Thứ Bảy, 12/10/2024 07:16 SA
Thông điệp nhân ngày liên minh HTX quốc tế (ICA) và quốc tế HTX của Liên hợp quốc (ngày 4/7/2009):
“Phục hồi kinh tế toàn cầu thông qua các hợp tác xã”
Thứ Bảy, 04/07/2009 07:52 SA

Theo nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi ICA do Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đề nghị, các hợp tác xã (HTX) vững vàng trong khủng hoảng hơn bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào. Các HTX tài chính duy trì được tình trạng tài chính lành mạnh; các HTX nông nghiệp ở nhiều quốc gia vẫn hoạt động có lợi nhuận; các HTX tiêu dùng đều báo cáo tăng doanh số và các HTX của những người lao động ngành nghề vẫn tăng trưởng. Ngày càng có nhiều người lựa chọn mô hình HTX để đối phó với thực trạng kinh tế đang diễn ra.

 

May-tre-la-moi-11.090704.jpg

Dạy nghề đan mây tre lá tại HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Hòa xuân Nam (huyện Đông Hòa) -Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Tại sao HTX lại có thể đứng vững, thậm chí phát triển trong khủng hoảng?

 

Đó là bởi tính chất của mô hình. HTX là một mô hình kinh doanh mà thay vì chỉ chú trọng vào lợi nhuận, nó tập trung vào con người thông qua việc kết hợp sức mạnh của các cá nhân, đồng thời tiến hành các hoạt động trên cơ sở các nguyên tắc và giá trị HTX.

 

Ở rất nhiều quốc gia và trong nhiều lĩnh vực trên thế giới, các HTX đang ngày càng phát triển về thành viên, vốn và doanh thu. HTX đang đóng góp một cách đầy ý nghĩa vào việc duy trì và tạo việc làm, qua đó đảm bảo thu nhập của các gia đình. HTX đảm bảo giá cả được duy trì ở mức hợp lý và người tiêu dùng có được hàng hóa, thực phẩm, dịch vụ an toàn, tin cậy và chất lượng tốt. Một dòng vốn đã đổ vào các tổ chức tài chính HTX trong thời gian qua khi người tiêu dùng nhận thấy sự an toàn và tin cậy của các HTX tín dụng, các ngân hàng HTX và các HTX bảo hiểm, những tổ chức mà trong mọi hoàn cảnh vẫn tiếp tục cung cấp tín dụng cho các cá nhân và các tổ chức kinh doanh. Thông qua đó, HTX chứng minh rằng HTX phát triển bền vững và là những tổ chức kinh doanh mang trong mình những giá trị đạo đức và có thể thành công, cũng như góp phần vào việc phục hồi kinh tế một cách bền vững. Các nhà kinh tế, giới học viên, cộng đồng quốc tế đang cố gắng tìm giải pháp làm thế nào để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế toàn cầu, đồng thời cũng đang bắt đầu đưa ra câu hỏi về mô hình kinh tế hiện nay – một mô hình đã làm mất đi niềm tin của những nhà hoạch định chính sách và những người dân bình thường. Những giải pháp điều chỉnh thị trường và các tổ chức tài chính theo hướng đảm bảo hoạt động một cách minh bạch và đạo đức hơn đang được xem xét. Trong quá trình tìm kiếm các giải pháp đó, họ đã một lần nữa phát hiện ra, nhận ra tiềm năng của HTX trong việc góp phần quan trọng vào một hệ thống kinh tế mới.

 

Nhiều Chính phủ hiện đang xem xét mô hình HTX trong môi trường kinh tế mới này, liệu HTX có thể thúc đẩy năng suất nông nghiệp hay có thể tổ chức lại hệ thống phúc lợi xã hội quốc gia (như chúng ta đã thấy trong một cuộc tranh luận gần đây về sự cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ và đề xuất về việc phát triển các HTX y tế). Các chính phủ cũng đang nhận thấy sự đóng góp của HTX trong việc thúc đẩy khôi phục kinh tế ở các quốc gia và do đó khuyến khích người dân tìm đến các HTX như một giải pháp cho vấn đề tài chính, tăng năng suất và sự thịnh vượng chung của mình.

 

Phong trào HTX cần làm việc với các nhà hoạch định chính sách để đảm bảo rằng họ hiểu được bản chất riêng của mô hình HTX. HTX không nên bị kìm hãm và đặc biệt đặc tính của HTX trong việc hạn chế những rủi ro cần phải được hiểu. Một chính sách kiên định và phù hợp rất cần thiết nhằm đảm bảo HTX không bị thiệt hại bởi những thay đổi của môi trường pháp lý. Chỉ với những chính sách phù hợp các HTX mới có thể thúc đẩy sự phục hồi của thế giới.

 

Mặc dù một số nhà phân tích đang cho rằng thời kỳ khủng hoảng của kinh tế toàn cầu đã qua và sự phục hồi sẽ bắt đầu trong năm nay, nhưng sự suy thoái vừa qua đang và sẽ vẫn tác động đến tất cả các tổ chức kinh doanh. Rất nhiều HTX sẽ phải tìm mọi biện pháp để tồn tại – thậm chí xa rời bản chất HTX của mình. Tuy nhiên, có những bằng chứng cho thấy việc áp dụng những nguyên tắc, giá trị HTX vào hoạt động thực tiễn sẽ là nhân tố quyết định cho sự phát triển bền vững. Đây chính là thời điểm cần phát huy hơn nữa bản chất của HTX.

 

Phong trào HTX cũng đang đứng trước những cơ hội tuyệt vời. HTX cần phải đứng lên đối mặt với thách thức để cho thấy mô hình HTX là một mô hình kinh tế đáng được lựa chọn và là mô hình kinh doanh tốt hơn cho tương lai. HTX đang chứng tỏ rằng những tổ chức này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn là những tổ chức dân chủ về mặt kinh tế – chính trị và trách nhiệm xã hội. Với những giá trị xã hội và môi trường riêng của mình, HTX tạo ra một phương thức kinh doanh bình đẳng; HTX cần áp dụng các nguyên tắc đó không phải chỉ khi có thể mà phải thường xuyên trong mọi hoạt động kinh doanh của mình.

 

Nhân ngày HTX quốc tế năm nay, Liên minh HTX quốc tế kêu gọi toàn thể những người hoạt động trong phong trào HTX trên toàn thế giới hãy tăng cường những cam kết của mình đối với các nguyên tắc, giá trị HTX, hãy tôn vinh những thành công của HTX trong giai đoạn khó khăn này và hãy cùng hợp tác để đảm bảo rằng HTX sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phục hồi kinh tế trên toàn thế giới.

 

—————————

ICA là tổ chức phi chính phủ độc lập, liên kết, đại diện và phục vụ các HTX trên toàn thế giới. Được thành lập từ năm 1895, ICA có 222 tổ chức thành viên từ 85 quốc gia, hoạt động trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế. Những tổ chức HTX này đại diện cho hơn 800 triệu xã viên trên khắp thế giới.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nuôi, trồng thời hiện đại
Chủ Nhật, 05/07/2009 15:01 CH
Liệu có “lách luật”?
Thứ Sáu, 03/07/2009 19:00 CH
Gia hạn thời gian thực hiện
Thứ Sáu, 03/07/2009 16:33 CH
Chính thức thu thuế thu nhập cá nhân
Thứ Sáu, 03/07/2009 14:33 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek