Thứ Sáu, 11/10/2024 13:25 CH
Quan tâm đến sự phát triển của kinh tế tập thể
Thứ Năm, 16/07/2009 14:10 CH

Kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX, luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Đó là đường lối chiến lược nhất quán trong mọi giai đoạn cách mạng, nhất là trong thời kỳ đổi mới hiện nay. Tuy nhiên, việc triển khai nhiệm vụ này, trên thực tế đã trải qua nhiều thăng trầm, có thành công, có thất bại và vẫn còn nhiều bất cập.

 

May-tre-la-090716.jpg

Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Phú Yên Xã viên HTX Nông nghiệp Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa) học nghề đan hàng mây tre lá xuất khẩu - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Từ lâu, UBND tỉnh Phú Yên đã coi việc phát triển kinh tế tập thể là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh. Chính vì vậy, UBND tỉnh rất chú trọng vào sự phát triển của HTX nói riêng, kinh tế tập thể nói chung. UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo đổi mới với thành phần gồm lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành ở Phú Yên nhằm kịp thời giải quyết vướng mắc cho từng HTX nhằm mục đích phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh Phú Yên đã phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy xây dựng dự thảo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TW ngày 2/1/2008 của Ban Bí thư về thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW 5 (khóa IX) về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”; đồng thời phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng về kinh tế tập thể.

 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên cũng đã hướng dẫn các địa phương tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết TW 5 (khóa IX) về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”, Luật Hợp tác xã, Chỉ thị số 20 của Ban Bí thư, kết luận chỉ đạo của Tỉnh ủy, kế hoạch củng cố đổi mới, phát triển kinh tế tập thể ở địa phương. Nhờ đó, hầu hết các thông tư, nghị định được triển khai quán triệt từ HTX, xã, phường đến các huyện, thành phố. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch củng cố, phát triển kinh tế tập thể ở địa phương đến năm 2010.

 

Nhờ sự quan tâm thường xuyên của UBND tỉnh Phú Yên, kinh tế tập thể của tỉnh thời gian qua không ngừng khởi sắc. Nhiều HTX yếu kém, hoạt động không hiệu quả đã được giải thể (chỉ còn 143/213 HTX còn hoạt động). Các HTX còn lại hầu hết đã được nâng cao về chất, có thể tồn tại được trong môi trường cạnh tranh kinh tế. Các HTX đã từng bước khắc phục tình trạng thua lỗ, bảo toàn nguồn vốn, kinh doanh có lãi, bước đầu có tích lũy cho đầu tư phát triển. Ngoài ra, chính sách khuyến khích, phát triển kinh tế hợp tác phần lớn đã đến được với từng HTX, góp phần đưa kinh tế HTX đi lên.

 

Vừa qua, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức thành công buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành với chủ nhiệm các HTX Phú Yên. Buổi gặp mặt có tác dụng  động viên thiết thực, nâng cao tinh thần làm việc, ý thức tự giác, khơi dậy niềm tin của ban chủ nhiệm và bà con xã viên các HTX.

 

 

NGUYỄN NGỌC CĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek