Thứ Hai, 30/09/2024 20:32 CH
Ô nhiễm môi trường từ Nhà máy tinh bột sắn Đồng Xuân
Thứ Hai, 12/06/2006 08:06 SA

Từ tháng 3-2006 đến nay, người dân thị trấn La Hai (Đồng Xuân) hết sức bức xúc về tình trạng mùi hôi bốc ra từ Nhà máy tinh bột sắn Đồng Xuân thuộc Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đặt ngay giữa khu dân cư thôn Long Châu -–thị trấn La Hai.

 

DÂN SỐNG CHUNG VỚI MÙI HÔI

 

Bà Dương Thị Gương ở thị trấn La Hai bức xúc: “Suốt ngày mùi hôi xông thẳng vào tận trong nhà. Ngửi cái mùi này nhiều người không thể ăn uống gì được”. Ông Lê Văn Huy một người dân, bảo rằng: “Trẻ con ở đây thay vì hát “Sáng tháng tư La Hai mù sương” thì nay lại hát “Suốt quanh năm La Hai thiệt hôi”. Cái mùi này khiến tôi không sao ngủ được. Tôi nghĩ chắc người dân ở đây sẽ đổ bệnh hết”. Mấy tháng nay đời sống người dân thị trấn La Hai gần như bị xáo trộn trước sự ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của Nhà máy tinh bột sắn Đồng Xuân. Nhiều người bảo đã chịu hết xiết tình trạng này. Ông Đinh Văn Muộn, Chủ tịch UBND thị trấn La Hai bày tỏ: “Mùa gió nồm như hiện nay, mùi hôi của nhà máy sắn bao phủ khắp cả thị trấn La Hai. Chúng tôi đã phản ánh tình trạng này đến UBND huyện để yêu cầu nhà máy sớm khắc phục. Nếu tình hình này còn kéo dài thì dân quanh vùng này không ai chịu nổi”.

 

060612-xulynuocthaisan.jpg
Hồ xử lý sinh học của Nhà máy sắn Đồng Xuân chưa có cây chắn gió khiến mùi hôi phát tán - Ảnh: Minh Châu

 

BAO GIỜ KHẮC PHỤC

 

Phó Giám đốc Nhà máy tinh bột sắn Đồng Xuân Đồng Văn Lập thừa nhận tình trạng ô nhiễm môi trường của nhà máy và giải thích nguyên nhân là bã sắn của nhà máy bán cho DNTN Hoà Thắng (ở Điện Bàn – Quảng Nam). Họ thuê nhân dân phơi khô để chế biến thức ăn gia súc. Những ngày qua trời mưa bất thường, bà con xử lý không kịp, bã sắn lâu khô nên có mùi khó chịu. Nguyên nhân thứ hai là do có gió mạnh làm mặt nước hồ sinh học của nhà máy (chứa phân bò, rơm để tích tụ vi sinh) bị phá vỡ, gây bốc mùi. Hồ sinh học này hiện chưa có cây chắn gió nên mùi bị phát tán ra trong không khí. Ông Lập cam kết sẽ tìm giải pháp khắc phục tình trạng này. Trước mắt, nhà máy cũng cho ngừng ngay việc phơi bã sắn ở khu vực gần khu dân cư.

 

Dù khắc phục thế nào song điều người dân thị trấn La Hai bức xúc nhất hiện nay là không hiểu sao một nhà máy sản xuất tinh bột sắn luôn có tỏa mùi lại đặt ngay giữa khu dân cư.

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek