Thứ Tư, 02/10/2024 07:38 SA
Cần có chiến lược ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp
Thứ Tư, 14/01/2009 07:28 SA

Thương mại điện tử không đơn thuần là thiết lập website, giới thiệu sản phẩm, nhận đơn đặt hàng, chăm sóc khách hàng... qua mạng mà là thừa kế phát huy sức mạnh trên nền tảng dữ liệu và các quy trình nghiệp vụ đã hình thành trong doanh nghiệp.

 

Co.op-Mart090114.jpg

Co.op Mart Tuy Hòa ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tính tiền cho khách hàng - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

CHƯA KHAI THÁC NHIỀU TIỆN ÍCH INTERNET

 

So với các tỉnh trong khu vực, Phú Yên hầu như chưa có doanh nghiệp phần mềm quy mô công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT). Việc ứng dụng cho mạng điện tử còn rất hạn chế, mới chỉ chiếm hơn 10% và chưa phát huy được hiệu quả. Việc ứng dụng CNTT trong các dịch vụ xã hội như: các giao dịch lắp ráp, cài đặt, khai thác, cung cấp một số phần cứng, phần mềm, các dịch vụ internet, trò chơi điện tử… chủ yếu do các doanh nghiệp tư nhân thực hiện.

 

Một số công ty đã xây dựng cho mình một website để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, nhưng mới chỉ dừng lại ở mức giới thiệu hình ảnh và sản phẩm, hoàn toàn chưa biết khai thác tối đa tiện ích của internet vào kinh doanh. Phương thức mua bán, trao đổi và marketing qua mạng còn quá mới nên dù nhận thức được tầm quan trọng và xu thế tất yếu của việc phải chuyển đổi phương thức kinh doanh theo hướng hiện đại nhưng doanh nghiệp vẫn chưa chuẩn bị đầy đủ tiềm lực để triển khai. Trước mắt, nâng cấp website và đào tạo một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp qua mạng đang là kế hoạch cho hướng phát triển của các doanh nghiệp.

 

Phú Yên đã và đang xây dựng các chương trình, dự án hỗ trợ doanh nghiệp như từng bước xây dựng hệ thống các dịch vụ công trực tuyến phục vụ các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước thực hiện việc cải cách hành chính và hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách xây dựng các chương trình đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép, khai báo thuế, cung cấp thông tin, giải quyết khiếu nại, xúc tiến đầu tư… trực tuyến; phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu (GIS) quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, du lịch cho tỉnh; hoàn thiện quy trình bán hàng và trao đổi trực tuyến; đào tạo thương mại điện tử, phổ cập kiến thức thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp từng bước vững chắc tham gia thương mại điện tử thông qua việc mở các lớp đào tạo về thương mại điện tử…

 

CẦN PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

 

Thực tế cho thấy, nơi đâu mà lãnh đạo doanh nghiệp nhận thức đúng vai trò và tầm quan trọng của CNTT như một công cụ hỗ trợ hiệu quả hoạt động kinh doanh, nghiệp vụ của doanh nghiệp thì nơi đó mức độ ứng dụng càng cao và hiệu quả mang lại càng thấy rõ. Có thể ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động từ điều hành, sản xuất, kinh doanh, giao dịch, thương mại… Tuy nhiên, phải xác định việc ứng dụng CNTT vào sản xuất là một khoản đầu tư chứ không phải là một chi phí tốn kém.

 

Nhằm nâng cao hiệu quả cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong môi trường hội nhập kinh tế, cần thiết phải xây dựng chiến lược ứng dụng những công nghệ mới trong sản xuất và kinh doanh, trong đó CNTT đóng vai trò quan trọng. Theo đó, để đủ năng lực cạnh tranh, từ nay đến 2010 các doanh nghiệp cần phải phát triển thương mại điện tử. Đến năm 2010, mạng internet băng thông rộng sẽ phủ đến các xã và cước truy cập cũng sẽ giảm, giúp việc truy cập internet dễ dàng. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp xây dựng các website bán hàng trên mạng. Vào thời gian đó, dự kiến con số website sẽ tăng lên để đảm bảo 30% tổng số giao dịch của các ngành kinh tế được thực hiện thông qua hệ thống giao dịch và thương mại điện tử đạt 30%. Đặc biệt, doanh nghiệp cần phải đi theo hướng các doanh nghiệp điện tử thông qua việc áp dụng phần mềm quản lý tổng thể xí nghiệp, phần mềm tự động hóa dây chuyền sản xuất và phần mềm để nâng cao chất lượng sản phẩm.

 

Để đảm bảo việc triển khai CNTT, các doanh nghiệp cần sớm tổ chức hình thành hạ tầng nhân lực CNTT. Doanh nghiệp trang bị máy tính, thiết lập mạng cục bộ (LAN) hay các mạng diện rộng (WAN); thiết lập kết nối internet, các môi trường truyền thông giữa các văn phòng, giữa công ty với các đối tác… Dùng máy tính cho các ứng dụng đơn giản như: ứng dụng soạn thảo văn bản, bảng tính, lưu trữ văn bản, thiết lập hệ thống email, lập lịch công tác hoặc ở mức cao hơn là thiết lập các trao đổi đối thoại trên mạng. Giai đoạn phát triển bắt đầu đưa các chương trình tài chính kế toán, quản lý bán hàng, quản lý nhân sự – tiền lương… vào sử dụng trong từng bộ phận của đơn vị, tác động trực tiếp đến phòng ban khai thác ứng dụng. Giai đoạn chiến lược: Ngoài điều hành tác nghiệp, CNTT không còn là ứng dụng đơn thuần mà là giải pháp theo mô hình quản trị để giúp doanh nghiệp thay đổi chất lượng quản lý nội tại, nâng cao năng lực điều hành, tăng hiệu quả và năng lực cạnh tranh của mình.

 

Tỉnh cần thành lập trung tâm dịch vụ CNTT đặt tại Sở Thông tin - Truyền thông nhằm cung cấp dịch vụ, tiện ích và giải pháp đảm bảo chất lượng, hiệu quả với giá rẻ về CNTT, thương mại điện tử và cả nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp.

 

Th.S LÊ THANH PHƯƠNG

(Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek