Thứ Tư, 02/10/2024 05:40 SA
Doanh nghiệp sản xuất ở các khu công nghiệp:
Nỗ lực vượt khó ngay từ đầu năm
Thứ Hai, 09/02/2009 07:27 SA

Đến ngày 2/2, tất cả các doanh nghiệp (DN) hoạt động sản xuất kinh doanh lĩnh vực công nghiệp tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh đã ra quân. Mặc dù năm 2009, nền kinh tế thế giới cũng như trong nước được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn, song vào đầu năm mới Kỷ Sửu, hầu hết các DN hy vọng sẽ vượt qua thách thức đó trên tinh thần dựa vào nội lực sẵn có, cộng với sự hỗ trợ chỉ đạo kịp thời của Nhà nước.

 

Bia-Phu-Minh090209.jpg

Vận hành hệ thống sản xuất bia tươi của Công ty Phú Minh tại KCN Hòa Hiệp - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Tại KCN Hòa Hiệp 1, gần 150 công nhân của Công ty cổ phần Bia và nước giải khát Phú Yên đã ra quân ngay từ mùng 1 tết. Anh Đoàn Minh Hải, công nhân công ty này cho biết: “Trong năm 2008, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhiều DN phải sa thải công nhân nhưng công ty chúng tôi đã cố gắng đảm bảo tốt đời sống của công nhân, thực hiện đầy đủ các khoản bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội nên chúng tôi an tâm làm việc. Phấn đấu đạt hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh là mục tiêu hàng đầu hiện nay của toàn đơn vị, vì vậy dù phải đi làm ngay từ ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán, chúng tôi cũng sẵn sàng”.

 

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Bia và nước giải khát Phú Yên Đào Minh Bình, tết là thời điểm thị trường tiêu thụ mặt hàng bia và nước giải khát với số lượng lớn. Đáp ứng nhu cầu đó nên công nhân của đơn vị đi làm ngay từ đầu năm. Đầu năm mới, bên cạnh dòng sản phẩm bia chai Tuy Hòa, công ty còn cho ra đời sản phẩm mới, đó là bia lon mang nhãn hiệu AMERICAN để đáp ứng thêm nhu cầu của người tiêu dùng. Ông Bình bày tỏ: Ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn đang tiếp diễn nên sức mua của người dân kém hơn trước. Để vượt qua tình cảnh chung hiện nay, trong chiến lược sản xuất kinh doanh năm 2009, công ty sẽ chú trọng quảng bá thương hiệu bia Tuy Hòa, cố gắng mở rộng thị trường để đạt hiệu quả kinh doanh, bên cạnh đó thực hiện tốt các chế độ đối với công nhân để họ an tâm làm việc.

 

anh-go-my-nghe090209.jpg

Sản xuất hàng gỗ mỹ nghệ xuất khẩu ở KCN Đông Bắc Sông Cầu  – Ảnh: BÍCH HÀ

 

Trái ngược với không khí lao động hăng say tại KCN Hòa Hiệp, các DN ở KCN Đông Bắc Sông Cầu tuy đã ra quân vào mùng 8 nhưng đến nay công nhân của các DN chế biến hàng gỗ xuất khẩu đi làm lại rất ít. Theo ông Đỗ Trọng  Định, Giám đốc Công ty TNHH Tân Bình Phú, công ty có 300 lao động nhưng đến nay số lượng công nhân đi làm trở lại mới chỉ có 60 người. Hầu hết các DN  hoạt động ở lĩnh vực gỗ xuất khẩu tại KCN này đang gặp phải vấn đề nan giải nhất là thiếu lao động có tay nghề. Lao động làm việc thuộc ngành gỗ xuất khẩu vừa thiếu lại vừa yếu tay nghề, năng suất lao động không cao đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp phải trả lương cao mới giữ chân được lao động vì chịu sự cạnh tranh gay gắt với các DN kinh doanh cùng ngành hàng tại KCN Phú Tài (Bình Định). DN hoạt động ở lĩnh vực gỗ xuất khẩu, trang trí nội thất hiện đang gặp thách thức lớn ngay từ đầu năm do ảnh hưởng chung của suy thoái toàn cầu, trong đó những đơn vị có hàng xuất khẩu bị tác động khá mạnh. Hiện một số khách hàng bắt đầu cắt giảm đơn hàng, số lượng đơn hàng cũng giảm nhiều. Để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, hiện các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực gỗ xuất khẩu đang cố gắng tìm kiếm khách hàng mới; giảm giá trị đơn hàng làm sao chỉ cần hòa vốn để tạo điều kiện cho công nhân có việc làm thường xuyên và có thu nhập ổn định.

 

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, tính đến 31/12/2008, số lao động làm việc tại các KCN trên địa bàn là 6.907 lao động, giảm 118 lao động so với thời điểm tháng 6/2008. Nhiều DN hoạt động ở lĩnh vực xuất khẩu thủy sản ở KCN An Phú và Đông Bắc Sông Cầu phải cắt giảm lao động do thu hẹp sản xuất. Mức thu nhập bình quân của lao động là 1,2 triệu đồng/người/tháng. Năm 2009, các KCN cố gắng đạt doanh thu từ 2.000- 2.200 tỉ đồng, kim ngạch xuất khẩu từ 75-80 triệu USD và thu hút 8.000- 9.000 lao động.

 

BÍCH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek