Thứ Bảy, 12/10/2024 09:18 SA
Từ tháng 7/2009
Chính thức thu thuế thu nhập cá nhân
Thứ Sáu, 03/07/2009 14:33 CH

Kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XII đã thông qua nghị quyết về miễn thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, miễn toàn bộ số thuế thu nhập cá nhân từ tháng 1/2009 đến hết tháng 6/2009 đã giãn cho các đối tượng. Tiếp tục miễn số thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1/7/2009 đến hết năm 2009 đối với thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, từ bản quyền, nhượng quyền thương mại.”

 

Dang-ky-090703.jpg

Bộ phận một cửa Cục thuế Phú Yên tiếp nhận đăng ký – Ảnh: VĂN DANH

'

Bắt đầu từ tháng 7/2009, các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công bắt đầu thực hiện tính thuế thu nhập cá nhân sau 6 tháng đầu năm được miễn. Riêng các loại thu nhập từ chuyển nhượng vốn, đầu tư cổ phiếu, nhượng quyền thương mại… tiếp tục được miễn thuế đến hết năm. Dù có hiệu lực thi hành từ 1/1/2009 song Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế Pháp lệnh Thuế thu nhập cao chính thức đi vào cuộc sống từ hôm nay sau nhiều ngày Quốc hội cân nhắc các phương án miễn giảm thuế để hỗ trợ cho người dân trong bối cảnh nền kinh tế khủng hoảng, doanh nghiệp và doanh nhân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Một điểm mới khác nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế có đủ thời gian chuẩn bị hồ sơ chứng minh người phụ thuộc để được giảm trừ gia cảnh trước khi tính thuế thu nhập cá nhân (theo quy định hồ sơ chứng minh người phụ thuộc phải hoàn tất trước ngày 30/6); tuy nhiên theo báo cáo của chi cục thuế các địa phương, hiện còn rất nhiều người chưa hoàn tất hồ sơ kê khai chứng minh khoản giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc nên Tổng cục Thuế quyết định lùi thời hạn hoàn tất hồ sơ đến 31/12/2009.

 

Theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, việc đăng ký cấp mã số thuế phải hoàn thành trước ngày 31/12/2009, riêng các trường hợp tổ chức, cá nhân đã có mã số thuế sẽ không phải khai báo lại. Căn cứ vào đó, cơ quan chức năng sẽ thực hiện việc chiết trừ gia cảnh cho người nộp thuế. Tuy nhiên đến nay việc triển khai cấp mã số thuế trong cả nước vẫn còn tiến triển rất chậm. Nhằm phục vụ cho việc quản lý và triển khai Luật Thuế thu nhập cá nhân, hiện nay ngành Thuế đang triển khai cung cấp ứng dụng nhập tờ khai đăng ký thuế qua mạng theo địa chỉ: www.tncnonline.com.vn, là website chính thức của dự án Thuế thu nhập cá nhân - Tổng Cục Thuế nhằm hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong việc đăng ký thuế thu nhập cá nhân một cách đơn giản, nhanh chóng, chính xác nhất cho các tổ chức trả thu nhập áp dụng đối với Tổng cục Thuế, cục Thuế, chi cục Thuế trong việc cấp mã số thuế cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công nộp hồ sơ đăng ký thuế qua tổ chức trả thu nhập trong năm 2009. (Riêng việc cấp mã số thuế cho doanh nghiệp tư nhân, cá nhân kinh doanh, tổ chức trả thu nhập, cá nhân thuộc đối tượng khai thuế trực tiếp tại cơ quan thuế thực hiện theo quy trình hiện hành).

 

Ứng dụng nhập tờ khai đăng ký thuế qua mạng lần này được áp dụng để cơ quan thuế giải quyết nhanh chóng các tồn đọng về mã số thuế đã đăng ký mà chưa được cấp thẻ mã số thuế lâu nay, cũng được áp dụng cho các tổ chức trả thu nhập nay mới bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký thuế cho cán bộ công nhân viên, người làm công ăn lương của đơn vị mình trong năm 2009. Đợt đăng ký mã số thuế cho cá nhân làm công ăn lương theo Luật Thuế thu nhập cá nhân có phạm vi ảnh hưởng rộng, tác động tới tất cả cá nhân làm công, hưởng lương (bao gồm cả cá nhân có thu nhập dưới 4 triệu đồng/tháng).

 

Đăng ký mã số thuế cá nhân qua internet, bưu điện

 

Ngày 2/7/2009, Cục Thuế Phú Yên đã tổ chức lớp tập huấn cho các tổ chức chi trả thu nhập trên địa bàn tỉnh thuộc Cục Thuế quản lý nhằm hướng dẫn tổ chức chi trả thu nhập sử dụng ứng dụng đăng ký thuế mới này với nhiều tiện lợi.

 

Thủ tục, quy trình đăng ký mã số thuế cá nhân rất đơn giản, tiện lợi, thực hiện qua internet, bưu điện. Tổ chức chi trả thu nhập sẽ không phải đến cơ quan thuế để được cấp mã số thuế. Việc gửi bảng kê, dữ liệu có thể gửi qua internet, bưu điện. Tổ chức chi trả thu nhập sẽ được nhận bảng kê, dữ liệu đã có mã số thuế để cập nhật vào hệ thống quản lý lương, kê khai thuế, quản lý nhân sự. Đăng ký mã số thuế cá nhân cho người làm công, ăn lương chính là bảo vệ quyền lợi cho nhân viên của mình. Các tổ chức chi trả thu nhập trên toàn quốc có thể tải phần mềm của ứng dụng đăng ký thuế mới này theo địa chỉ www.tncnonline.com.vn. Việc sử dụng ứng dụng nhập tờ khai đăng ký thuế qua mạng sẽ giảm thiểu sai sót, hỗ trợ nhanh cho việc cấp mã số thuế với khối lượng lớn phải hoàn thành trong năm 2009 và cũng là góp phần cho công cuộc cải cách hành chính thuế, giúp cho người nộp thuế giảm thiểu mọi chi phí liên quan đến các thủ tục hành chính về thuế.

 

VĂN DANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek