Thứ Sáu, 11/10/2024 13:24 CH
Xây dựng thương hiệu lúa giống Hòa Quang
Thứ Năm, 16/07/2009 15:00 CH

HTX Hòa Quang Nam (xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) đang xúc tiến xây dựng thương hiệu lúa giống Hòa Quang, sau một thời gian sản xuất được giống lúa tốt, góp phần tăng năng suất, cải thiện chất lượng lúa sau thu hoạch.

 

lua-090716.jpg

Nông dân xã Hòa Quang Nam sản xuất lúa hè thu - Ảnh: H.NAM

 

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Phú Yên Lê Luân:

 

Mô hình sản xuất lúa giống và xây dựng thương hiệu lúa giống của HTX Hòa Quang Nam là một mô hình hay, thiết thực, cần được nhân rộng ra toàn tỉnh. Việc tổ chức tốt mô hình này không chỉ giúp cho HTX ổn định sản xuất, tạo nguồn thu lâu dài, mà còn giúp các xã viên chủ động loại giống tốt, phù hợp với thổ nhưỡng, hạn chế được sâu bệnh, tăng cao năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

HTX Hòa Quang Nam quản lý diện tích 819ha đất sản xuất lúa hai vụ và 74ha sản xuất một vụ. Để đảm bảo sản xuất diện tích này, mỗi năm bình quân HTX phải sử dụng trên 202 tấn lúa giống. Lâu nay, theo tập quán cũ, nông dân thường lấy lúa thịt để làm lúa giống sản xuất cho vụ sau, nên gặp nhiều hạn chế về chất lượng và khó nâng cao năng suất. Bên cạnh đó, đa số các HTX nông nghiệp, nơi trực tiếp chỉ đạo và hướng dẫn sản xuất ở các địa phương, không chủ động tạo ra nguồn giống tốt để cung cấp cho xã viên.

 

Từ thực tế đó, Ban quản trị HTX Hòa Quang Nam xác định lúa giống là một trong những yếu tố quyết định tăng năng suất. Để thực hiện tốt việc sản xuất lúa giống đạt chất lượng, HTX từng bước hướng dẫn nông dân học hỏi, tiếp thu các quy trình kỹ thuật sản xuất lúa giống nông hộ, tạo mọi điều kiện để nông dân tự áp dụng có hiệu quả kỹ thuật sản xuất vào thực tiễn, chủ động nguồn lúa giống đạt  tiêu chuẩn chất lượng, hạn chế sâu bệnh và tăng thu nhập kinh tế hộ gia đình.

 

Ông Nguyễn Văn Lành, Chủ nhiệm HTX Hòa Quang Nam cho biết: “Về chất lượng, lúa giống do HTX Hòa Quang Nam sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn ngang hoặc cao hơn các cơ sở sản xuất khác. Do đó sản phẩm được đông đảo xã viên và khách hàng chấp nhận. Toàn bộ số lúa giống mà HTX sản xuất đều được tiêu thụ hết ngay trong vụ. Bình quân mỗi vụ, HTX bán 32 tấn lúa giống”.

 

Anh Trần Thanh Sơn, một nông dân ở xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa) là khách hàng thường xuyên mua lúa giống tại HTX Hòa Quang Nam. Anh nhận xét: “Tôi sử dụng lúa giống do HTX Hòa Quang Nam sản xuất để gieo sạ hơn 3 năm nay. Năm nào chất lượng lúa cũng được cải thiện nên năng suất năm sau luôn cao hơn năm trước. Theo tôi biết, lúa giống của HTX Hòa Quang Nam là một sản phẩm được nhiều nông dân biết đến và khẳng định được chất lượng qua kiểm nghiệm từ thực tế sản xuất”.

 

Để có được những kết quả tốt trong sản xuất lúa giống, thời gian qua, Ban quản trị và xã viên HTX Nông nghiệp Hòa Quang Nam đã thực hiện khá nhiều khâu, quy trình sản xuất. Về đào tạo kỹ thuật, HTX liên hệ với các ban, ngành chức năng tổ chức tập huấn, hội thảo, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn chương trình, sinh hoạt câu lạc bộ khuyến nông và sản xuất lúa giống. Đồng thời HTX đã xuất quỹ khuyến nông hỗ trợ chi phí mở 3 lớp giống nông hộ, hướng dẫn trực tiếp cho 120 học viên là cán bộ phụ trách nông nghiệp và xã viên sản xuất lúa giống. Nhờ nắm rõ quy trình kỹ thuật sản xuất lúa giống nên bà con đã sản xuất giống thành công. Về nguồn giống, HTX đã chọn mua các loại giống lúa nguyên chủng, siêu nguyên chủng ở các trại giống. Phòng Nông nghiệp thuộc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Phú Yên cũng đã hỗ trợ và chủ động phục tráng các loại giống lúa có năng suất cao, ổn định để đưa vào sản xuất đại trà. Dựa vào thực tế thổ nhưỡng, thời tiết và thị hiếu về sử dụng giống lúa ở địa phương, HTX Hòa Quang Nam cơ cấu sản xuất các loại giống lúa phù hợp để sản xuất vụ sau. Cụ thể là cơ cấu các loại giống có đặc điểm sinh trưởng ngắn ngày, cây thấp, thân cứng, kháng sâu bệnh, chống được đổ ngã để bán cho xã viên sản xuất vụ hè thu; cơ cấu các loại giống có đặc điểm sinh trưởng dài ngày, cứng cây, kháng sâu bệnh, ít đổ ngã để bán cho xã viên sản xuất vụ đông xuân.

 

Hiện nay, HTX đã xúc tiến xây dựng thương hiệu lúa giống Hòa Quang. Ông Nguyễn Văn Lành cho biết HTX đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn. HTX Hòa Quang Nam đang lưu hành nhãn hiệu lúa giống Hòa Quang nhằm quảng bá và giới thiệu sản phẩm.

 

LA HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek