Thứ Hai, 30/09/2024 22:35 CH
Viễn thông Điện lực:
Tiện ích nhưng giá thiết bị cao
Thứ Sáu, 09/06/2006 08:48 SA

Mạng điện thoại của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN Telecom) vừa chính thức nhảy vào thị trường viễn thông với việc sử dụng công nghệ CDMA 2000-1X được đánh giá là tiên tiến nhất hiện nay với nhiều tiện ích. Tuy nhiên giá các loại máy điện thoại (cả cố định lẫn di động) của EVN Telecom hiện còn cao nên chưa thu hút được nhiều khách hàng.

 

060609-DIEN-LUC.jpg

Giá thiết bị của viễn thông Điện lực còn quá cao - Ảnh: Hoài Trung

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, nhờ sử dụng công nghệ CDMA-200 1X nên mạng điện thoại Điện lực có nhiều tính năng vượt trội hơn so với các mạng viễn thông khác hiện có ở Việt Nam. Mạng viễn thông này có khả năng cung cấp dịch vụ 3G, hỗ trợ EV-DO, có tính bảo mật cao, kết nối Internet với tốc độ từ 153Kbps đến 2,4 Mbps; tần số 450 MHz nên vùng phủ sóng rộng, đồng thời hạn chế được tình trạng nghẽn mạch nhờ công nghệ trải phổ. Ngoài việc có được chất lượng âm thanh tốt, mạng viễn thông Điện lực còn có khả năng đàm thoại ba bên, chờ và chuyển tiếp cuộc gọi, thông báo cuộc gọi đến… Song điều làm cho khách hàng quan tâm nhất là giá cước cuộc gọi dịch vụ và sự tiện ích mà loại điện thoại cố định không dây mang lại. Hiện nay giá cước của các dịch vụ viễn thông Điện lực thấp nhất so với các mạng viễn thông khác, từ 120 đồng/phút (gọi nội hạt, nội tỉnh) đến 454,5 đồng/block 30 giây (gọi liên tỉnh) đối với E-com, từ 454,5 đồng/block 30 giây đến 645 đồng/block 30 giây đối với E-phone, từ 179 đồng/block 6 giây đầu đến 195 đồng/block 6 giây đầu đối với E-Mobile trả trước.

 

Cùng với mức cước được nhiều người đánh giá là hấp dẫn, loại điện thoại cố định không dây đang là thế mạnh cạnh tranh của viễn thông Điện lực. Nhiều khu vực thuộc vùng sâu, vùng xa mà các mạng viễn thông khác không với tới thì nay viễn thông Điện lực có thể khai thác những nơi này. Chính vì thế phần lớn khách hàng của viễn thông Điện lực hiện là những người dân đang sinh sống ở hải đảo hay miền núi.

 

Tại Phú Yên, Trung tâm viễn thông Điện lực Tây Nguyên đang triển khai dịch vụ điện thoại cố định không dây (E-com), điện thoại di động nội vùng (E-phone), điện thoại di động toàn quốc (E-Mobile) cùng các dịch vụ viễn thông khác.

Tuy nhiên bên cạnh nhiều tiện tích, viễn thông Điện lực cũng còn những hạn chế là giá các thiết bị đầu cuối quá cao. Giá của một chiếc điện thoại cố định không dây dao động từ 1,36 triệu đồng đến 1,87 triệu đồng còn máy cầm tay từ 1,496 triệu đến 4,251 triệu/cái nhưng mẫu mã cũng không đẹp. Với giá cả như vậy, nhiều người dân ở khu vực nông thôn sẽ gặp khó khăn khi muốn sử dụng E-com. Thêm vào đó hiện mạng viễn thông Điện lực chưa thể phủ sóng toàn tỉnh vì vẫn còn hai huyện Sơn Hoà và Sông Hinh chưa được lắp đặt thiết bị thu phát. Đó là những nguyên nhân làm hạn chế khả năng mở rộng thị trường, thu hút khách hàng của EVN Telecom so với các mạng viễn thông khác.

 

Dự kiến trong năm nay Tổng Công ty Điện lực Việt Nam sẽ triển khai giai đoạn 2 dự án viễn thông nông thôn, mở rộng vùng phủ sóng đến các huyện Sơn Hoà, Sông Hinh; mở rộng mạng viễn thông nội hạt, tăng thêm số lượng trạm thu phát sóng nhằm nâng cao chất lượng vùng phủ sóng tại các khu vực nội thành TP Tuy Hòa, đồng thời xây dựng mạng viễn thông phục vụ việc liên lạc từ đất liền với các tàu đánh bắt xa bờ.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek