Thứ Bảy, 12/10/2024 07:21 SA
Cấm niêm yết giá bằng ngoại tệ:
Liệu có “lách luật”?
Thứ Sáu, 03/07/2009 19:00 CH

Bắt đầu từ hôm nay (3/7), các doanh nghiệp niêm yết giá bán hàng hóa bằng ngoại tệ (USD) sẽ bị xử phạt đến 30 triệu đồng. Trước thời điểm quy định có hiệu lực, nhiều loại hàng hoá trên thị trường vẫn được bán theo giá USD.

 

o-to.090703.jpg

Tất cả ô tô du lịch đều niêm yết giá bằng VND, quy đổi sang USD – Ảnh: N.QUANG

 

NIÊM YẾT VND, BÁN THEO USD

 

Khảo sát nhanh trên thị trường TP Tuy Hòa ngày 2/7 cho thấy hầu hết các loại mặt hàng máy vi tính xách tay, ô tô du lịch đều được các doanh nghiệp niêm yết giá bán bằng đồng Việt Nam (VND) thay vì niêm yết giá bằng USD như trước đây. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, dù hàng hóa bán ra được niêm yết giá bán bằng VND nhưng trên thực tế vẫn tính giá bằng USD. Chẳng hạn, chiếc máy vi tính xách tay có giá 18 triệu đồng, thực chất giá của chiếc máy vi tính đó là 1.000 USD, hay như chiếc ô tô du lịch hiệu KIA morning có giá 300 triệu đồng, thực chất doanh nghiệp kinh doanh ô tô đã quy đổi từ 17.000 USD theo tỉ giá niêm yết của ngân hàng. Ông Bùi Văn Hương, Giám đốc DNTN thương mại An Phát (TP Tuy Hòa), cho biết tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ô tô du lịch trên thị trường đều bán theo giá USD. Theo lý giải của ông Hương, sở dĩ hàng hóa bán theo giá USD là do tất cả hàng ngoại nhập đều phải thanh toán bằng USD. Doanh nghiệp phải bán theo giá USD để tránh bị lỗ vốn và để mua lại USD thanh toán cho đối tác.

 

Trong khi đó, ông Huỳnh Thái Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH tin học - điện tử - viễn thông Gigacom (TP Tuy Hòa), cho biết: “Việc niêm yết giá bán máy tính bằng VND một phần thực hiện theo chủ trương của Nhà nước, một phần là để dễ bán hàng vì đa phần khách hàng mua máy tính ở khu vực nông thôn, sinh viên thường sử dụng VND, nhưng thực chất chiếc máy tính đó được doanh nghiệp tính bằng USD”. Cũng theo ông Nguyên, việc niêm yết giá bán bằng VND hay USD đều không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bởi nếu tỉ giá USD/VND tăng thì giá bán sẽ tăng theo, lợi nhuận sẽ cao hơn, trong khi tỉ giá USD trên thị trường ít khi giảm nên doanh nghiệp không sợ lỗ.

 

XÓA TÌNH TRẠNG “ĐÔLA HÓA”

 

Nhằm ngăn chặn, chấn chỉnh tình trạng quảng cáo, niêm yết giá bằng ngoại tệ sai quy định, hoạt động thu đổi ngoại tệ trái phép trên địa bàn Phú Yên, Sở Công thương phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Công an Phú Yên đang tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động ngoại hối theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đại diện Sở Công thương Phú Yên cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành đang tiến hành kiểm tra rà soát, chấn chỉnh các đơn vị niêm yết hàng hóa bằng ngoại tệ sai quy định. Trước động thái mạnh tay này, hơn một tháng qua, đã có một số cửa hàng kinh doanh cũng như nhà hàng, khách sạn trên địa bàn đã chuyển sang niêm yết giá bằng VND, thay vì bằng USD như trước đây. Tuy nhiên, do việc xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm đến ngày 3/7 mới có hiệu lực, nên vẫn còn không ít doanh nghiệp ngang nhiên niêm yết giá bán hàng hóa bằng ngoại tệ. Chẳng hạn, trước đây các cửa hàng niêm yết giá bán hàng hóa bằng USD rõ ràng, cụ thể; bây giờ thay vào đó chỉ ghi các con số để đối phó khi có lực lượng chức năng kiểm tra. Theo quy định tại Điều 22, Pháp lệnh Ngoại hối, nghiêm cấm việc niêm yết giá bán hàng hoá bằng ngoại tệ trên thị trường Việt Nam. Trong trường hợp muốn niêm yết giá bằng ngoại tệ thì phải được phép của Thủ tướng Chính phủ.

 

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra hàng loạt các biện  pháp nhằm xóa bỏ tình trạng “đôla hóa”, tuy nhiên trong quá trình kiểm tra đã gặp không ít khó khăn trong việc xử lý vi phạm, bởi nhiều hình thức lách luật do các doanh nghiệp nghĩ ra nhằm đối phó với việc cấm niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bằng USD. Để xóa bỏ tình trạng “đôla hóa”, các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Ông Nguyễn Duy Hiệu, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, cho biết nhiệm vụ của ngành ngân hàng trong thời gian tới, cùng với triển khai các biện pháp về quản lý ngoại hối nhằm tháo gỡ tình trạng găm giữ USD của doanh nghiệp, giám sát chặt chẽ các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định về quản lý ngoại hối… Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong việc kiểm tra, xử lý những trường hợp niêm yết giá bằng USD nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

Thông tư 11/2009 của Bộ Công thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định 107/2008 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính các hành vi niêm yết giá hàng hóa dịch vụ bằng ngoại tệ hoặc thu tiền hàng hóa dịch vụ bằng ngoại tệ là hành vi vi phạm về niêm yết giá. Ngoài phạt tiền 20 – 30 triệu đồng, đơn vị vi phạm còn bị tước quyền sử dụng đến 12 tháng giấy chứng nhận kinh doanh, hoặc tước giấy phép kinh doanh vô thời hạn nếu vi phạm nhiều lần.

  

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek