Thứ Tư, 02/10/2024 09:35 SA
Ưu đãi doanh nghiệp sau đầu tư tại KCN An Phú:
Cần giải quyết bất hợp lý
Thứ Ba, 13/01/2009 14:31 CH

Trên cùng một khu đất, chung một hàng rào với hạ tầng kỹ thuật như nhau, nhưng việc thực hiện chính sách ưu đãi sau đầu tư cho các doanh nghiệp lại khác nhau. Chuyện bất hợp lý này xảy ra tại Khu công nghiệp An Phú (TP Tuy Hòa).

 

cua-da.090113.jpg

Sản xuất đá ốp-lát tại Công ty TNHH Hợp Châu trong KCN An Phú- Ảnh: N.TRƯỜNG

 

RẼ PHẢI THÌ ĐƯỢC, RẼ TRÁI THÌ KHÔNG

 

Khu công nghiệp An Phú hiện có 22 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký đầu tư, trong đó 18 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động. Theo quy định, các doanh nghiệp được hưởng chính sách tín dụng đầu tư, trong đó có việc được vay đầu tư với lãi suất ưu đãi, hoặc được hỗ trợ lãi suất nếu vay của các ngân hàng thương mại, hoặc được bảo lãnh vay vốn. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào hoạt động tại đây cũng được hưởng những ưu đãi sau đầu tư mà chỉ có những doanh nghiệp xây dựng nhà máy, cơ sở sản xuất trên khu đất phía bắc con đường từ cổng chạy vào chia đôi Khu công nghiệp An Phú. Điều này đã gây nhiều bức xúc đối với doanh nghiệp nằm ở phía nam khu công nghiệp này.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Doanh nghiệp Tuxonilo, có nhà máy tại lô B7.4 chuyên sản xuất các mặt hàng túi xách nylon từ phế liệu, bức xúc bày tỏ: “Đơn vị chúng tôi đầu tư vào Khu công nghiệp An Phú từ năm 2005 nhưng không được ưu đãi từ Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Phú Yên. Theo ngân hàng này, nhà máy của doanh nghiệp Tuxonilo đặt trong Khu công nghiệp An Phú nhưng thuộc địa phận hành chính xã Bình Kiến nên không được hưởng tín dụng đầu tư như các doanh nghiệp ở phía bắc khu công nghiệp. Điều này là quá bất hợp lý và không công bằng vì trong cùng một khu đất, chung một hàng rào với hạ tầng kỹ thuật như nhau mà rẽ bên phải thì được ưu đãi còn rẽ bên trái thì không”. Theo ông Hùng, các doanh nghiệp hoạt động trong Khu công nghiệp An Phú cần được ưu đãi sau đầu tư như nhau vì như vậy sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn về tài chính, nhất là trong tình hình khủng hoảng kinh tế như hiện nay, đồng thời kích thích các doanh nghiệp đầu tư vào đây để lấp đầy khu công nghiệp. Ông Hùng cho rằng vấn đề khác nhau về địa phận hành chính của Khu công nghiệp An Phú không có gì khó giải quyết nếu những cơ quan có trách nhiệm của tỉnh tích cực tham gia giúp các nhà đầu tư tháo gỡ vướng mắc.

 

NGÂN HÀNG NÓI GÌ?

 

Trong khi đó, Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Phú Yên thuộc Ngân hàng Phát triển Việt Nam lại cho biết tất cả chính sách ưu đãi sau đầu tư đều phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Cụ thể trong trường hợp này là Nghị định 151/2006/NĐ-CP về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của nhà nước. Theo đó các dự án được cho vay đầu tư hoặc hỗ trợ lãi suất sau đầu tư phải nằm trong danh mục, trong đó có các dự án đầu tư tại địa bàn điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, dự án tại vùng đồng bào dân tộc Khơme sinh sống tập trung, các xã thuộc Chương trình 135 và các xã biên giới thuộc Chương trình 120, các xã vùng bãi ngang. Để xác định khu vực nào thuộc vùng kinh tế, xã hội khó khăn, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 30/2007/QĐ-TTg, ban hành danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn, trong đó TP Tuy Hòa chỉ có các dự án đầu tư trên địa bàn xã An Phú mới được hưởng chính sách tín dụng đầu tư. Tuy nhiên, Khu công nghiệp An Phú lại nằm trên địa bàn giáp ranh 2 xã An Phú và Bình Kiến nên Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Phú Yên chỉ có thể thực hiện chính sách ưu đãi sau đầu tư đối với các doanh nghiệp có nhà máy, cơ sở sản xuất được xây dựng trên phần đất thuộc địa giới hành chính xã An Phú, còn phần thuộc xã Bình Kiến thì không. Theo Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Phú Yên, các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn xã An Phú sẽ được hưởng một trong 3 chính sách tín dụng đầu tư gồm được vay với lãi suất ưu đãi (hiện là 10,2%/năm), nếu vay tại các ngân hàng thương mại để đầu tư dự án thì được hỗ trợ lãi suất sau đầu tư với mức 3%/năm hoặc được bảo lãnh vay vốn tại các ngân hàng thương mại nếu không đủ tài sản thế chấp theo quy định.

 

Rõ ràng, nếu được hưởng chính sách ưu đãi sau đầu tư thì các doanh nghiệp sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc phát triển sản xuất kinh doanh. Do vậy, những bất hợp lý trong ưu đãi sau đầu tư tại Khu công nghiệp An Phú (TP Tuy Hòa), gây thiệt thòi cho một số doanh nghiệp khi cùng đầu tư vào một địa bàn, trong cùng một hàng rào khu công nghiệp. Thế nhưng đến nay bất hợp lý này vẫn chưa được các cơ quan có liên quan của tỉnh đề xuất để Chính phủ xem xét điều chỉnh.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek