Thứ Ba, 08/10/2024 11:41 SA
Đồ án quy hoạch khu dân cư Ninh Tịnh 3 (TP Tuy Hòa):
Tổ chức không gian sống thân thiện, tiện nghi, mỹ quan
Thứ Hai, 31/08/2009 14:19 CH

Theo tốc độ phát triển đô thị ở từng thời kỳ, các khu dân dụng Ninh Tịnh 1 và 2 đã được lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000. Mới đây, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư Ninh Tịnh 3, tỉ lệ 1/2.000 nhằm cụ thể hóa các khu chức năng dân cư của đồ án quy hoạch chung xây dựng TP Tuy Hòa.

 

khu-pho-ninh-tinh090831.jpg

Đường vào khu phố Ninh Tịnh 3 – trung tâm của khu dân cư Ninh Tịnh 3 theo đồ án quy hoạch vừa được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt  – Ảnh: B.HÀ

 

Khu dân cư Ninh Tịnh 3 nằm trên địa phận phường 9 và xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa). Khu dân cư này có giới cận phía đông giáp đường Hùng Vương; phía tây giáp cánh đồng Ninh Tịnh (quy hoạch công viên); phía nam giáp đường Nguyễn Hữu Thọ (đường 1 Tháng 4 cũ), và phía bắc giáp đường số 14. Khu dân cư được quy hoạch trên diện tích 173,11 ha và quy mô dân số khoảng 25.000 người. Đây là khu dân dụng đô thị với đầy đủ các kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cơ bản với khả năng hình thành một đơn vị hành chính mới của TP Tuy Hòa; đóng vai trò trung tâm khu vực, hỗ trợ, bổ sung một số chức năng đô thị còn hạn chế của vùng lân cận, góp phần phát triển đô thị Tuy Hòa.

 

 Theo quy hoạch, khu dân dụng Ninh Tịnh 3 có diện tích đất ở gần 77 ha; đất công trình công cộng 23,30 ha; đất công trình công cộng cấp đô thị 18,37 ha; đất công viên cây xanh 7,41 ha; đất giao thông 37,49 ha và đất giao thông đối ngoại (gồm đường Nguyễn Hữu Thọ, đường số 14 và xã lộ 19) là 9,64 ha. Trong đó, chỉ tiêu đất ở theo từng loại nhà ở được quy hoạch gồm: nhà lô phố liên kế có diện tích tối đa 120 m2/hộ; nhà lô phố liên kế có sân vườn 150 m2/hộ và biệt thự 350 m2/hộ.

 

Không gian kiến trúc của khu dân cư này bao gồm khu vực công trình công cộng, trường học phía tây đường N2 (đoạn từ đường Trần Nhân Tông đến đường Lý Nam Đế) được xác định là khu vực trọng tâm cho toàn khu quy hoạch; đoạn đường N2 đi qua khu vực này sẽ là trục cảnh quan chính với hệ thống cây xanh đường phố và vỉa hè phục vụ đi bộ hoặc chỗ thư giãn nghỉ ngơi, chờ đợi phục vụ các công trình trường học lân cận; đường Lý Nam Đế sẽ làm trọng tâm kết nối giao thông theo hướng đông - tây trong khu vực; hệ thống công viên cây xanh dọc xã lộ 19 sẽ làm điểm nghỉ chân, thư giãn, vườn dạo; dải cây xanh trong vùng bán ngập ven hồ sẽ được xem như vành đai xanh bao bọc khu quy hoạch, đóng vai trò là lá phổi xanh của đô thị. Theo quy hoạch của đồ án sẽ ưu tiên đầu tư các dự án lớn trong khu vực như: Cơ sở 2 Trường Cao đẳng Xây dựng số 3, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên, Khu đô thị mới FBS, các công trình công cộng phục vụ khu dân dụng.

 

Trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị, hầu hết các đường giao thông trong khu quy hoạch được xác định trên cơ sở mở rộng các trục đường hiện có hoặc nối dài, phóng tuyến các trục đường đã được đầu tư tại khu vực thuộc các đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 phía tây. Nguồn nước cung cấp cho khu dân cư được lấy từ Nhà máy Nước TP Tuy Hòa. Hệ thống thoát nước trong khu vực sẽ được bố trí năm lưu vực thoát nước và được thoát ra năm cửa xả vào rạch Bầu Hạ. Nguồn điện cung cấp cho khu vực này sẽ được đấu nối từ lưới điện 22 KV dọc theo trục đường Nguyễn Hữu Thọ và xã lộ 19. Điện thế được hạ áp khi qua các trạm biến áp 22/0,4 KV và cấp trực tiếp đến hộ dân; việc xử lý rác thải trong khu vực sẽ được tập trung và vận chuyển đến bãi rác tập trung của thành phố.

 

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên cho rằng: “Đồ án quy hoạch khu dân cư Ninh Tịnh 3 nhằm tổ chức không gian sống thân thiện, tiện nghi, mỹ quan với môi trường, bền vững cho dân sinh. Từng bước tạo lập không gian phía đông bắc của công viên Liên Trì hình thành vùng xuất phát kết nối với công viên hồ, rạch Bầu Hạ và công viên Vạn Kiếp tạo thành lá phổi xanh phía đông của TP Tuy Hòa; đồng thời tạo quỹ đất để huy động vốn xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị”. Ông Bình cho biết thêm, đối với khu vực dân cư sẵn có, quy hoạch chủ yếu là chỉnh trang, tôn trọng hiện trạng, phân rõ khu vực nhà ở có vườn, nhà ở liên kế để không gây xáo trộn đời sống dân cư. Theo quy hoạch của đồ án này, nếu xây dựng các công trình công cộng như trường học, chợ, đường giao thông… sẽ tránh những khu vực có dân cư đông để hạn chế việc đền bù giải phóng mặt bằng, đồng thời khuyến khích phát triển quy hoạch nhà ở khu vực này theo kiểu nhà vườn.

 

Khu dân cư Ninh Tịnh là một trong 12 khu dân dụng của đô thị Tuy Hòa, có giới cận: đông giáp đường Hùng Vương, tây giáp hồ điều hòa (công viên Liên Trì), nam giáp đường Trần Phú, bắc giáp đường 14 (phía nam khu công nghiệp An Phú). Theo đồ án quy hoạch chung xây dựng thị xã Tuy Hòa trước đây, khu dân cư Ninh Tịnh được phân định theo quy hoạch thành ba khu: Ninh Tịnh 1 có giới hạn từ đường Trần Phú đến đường số 10 (nay là đường Tố Hữu); Ninh Tịnh 2 có giới hạn từ đường số 10 đến đường 1/4 (nay là Nguyễn Hữu Thọ) và Ninh Tịnh 3 từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến đường số 14 (phía nam khu công nghiệp An Phú).

 

BÍCH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek