Thứ Tư, 02/10/2024 07:30 SA
Tàu, xe dịp Tết:
Đảm bảo đủ phương tiện phục vụ
Thứ Năm, 15/01/2009 08:01 SA

Tết nào cũng vậy, chuyện tàu xe đã trở thành nỗi lo của những người xa quê. Do nhu cầu đi lại tăng đột biến nên vào thời gian này thường liên tục diễn ra tình trạng thiếu xe, “cháy” vé. Với Phú Yên, căng thẳng nhất vẫn là tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh vào thời gian sau Tết. Vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào? Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Thành Trí cho biết:

 

xe-co-090115.jpg

Lượng hành khách đi lại tăng nhanh trong những ngày giáp Tết - Ảnh: XUÂN HUY

 

- Năm nay, theo dự báo, số lượng hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng từ 10% đến 15% so với ngày thường. Trong khi đó, do khó khăn về tài chính nên các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách ít đầu tư phương tiện mới. Tuy nhiên, hiện số lượng đầu xe khách của tỉnh vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến trên các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh. Ngoài đường bộ, Phú Yên còn có đường hàng không hiện đã tăng từ 3 chuyến lên 5 chuyến/tuần, số lượng vé tàu cũng nhiều hơn năm trước với khoảng 200 chỗ được giải quyết, trong đó có 160 vé của các đoàn tàu Thống Nhất.

 

Nhằm giải quyết việc đi lại của hành khách, tránh trường hợp quá tải tại các bến xe, nhất là tuyến TP Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh sau Tết, ngành Giao thông - Vận tải sẽ huy động tối đa phương tiện, những ngày cao điểm có thể lên đến 60 xe với khoảng 2.500 ghế. Như vậy trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, kể cả 3 đường vận chuyển hành khách, mỗi ngày sẽ có 2.700 vé từ Tuy Hòa đi TP Hồ Chí Minh. Các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh khác từ Tuy Hòa đi Đà Nẵng, Quy Nhơn, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Đà Lạt... số lượng đầu xe cũng sẽ được tăng gấp đôi nên có thể sẽ không xảy ra tình trạng quá tải như các năm trước. Riêng tuyến từ Tuy Hòa về các huyện không đáng lo vì xe cũng nhiều, năm nay lại có thêm xe buýt Anh Tuấn, tham gia vận chuyển hành khách.

 

Cùng với việc huy động tối đa đầu xe trong dịp Tết Nguyên đán, Sở Giao thông - Vận tải còn bố trí người trực ngay tại bến xe liên tỉnh trong suốt những ngày trước, trong và sau Tết để có thể ký ngay lệnh điều động, sổ nhật trình để giúp cho các xe có thể quay vòng ngay.

 

* Những năm trước, bến xe liên tỉnh Phú Yên thường bị quá tải, gây nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự. Năm nay, tình trạng này sẽ được giải quyết như thế nào?

 

- Mặt bằng bến xe liên tỉnh hiện quá chật chội so với sự tăng đột biến lượng hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán nên trong những năm trước xảy ra tình trạng quá tải, mất trật tự. Thế nhưng, Tết năm trước, được phép của UBND tỉnh, chúng tôi đã tận dụng diện tích của tuyến đường song hành trước mặt bến để làm nơi đón trả khách, nên tình hình đã được cải thiện đáng kể. Rút kinh nghiệm từ cách làm này, năm nay, Sở Giao thông - Vận tải đã xin phép đón trả khách ở cả 2 đường chạy song song qua bến là Nguyễn Trung Trực và đường song hành. Việc bố trí sắp xếp các đầu xe đậu đỗ cũng chặt chẽ hơn, trong đó chúng tôi nghiêm cấm người nhà đi đưa tiễn tuyệt đối không đưa xe máy vào bến, mà phải gửi toàn bộ trong sân khách sạn Vĩnh Thuận nằm cạnh bến xe liên tỉnh. Bến cũng sẽ phối hợp với Công an TP Tuy Hòa, dân phòng phường 2 tham gia giữ gìn an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng lộn xộn như trước đây.

 

* Năm nào cũng có chuyện xe các tỉnh phía Bắc chở quá khách đi qua địa phận Phú Yên bị cảnh sát giao thông tạm giữ phương tiện, dẫn đến việc phải tìm xe để đưa khách tiếp tục hành trình nhưng ngành Giao thông - Vận tải rất bị động. Sở có biện pháp gì cho vấn đề này?

 

- Theo chỉ đạo của Cục Đường bộ và Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, các doanh nghiệp có xe vi phạm chở quá khách bị công an tạm giữ phương tiện phải có trách nhiệm bố trí xe khác đưa hành khách tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, hầu như không có doanh nghiệp vận tải vi phạm nào thực hiện. Việc sang xe cũng rất khó khăn vì xe được bố trí tốt hơn các xe vi phạm, do vậy tiền vận chuyển sẽ cao hơn nên nhà xe không chấp nhận, trong khi không thể thu thêm của hành khách.

 

Nhằm giải quyết vấn đề này, Sở Giao thông - Vận tải trong cuộc họp triển khai kế hoạch phục vụ Tết mới đây đã quán triệt cho tất cả các doanh nghiệp vận tải hành khách của tỉnh phải bố trí xe khi có lệnh điều động của tỉnh. Ngoài ra chúng tôi cũng có thể huy động cả các xe buýt tham gia thực hiện nhiệm vụ này. Về kinh phí, Sở Giao thông - Vận tải đã đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh cho ứng tiền hợp đồng xe đưa hành khách của các xe bị giữ vì quá tải, sau đó chủ xe vi phạm phải có nhiệm vụ hoàn trả khi cảnh sát giao thông xử lý.

 

* Xin cám ơn ông!

HOÀI TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek