Thứ Tư, 02/10/2024 02:26 SA
Mở cửa sớm hơn một số lĩnh vực dịch vụ để gia tăng thu hút FDI
Thứ Ba, 10/02/2009 10:30 SA

Đây là một trong những giải pháp nhằm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong hai năm 2009 và 2010 vừa được Bộ Kế hoạch- Đầu tư đưa ra tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 1/2009.

 

Theo Bộ Kế hoạch- Đầu tư, ban hành một số giải pháp mở cửa sớm hơn mức độ cam kết với WTO đối với một số lĩnh vực dịch vụ mà nước ta có nhu cầu như văn hóa, y tế, giáo dục, bưu chính- viễn thông, hàng hải, hàng không, sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư nhanh chóng hơn nữa vào cơ sở hạ tầng- một điểm yếu làm hạn chế sự phát triển và làm tăng thêm sức cạnh tranh của môi trường đầu tư nước ta trong bối cảnh suy giảm kinh tế cũng như suy giảm về nguồn FDI trên toàn cầu.

 

Theo Bộ Kế hoạch- Đầu tư, sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực FDI đã bổ sung nguồn vốn quan trọng cho đầu tư phát triển ở nước ta. Trong ba năm qua, vốn FDI thực hiện đã đạt 23,6 tỉ USD và ngày càng gia tăng tỉ trọng trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Tuy nhiên, sự yếu kém của hệ thống cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào đang là nhân tố quan trọng gây tâm lý lo ngại cho các nhà đầu tư, nhất là hệ thống cấp điện, nước, đường giao thông, cảng biển phục vụ nhu cầu sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa. Nổi cộm nhất hiện nay là hệ thống giao thông ở khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Bên cạnh đó, hệ thống kết cấu hạ tầng ở các khu kinh tế mới được thành lập gần đây như Chân Mây, Nhơn Hội, Nam Phú Yên... phát triển quá chậm so với nhu cầu đầu tư phát triển các dự án FDI và đang cản trở việc giải ngân triển khai các dự án FDI trong các khu kinh tế này.

 

Nhằm nhanh chóng cải thiện những bất cập về cơ sở hạ tầng, Bộ Kế hoạch- Đầu tư sẽ tiến hành tổng rà soát, điều chỉnh, phê duyệt, công bố các quy hoạch về kết cấu hạ tầng đến năm 2020 làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

                       

(TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek