Thứ Bảy, 12/10/2024 09:25 SA
Giám đốc chi nhánh ngân hàng nhà nước tại Phú Yên Nguyễn Duy Hiệu:
Điều hành lãi suất theo hướng ổn định
Thứ Sáu, 03/07/2009 14:30 CH

Điều hành chính sách tiền tệ theo hướng ổn định nhằm đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng kinh tế bền vững, là nhiệm vụ hàng đầu của ngành Ngân hàng những tháng còn lại của năm 2009. Ông Nguyễn Duy Hiệu, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, đã khẳng định như vậy khi trao đổi với Báo Phú Yên.

 

ngan-hang.090703.jpg

Khách hàng giao dịch tại Agribank TP Tuy Hòa – Ảnh: Q.THUẦN

 

* Để ngăn chặn suy giảm kinh tế, Chính phủ có chủ trương đẩy mạnh tín dụng, vậy tăng trưởng ở mức nào, thưa ông?

 

- Để ngăn chặn suy giảm kinh tế, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2009 từ 21 đến 23%, phấn đấu 25%. Tuy nhiên, sau khi tính toán do suy giảm kinh tế, vòng quay tín dụng chậm hơn, vì vậy, Ngân hàng Nhà nuớc Việt Nam đề xuất với Chính phủ tăng trưởng tín dụng năm 2009 không quá 30%. Đây là một mức tăng phù hợp trong bối cảnh ngăn chặn suy giảm kinh tế. Riêng tại Phú Yên, trong 6 tháng đầu năm, tín dụng tăng trưởng ở mức tăng 19% so với đầu năm, cao hơn mức bình quân của cả nước 5%. Có thể nói rằng, để góp phần ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, việc điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước đã chuyển từ thắt chặt sang nới lỏng, nhưng nới lỏng một cách thận trọng, có kiểm soát, phù hợp với diễn biến thị trường chứ không phải nới lỏng tùy tiện.

 

* Hiện lãi suất huy động trên thị trường được đẩy lên gần 10%/năm. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

 

- Đúng là trên thị trường hiện có một số tổ chức tín dụng đã nâng lãi suất huy động lên trên 9%/năm. Thực ra, Ngân hàng Nhà nuớc không khống chế về lãi suất huy động, thường là Hiệp hội Ngân hàng sẽ có một thỏa thuận giữa các thành viên huy động ở mức lãi suất nào cho hợp lý. Tuy nhiên, hiện các ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, song vẫn ở trong một tỉ lệ cho phép, không ảnh hưởng đến diễn biến thị trường. Tuy nhiên, sẽ theo dõi sát những trường hợp tăng lãi suất bất bình thường, đảm bảo thị trường tiền tệ hoạt động ổn định phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

 

* Ông có thể đánh giá hiệu quả của gói kích cầu thông qua hỗ trợ lãi suất ?

 

- Có thể nói chính sách hỗ trợ lãi suất theo diện rộng chưa có tiền lệ, hoàn toàn đúng đắn của Chính phủ, thể hiện tính nhân văn, trách nhiệm đối với đất nước. Theo tính toán ban đầu thì các doanh nghiệp phải chủ động tiết kiệm, cùng với chính sách hỗ trợ lãi suất sẽ tạo ra được giá thành cạnh tranh. Hệ thống ngân hàng chỉ là trung gian chuyển phần hỗ trợ từ Chính phủ đến doanh nghiệp, hộ sản xuất. Đến nay có thể khẳng định rằng, chính sách đã đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả thiết thực. Tại Phú Yên, đến hết tháng 6 dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất đạt trên 2.100 tỉ đồng, chiếm 35% tổng dư nợ trên địa bàn. Hiện đã có gần 25.000 khách hàng vay vốn; trong đó có 472 doanh nghiệp, 9 hợp tác xã, 24.500 hộ gia đình sản xuất, kinh doanh. Số tiền lãi đã hỗ trợ cho khách hàng đạt gần 10 tỉ đồng. Việc đẩy mạnh cho vay hỗ trợ lãi suất đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ nông dân trên địa bàn Phú Yên duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, từng bước vượt qua khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế thế giới.

 

* Còn vấn đề cung - cầu ngoại tệ hiện nay như thế nào, thưa ông?

 

- Cũng phải thừa nhận rằng, chính sách hỗ trợ lãi suất khiến cho một số doanh nghiệp không muốn vay ngoại tệ. Bởi sau khi hỗ trợ lãi suất, doanh nghiệp vay vốn bằng đồng Việt Nam VND chỉ phải chịu lãi suất 5-6%/năm trong khi lãi suất vay ngoại tệ ngân hàng thương mại Nhà nước lúc ấy 4,5-5,4%/năm, còn ngân hàng thương mại cổ phần 6-7,5%/năm. Bởi vậy, vừa rồi các Ngân hàng thương mại Nhà nước cam kết giảm lãi suất cho vay ngoại tệ xuống không quá 3%/năm để khuyến khích doanh nghiệp vay ngoại tệ. Các ngân hàng thương mại cam kết không thiếu ngoại tệ và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

 

* Chính sách điều hành thị trường tiền tệ thời gian tới như thế nào, thưa ông?

 

- Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Phú Yên, nhiệm vụ của những tháng còn lại của năm 2009 là tiếp tục điều hành lãi suất theo hướng ổn định, tăng cường bán ngoại tệ cho các ngân hàng thương mại để đáp ứng các nhu cầu về ngoại tệ của nền kinh tế. Do vậy, các ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên sẽ có đủ nguồn ngoại tệ cho nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu. Đẩy mạnh cho vay hỗ trợ lãi suất theo các quyết định 131, 443 và 497 của Thủ tướng Chính phủ. Điều chỉnh cơ cấu tín dụng theo hướng đáp ứng kịp thời vốn cho các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất nhập khẩu; thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường để báo cáo, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh để có hướng xử lý nhằm đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững.  

 

* Xin cảm ơn  ông!  

 

QUANG THUẦN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nuôi, trồng thời hiện đại
Chủ Nhật, 05/07/2009 15:01 CH
Liệu có “lách luật”?
Thứ Sáu, 03/07/2009 19:00 CH
Gia hạn thời gian thực hiện
Thứ Sáu, 03/07/2009 16:33 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek