Thứ Ba, 08/10/2024 12:37 CH
Miền Trung - Tây nguyên:
Bàn giải pháp thúc đẩy kinh tế hợp tác xã phát triển
Thứ Bảy, 29/08/2009 07:00 SA

Ngày 28/8, tại TP Tuy Hòa, lãnh đạo của liên minh hợp tác xã 18 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên (từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận) đã tham gia hội thảo với chủ đề “Thực trạng, giải pháp đẩy mạnh hoạt động liên minh hợp tác xã cấp tỉnh giúp hợp tác xã phát triển”.

 

Tham luận của các đại biểu nhất trí cho rằng, để kinh tế hợp tác xã phát triển cần phải khắc phục những bất cập; đồng thời liên minh hợp tác xã tỉnh cần phối hợp, tham mưu với chính quyền kiên quyết xử lý những hợp tác xã yếu kém hoặc giải thể những hợp tác xã chỉ tồn tại trên danh nghĩa; thành lập những hợp tác xã rất thiết thực với đời sống nhân dân trên nhiều lĩnh vực như thu gom xử lý rác thải, tin học, cung cấp nước sạch, sản xuất lúa giống, tiểu thủ công nghiệp, chế biến hải sản.... Trong lĩnh vực nông nghiệp, cần có giải pháp hợp lý thực hiện việc dồn điền đổi thửa, làm điểm sáp nhập những hợp tác xã quy mô nhỏ trên cùng địa bàn xã nhằm tạo tiềm lực về tài chính, kinh tế. Liên minh các hợp tác xã cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đồng thời tư vấn, hướng dẫn các hợp tác xã tham gia xây dựng, đăng ký thương hiệu nhằm bảo vệ hàng hóa của địa phương trên thị trường. UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo sở Tài nguyên- Môi trường phối hợp cùng liên minh hợp tác xã, chính quyền các địa phương rà soát tình hình sử dụng đất để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hợp tác xã vì đây cũng là “vật bảo chứng” để các hợp tác xã có điều kiện thế chấp, tiếp cận nguồn tín dụng từ các ngân hàng thương mại. Ngoài ra, giữa các hợp tác xã phải có sự liên kết nhằm phát huy sức mạnh cũng như tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Hàng năm, UBND tỉnh, thành phố cần cân đối kinh phí cho liên minh hợp tác xã để mở các lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ ba chức danh chủ chốt của hợp tác xã là chủ nhiệm, kế toán, kiểm soát và đội ngũ kế cận. Các đại biểu cũng đã nêu những bất cập, đồng thời kiến nghị Chính phủ có cơ chế tạo điều kiện cho các hợp tác xã tiếp cận với các gói kích cầu hiện nay, nguồn vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm. Nhiều tỉnh đến nay chưa thành lập quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã nên đề nghị Chính phủ cần hướng dẫn cụ thể, hỗ trợ một phần kinh phí cho những địa phương còn “nhận trợ cấp” từ Trung ương…

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm, những biện pháp triển khai hiệu quả của từng liên minh trong hỗ trợ kinh tế hợp tác xã phát triển.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek