Thứ Tư, 02/10/2024 11:30 SA
Vàng và USD tăng giá đột biến:
Cất trữ hay đầu tư vốn nhàn rỗi?
Thứ Sáu, 12/05/2006 07:43 SA

Giá vàng và đôla Mỹ trong nước đang biến động phức tạp, cộng với chỉ số giá tiêu dùng “leo thang” từng ngày đã khiến người dân không khỏi lo lắng. Nhiều người có tài sản (tiền) nhàn rỗi đang băn khoăn không biết cất trữ hay đầu tư vào đâu cho hiệu quả.

 

060512-ngan-hang.jpg

Gửi tiết kiệm bằng USD ngày càng mất ưu thế  – Ảnh: Đ.N

Khi giá vàng tăng vọt lên ngưỡng 1.000.000 đồng/chỉ, hồi trước Tết nguyên đán, nhiều người đã cho đó là kỷ lục nên đã vội bán lượng vàng cất trữ của mình để đổi ra tiền Việt Nam với dự báo rằng giá vàng sẽ giảm xuống. Thế nhưng, quyết định đó đã sai lầm khi hiện nay giá vàng đã tiếp tục vượt ngưỡng 1.300.000 đồng/chỉ. Vì thế, bài toán cất trữ tài sản xem ra không đơn giản.

 

Hiện nay, một lượng lớn tiền nhàn rỗi trong xã hội được biến đổi dưới nhiều hình thức như mua bảo hiểm nhân thọ, bất động sản gởi ngân hàng,… Song vấn đề đầu tư vào đâu cho hiệu quả là sự băn khoăn lớn của những người đang có vốn nhàn rỗi. Ngay cả kênh đầu tư tỏ ra ổn định nhất là tiết kiệm ngân hàng giờ đây cũng không còn hấp dẫn khi mà chỉ số giá tiêu dùng cao hơn lãi suất tiết kiệm ngân hàng. Ông Lê Đức Thịnh ở phường 4 (TP Tuy Hoà), cho biết: “Gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là hình thức sử dụng tiền tạm thời nhàn rỗi của gia đình tôi lâu nay. Tuy nhiên tôi thấy hiện có nhiều kênh đầu tư khác với mức lợi nhuận hấp dẫn hơn nên bây giờ không thấy mặn mà lắm với lãi suất tiết kiệm của ngân hàng”.

 

Giá vàng đang tiếp tục lên xuống bất thường ở ngưỡng cao. Trong điều kiện đó, vàng luôn được các nhà đầu tư xem là tài sản đầu cơ kiếm lời và bảo tồn vốn. Chính vì lẽ đó giá vàng trong nước liên tục biến động và diễn biến phức tập khó dự đoán. Ở thị trường Phú Yên, giá vàng biến động theo giá trong nước và gần một tuần nay liên tục tăng, đến sáng qua (11-5) giá vàng 24 bán ra đã lên 1.440.000đồng/chỉ (giá vàng đã đạt mức kỷ lục trong 18 năm qua với 1.360.000 đồng/chỉ). Hiện mãi lực mua bán ở Phú Yên không cao và người dân có tâm lý đợi giá xuống. Chỉ một số ít người dân mua vàng đáp ứng nhu cầu trang sức, còn nhu cầu vàng để thanh toán giao dịch bất động sản hầu như không còn.

 

Theo các nhà phân tích thị trường, giá vàng thế giới vẫn đang ở mức cao và không ai có thể biết chính xác giá vàng sẽ tăng nữa hay không, nếu đầu tư vào vàng lúc này đồng nghĩa với việc chấp nhận mạo hiểm lớn. Dự báo giá vàng đến những tháng tới có thể lên cao hơn mức hiện nay. Hơn nữa, giữa lúc vàng lên “cơn sốt” các doanh nghiệp và người dân thường mang vàng ra bán, khiến giá giảm đôi chút, cộng với mãi lực tiêu thụ chậm, giá vàng không thể giữ ở mức cao. Hiện trên địa bàn Phú Yên duy chỉ có chi nhánh ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (NHSGTT) áp dụng hình thức huy động và cho vay bằng vàng, còn các ngân hàng thương mại khác vẫn chưa áp dụng hình thức giao dịch này. Tuy nhiên theo phía NHSGTT hiện doanh số giao dịch bằng vàng tại chi nhánh cũng không cao. Ngoài ra, lãi suất tiết kiệm vàng do NHSGTT đang áp dụng thấp hơn lãi suất VND và USD. Các chuyên gia cho rằng người dân có vàng cũng có thể bán vàng lấy tiền đồng gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, chọn lựa giữ và gửi tiết kiệm bằng tiền Việt Nam, USD hay vàng cũng tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng trong tương lai.

 

Trong khi đó, giới ngân hàng cho rằng giữ lượng tiền nhàn rỗi nên theo quy tắc “không bỏ trứng vào cùng một giỏ”. “Qua quan sát giá vàng trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng và cả những người kinh doanh vàng cũng không đưa ra dự báo về giá vì không biết đã lên tới đỉnh hay chưa?. Hiện sức mua mấy ngày qua giảm gần 70% so với tháng trước” – Chủ tiệm vàng Kim Hồng Phong, đường Ngô Quyền (TP Tuy Hoà) tiết lộ.

 

Theo đại diện của NHSGTT, hiện nay nếu có nhu cầu thực sự, người dân vẫn có thể an tâm chọn các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng để tránh rủi ro khi giao dịch bằng vàng. Nếu như thực sự có một khoản phải thanh toán trong tương lai bằng vàng nhưng không biết khi thanh toán giá vàng sẽ tăng ở mức độ nào, thì thời điểm hiện nay người dân không nên chọn nghiệp vụ “quyền chọn vàng”. Mặc dù với phương thức này người dân có quyền mua hoặc bán một số lượng vàng với mức giá thực hiện được ấn định trước cho một thời hạn cụ thể trong tương lai sau khi đã trả phí cho ngân hàng ngay khi ký hợp đồng, nhưng ở thời điểm này “quyền chọn vàng” không phát huy hiệu quả. Người dân muốn thực hiện phương thức này phải giao dịch vàng tối thiểu là 800 lượng và mức phí phải trả rất cao, trong khi đó mức sống và thu nhập của đại bộ phận người dân Phú Yên còn thấp nên dịch vụ này chưa nhiều khách hàng biết đến. Vì khi bán nghiệp vụ này ngân hàng trong nước phải mua đối ứng lại với ngân hàng nước ngoài, mà điều kiện của ngân hàng nước ngoài phải có từ 800 lượng vàng trở lên và mức phí được tính theo giá vàng thế giới.

 

“Quyền chọn vàng” hiện nay chỉ có thể phù hợp với những người có yếu tố đầu tư và chấp nhận rủi ro của thị trường. Còn có nhu cầu thanh toán hoặc mua bán vàng thực sự, người dân có thể sử dụng dịch vụ “mua, bán vàng có kỳ hạn”. Hiện nay, NHSGTT chi nhánh Phú Yên đang áp dụng hình thức huy động tiết kiệm bằng vàng với nhiều kỳ hạn khác nhau từ 1 tuần đến 36 tháng phù hợp với từng đối tượng khách hàng Phú Yên.

 

Riêng về tiết kiệm bằng VNĐ hay USD, hầu hết các ngân hàng đều cho rằng về mặt ngắn và trung hạn thì giữ bằng VNĐ sẽ có lợi hơn. Các ngân hàng lý giải là lãi suất VNĐ hiện vẫn cao hơn USD khoảng 5%/năm, trong khi đó chỉ giá tiêu dùng chỉ tăng khoảng 1,5%. Hiện tỷ lệ tiết kiệm bằng USD ở các ngân hàng chiếm số lượng không đáng kể so với lượng tiền gửi VNĐ, chứng tỏ người dân đã nhận định rõ về khoản lợi tức thu được giữa hai đồng tiền.

 

Tuy nhiên, việc huy động bằng vàng ở ngân hàng này cũng rất hạn chế mà khách hàng không biết đi kèm theo dịch vụ này là các dịch vụ hỗ trợ tư vấn khác, cung cấp các thông tin mới nhất trong nước cũng như trên thế giới cho khách hàng tham khảo làm cơ sở định hướng trong kinh doanh.

 

ĐĂNG NGUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek