Thứ Bảy, 12/10/2024 07:19 SA
Trợ giúp mọi mặt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thứ Sáu, 03/07/2009 16:54 CH

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định các chính sách trợ giúp và quản lý nhà nước về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNV). Chính sách trợ giúp này bao gồm các giải pháp và kinh phí thực hiện, được đưa vào kế hoạch hàng năm và 5 năm của các Bộ, ngành, địa phương và nền kinh tế quốc dân.

doanh-nghiep-090703.jpg
Ưu tiên trợ giúp những doanh nghiệp có nhiều lao động nữ - Ảnh: chinhphu.vn
Mục tiêu của chương trình này ưu tiên trợ giúp các DNNV, nhất là ưu tiên các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ.

 

Nhà nước áp dụng 8 chính sách căn bản để hỗ trợ các DNNV phát triển, gồm: Chính sách trợ giúp tài chính; mặt bằng sản xuất; đổi mới, nâng cao năng lực công nghệ, trình độ kỹ thuật; xúc tiến mở rộng thị trường; tham gia kế hoạch mua sắm, cung ứng dịch vụ công; thông tin và tư vấn; nguồn nhân lực; vườn ươm doanh nghiệp.

 

Cụ thể, về chính sách trợ giúp tài chính, Nhà nước khuyến khích thành lập quỹ bảo lãnh tín dụng DNNV. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ ban hành cơ chế khuyến khích và dành một số dự án hỗ trợ kỹ thuật để tăng cường năng lực cho các tổ chức tài chính phù hợp mở rộng tín dụng cho các DNNV.

 

Bên cạnh đó, thông qua các chương trình trợ giúp đào tạo, Nhà nước hỗ trợ các DNNV nâng cao năng lực lập dự án, phương án kinh doanh; thành lập Quỹ phát triển DNNV có vốn cấp từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Quỹ này sẽ tài trợ kinh phí cho các chương trình, dự án trợ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực kỹ thuật cho DNNV.

 

Nhà nước trợ giúp về mặt bằng sản xuất đối với các DNNV, khuyến khích xây dựng các khu, cụm công nghiệp cho các DNNV thuê làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh hoặc di dời ra khỏi nội thành để đảm bảo cảnh quan môi trường.

 

Nâng cao năng lực công nghệ của các DNNV thông qua chương trình hỗ trợ nghiên cứu, phát triển công nghệ sản xuất tiên tiến; giới thiệu, cung cấp thông tin về công nghệ, thiết bị cho các DNNV. Quỹ Phát triển Khoa học công nghệ quốc gia hàng năm dành một phần kinh phí hỗ trợ các DNNV đổi mới công nghệ.

 

Hàng năm, các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện các hoạt động xúc tiến mở rộng thị trường cho DNNV. Nhà nước cũng tạo điều kiện dành tỷ lệ nhất định cho các DNNV thực hiện các hợp đồng hoặc đơn đặt hàng để cung cấp một số hàng hóa, dịch vụ công.

 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, hướng dẫn kế hoạch trợ giúp đào tạo nguồn nhân lực, chủ yếu tập trung vào quản trị doanh nghiệp cho các DNNV.

 

Khuyến khích thành lập vườn ươm doanh nghiệp để thực hiện hỗ trợ có thời hạn doanh nghiệp trong giai đoạn khởi sự thông qua việc cung cấp cho các doanh nghiệp được ươm tạo không gian, các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và các nguồn lực cần thiết nhằm giúp các doanh nghiệp hiện thực hóa, thương mại hóa các ý tưởng kinh doanh và công nghệ.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nuôi, trồng thời hiện đại
Chủ Nhật, 05/07/2009 15:01 CH
Liệu có “lách luật”?
Thứ Sáu, 03/07/2009 19:00 CH
Gia hạn thời gian thực hiện
Thứ Sáu, 03/07/2009 16:33 CH
Chính thức thu thuế thu nhập cá nhân
Thứ Sáu, 03/07/2009 14:33 CH
Điều hành lãi suất theo hướng ổn định
Thứ Sáu, 03/07/2009 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek