Thứ Sáu, 11/10/2024 13:16 CH
Giá xăng dầu bao gồm cả yếu tố bình ổn giá
Thứ Năm, 16/07/2009 16:30 CH

Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa cho biết, trong cấu thành giá bán lẻ xăng dầu có yếu tố bình ổn giá.

 

Xang-090716.jpg
Việc tăng, giảm giá bán lẻ xăng dầu còn bao gồm cả yếu tố chính sách bình ổn giá để khi giá thế giới tăng mạnh vẫn không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế và xã hội trong nước - Ảnh Chinhphu.vn

Trước thông tin có ý kiến cho rằng, nếu tính theo công thức của Bộ Công Thương (Bộ Thương mại trước đây) thì các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu hiện nay không lỗ, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa ngày 15/7cho biết, cách tính theo công thức của Bộ Thương mại là chưa tính hết các tác động ở các thời điểm khác nhau vào trong giá thành. Do đó không thể lấy giai đoạn trước để so với giai đoạn hiện nay hoặc ngược lại.

 

Hơn nữa, tỉ giá ở thời điểm trước cũng khác so với thời điểm hiện nay. Trước đây, tỉ giá là 15.000 VND/USD thì hiện nay tỉ giá đã gần 18.000 VND/USD. Điều này cũng tác động khá lớn vào cơ cấu giá xăng dầu. 

 

Ngoài ra, chính sách điều tiết của Nhà nước ở mỗi giai đoạn có khác nhau, tùy từng thời điểm mà Nhà nước áp dụng các mức thuế suất. Tuy nhiên, khi đưa ra một mức giá cụ thể, Nhà nước phải áp dụng các giải pháp đồng bộ (như giảm thuế nhập khẩu, chưa trích vào Quỹ bình ổn giá…) để khi giá thế giới tăng mạnh sẽ không ảnh hưởng đột biến đến giá bán lẻ trong nước.

 

Vì vậy, Cục trưởng Nguyễn Tiến Thỏa khẳng định, việc đưa ra một mức giá phù hợp là phải hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; việc tăng, giảm giá bán lẻ xăng dầu còn bao gồm cả yếu tố chính sách bình ổn giá để khi giá thế giới tăng mạnh vẫn không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế và xã hội trong nước.

 

Sửa Nghị định 55 theo hướng doanh nghiệp được tự quyết định giá bán trong phạm vi nhất định

 

Về quan điểm của Bộ Tài chính trong việc sửa đổi Nghị định 55/2007/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, trong đó có nguyên tắc doanh nghiệp được tự quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong phạm vi nhất định, Cục trưởng Nguyễn Tiến Thỏa cho biết, dự thảo sửa đổi Nghị định 55/2007/NĐ-CP sửa đổi đang được xây dựng theo hướng nếu trong trường hợp giá thế giới tăng làm giá vốn trong nước tăng theo khoảng 20 ngày thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành xem xét điều chỉnh giá, đồng thời kết hợp với các biện pháp khác.

 

Nếu điều chỉnh giá trong phạm vi dưới 10% thì doanh nghiệp được tự quyết định và gửi báo cáo về Bộ Tài chính. Trong trường hợp điều chỉnh tăng, thời gian điều chỉnh giữa 2 lần là 20 ngày. 

 

Nếu điều chỉnh giá từ 10% đến dưới 15% thì doanh nghiệp cũng có thể quyết định nhưng sẽ dùng Quỹ bình ổn giá (khi có) để bình ổn.

 

Khi điều chỉnh ở mức trên 15% thì Nhà nước sẽ can thiệp và sử dụng các biện pháp bình ổn giá theo Pháp lệnh Bình ổn giá.  

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek