Cầu Hùng Vương (TP Tuy Hòa) bắc qua hạ lưu sông Ba khởi công xây dựng ngày
Không có hệ thống điện, việc thi công 10 nhịp cầu phía nam cầu Hùng Vương gặp khó khăn – Ảnh: HOÀI TRUNG
Qua tìm hiểu được biết, một trong những nguyên nhân quan trọng làm chậm tiến độ là do công trường không kéo đường điện để thi công vì trong thiết kế chỉ có chi phí xây dựng trạm biến áp 250KVA mà không hề có chi phí kéo đường dây 22 KV với chiều dài khoảng 1200 mét và phụ tải, buộc nhà thầu phải dùng máy phát điện công suất nhỏ 125 KVA. Chính vì sử dụng máy phát điện với điện áp không ổn định nên khi trạm trộn bê tông công suất 45 mét khối/giờ hoạt động để đổ bê tông cọc đã hai lần cháy IC bảng điều khiển nên cũng có thể ảnh hưởng đến công trình.
Chuyển hình thức quản lý 2 hạng mục cầu Hùng Vương sang hình thức tổng thầu EPC Sở Giao thông – vận tải Phú Yên vừa có công văn trình UBND tỉnh Phú Yên đề nghị được chuyển hình thức quản lý, thi công hai hạng mục 5 nhịp cầu chính và 9 nhịp dẫn phía bắc thuộc dự án cầu Hùng Vương sang hình thức tổng thầu EPC. Theo hình thức này, nhà thầu chịu trách nhiệm toàn bộ về các vấn đề thiết kế, mua sắm thiết bị và thi công. Hình thức này được áp dụng cho các công trình có áp lực lớn về tiến độ thi công, chất lượng công trình... Những công trình đã áp dụng hình thức tổng thầu EPC của nước ta đã được các nhà thầu Trung Quốc thi công như cầu Xóm Củi, cầu Ông Lớn, Cần Giuộc (TP HCM); cầu Đồng Trù (Hà Nội)... TRẦN THỊ THOA |
Vấn đề này đã được Ban quản lý trình lên UBND tỉnh Phú Yên nhưng hiện chưa được UBND tỉnh chấp thuận. Ông Tuấn cho biết thêm chi phí để lắp đặt đường dây 22 KV khoảng 400 đến 500 triệu đồng, nhưng cũng chỉ được sử dụng sau khi hoàn thành công trình cầu Hùng Vương. Bên cạnh đó, theo đánh giá của Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 533- đơn vị chịu trách nhiệm tư vấn giám sát- thiết bị của nhà thầu phần nhiều đã rất cũ nên khi sử dụng hay gặp trục trặc; đồng thời đến nay nhà thầu vẫn chưa tiến hành đưa giàn khoan thi công cọc nhồi thứ hai vào hoạt động mà theo kế hoạch phải có mặt tại công trường ngày 18-4-2006.
Mặt khác, để thi công gói thầu số 7, nhà thầu do Liên danh Công ty cổ phần xây dựng giao thông 492 và Công ty cổ phần xây dựng giao thông 419 thi công nhưng đến nay trên công trường chỉ có 26 công nhân cùng 4 cán bộ gián tiếp của Công ty 492, còn Công ty 419 chưa điều động nhân sự hay bất kỳ thiết bị nào trên công trường. Ngoài ra, nhà thầu cũng chưa thiết lập hệ thống kiểm soát chất lượng của riêng mình để kiểm soát chất lượng sản phẩm. Văn phòng tư vấn giám sát cũng đã khuyến cáo lãnh đạo Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 492 chưa có sự quan tâm đúng mức đến gói thầu này….
Được biết, cầu Hùng Vương là dự án thành phần quan trọng nằm trong Dự án hạ tầng
THẾ LẬP