn, buôn hoạt động thường xuyên đưa hàng. Bên cạnh bán các mặt hàng muối i-ốt, dầu lửa, phân bón theo chính sách trợ cước trợ giá đối với đồng bào dân tộc thiểu số, Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên cũng có những nỗ lực nhất định trong việc mở rộng việc kinh doanh, bán các mặt hàng thiết yếu khác phục vụ sản xuất, đời sống như xăng dầu, thực phẩm công nghệ, bách hóa tổng hợp thông qua làm đại lý cho các nhà sản xuất trong nước. Tuy nhiên, với số lượng mặt hàng còn hạn chế và doanh thu trên 100 tỉ đồng mỗi năm, Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên chưa thể nắm thị phần chi phối thị trường này.

 

Để không thua trên sân nhà, thực hiện hiệu quả cuộc vận động đưa hàng nội về nông thôn, hướng tới xây dựng thị trường nông thôn, miền núi bền vững, trước hết cần tránh khuynh hướng coi việc bán hàng về nông thôn là giải pháp tình thế, cho đây là thị trường “dễ tính” mà phải xác định đây không chỉ là trước mắt mà còn là kế sách lâu dài để bảo vệ, phát triển sản xuất trong nước. Từ đó các doanh nghiệp định ra những giải pháp phù hợp trên nguyên tắc phải đáp ứng được các yêu cầu: hàng hóa bán ra bảo đảm chất lượng tốt, giá cả phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng khu vực này. Đồng thời, các doanh nghiệp cần làm tốt công tác thị trường, nắm bắt kịp thời nhu cầu, thị hiếu; phải xem xét thái độ đối với sản phẩm của người tiêu dùng để kịp thời đưa ra các biện pháp điều chỉnh cần thiết; phải xây dựng được mạng lưới kinh doanh với phí lưu thông thấp nhất để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng của mình.

 

Cùng với sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, nhà nước cần có chiến lược, chính sách đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp; đồng thời, cần có chính sách kích cầu vào khu vực nông thôn, miền núi. Trước hết, ưu tiên tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân và người dân nông thôn ắt sẽ kéo theo nhu cầu tăng sức mua... tác động tích cực đến nền sản xuất công nghiệp, dịch vụ, góp phần quan trọng thực hiện các giải pháp của Chính phủ nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội.

 

MAI ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek