Thứ Tư, 02/10/2024 19:33 CH
Đẩy mạnh tiêu độc, khử trùng bảo vệ gia súc, gia cầm
Thứ Ba, 06/01/2009 14:29 CH

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và UBND tỉnh, ngành Thú y Phú Yên đang triển khai tháng tiêu độc khử trùng, bảo vệ đàn gia súc gia cầm trong mùa đông. Song song đó, ngành này cũng tổ chức tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc năm 2009 và tăng cường giám sát việc buôn bán giết mổ gia súc, gia cầm.

 

phun-090106.jpg

Nhân viên thú y phun thuốc tiêu độc khử trùng tại lò giết mổ gia súc TP Tuy Hòa – Ảnh: L.KHA

 

Để triển khai tháng tiêu độc khử trùng (từ 15/12/2008 đến 15/1/2009), UBND tỉnh quyết định cấp 8.000 lít thuốc tiêu độc khử trùng Bencocid cho các huyện, thành phố phun tiêu độc. Từ giữa tháng 12/2008, toàn bộ thuốc tiêu độc đã được Chi cục Thú y chuyển về các huyện, thành phố để cấp cho các địa phương. Mục tiêu của tháng tiêu độc khử trùng này là tất cả các khu chăn nuôi tập trung, các tụ điểm buôn bán vận chuyển gia súc, gia cầm đều được phun tiêu độc khử trùng và vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn phòng bệnh.

 

Tại những huyện có đàn gia cầm lớn như Đông Hòa, Tây Hòa, Tuy An, ngay sau khi nhận công văn chỉ đạo của ngành NN-PTNT, các trạm thú y đã tổ chức cho các địa phương vận động nhân dân tổ chức vệ sinh chuồng trại khu vực chăn nuôi; đồng thời phối hợp với cán bộ thú y kiểm soát dịch bệnh đàn gia cầm, thống kê tổng đàn để có những biện pháp phòng dịch hiệu quả và quản lý chặt chẽ. Mỗi huyện đều được bố trí 3-5 máy phun động cơ để phun tiêu độc cho những địa phương có đàn gia cầm lớn. Những địa phương có đàn gia cầm nhỏ lẻ, lực lượng thú y phối hợp người chăn nuôi sử dụng hệ thống bình bơm tay để phun tiêu độc.

 

Anh Võ Trường Giang, cán bộ thú y xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) cho biết: Trong tháng tiêu độc lần này, Hòa Vinh được cấp 120 lít thuốc Bencocid. Sau khi nhận thuốc từ trạm thú y huyện, thú y xã tham mưu với lãnh đạo UBND xã thành lập các tổ phun tiêu độc. Địa điểm phun tiêu độc cũng được ưu tiên theo thứ tự. Thôn nào có tụ điểm chăn nuôi gia súc gia cầm tập trung quy mô lớn được phun trước, tiếp đến là các nơi buôn bán, giết mổ gia cầm. Việc phun thuốc phải đảm bảo an toàn phòng dịch, đảm bảo không bỏ sót những nơi có nguy cơ cao. 

 

Ngoài triển khai phun thuốc tiêu độc, trong thời điểm thời tiết lạnh và đang chuyển mùa hiện nay, gia súc, gia cầm rất dễ bị dịch bệnh. Để phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi, bà Phan Thị Thanh Hà, Trưởng trạm Thú y huyện Đông Hòa cho rằng: “Điều cần thiết nhất trong giai đoạn hiện nay là người chăn nuôi phải vệ sinh chuồng trại và giữ ấm cho đàn gia súc gia cầm. Trong khẩu phần của gia súc và gia cầm cần trộn men tiêu hóa theo liều lượng hướng dẫn của nhà sản xuất để tăng cường khả năng hấp thụ thức ăn và có thể phòng ngừa tốt các bệnh thông thường. Ngoài ra, việc bổ sung các loại vitamin vào khẩu phần, bổ sung các chất điện giải cũng giúp gia súc, gia cầm chống chọi tốt với các loại dịch bệnh”.

 

Song song với việc phun tiêu độc khử trùng, ngành Thú y đã chuẩn bị đủ lượng vắc xin lở mồm long móng để tiêm phòng gia súc đợt 1/2009 vào tháng 1 và 2, tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm vào tháng 3 và 4/2009. Đến cuối tháng 12/2008, các địa phương cơ bản đã triển khai kế hoạch tiêm phòng vắc xin 2009 và đăng ký vắc xin về Chi cục Thú y Phú Yên. Mục tiêu đặt ra là đảm bảo 90% đàn gia súc và 100% đàn gia cầm được tiêm phòng.

 

Tăng cường kiểm tra việc vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm dịp tết

 

Trong tháng cuối cùng của năm Mậu Tý, lượng gia súc gia cầm được giết mổ để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán dự báo sẽ tăng mạnh. Do vậy, ngành Thú y Phú Yên tăng cường lực lượng để kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc giết mổ gia súc, gia cầm trong dịp tết. Theo đó, cán bộ thú y sẽ được tăng cường lực lượng lên gấp đôi để túc trực tại các lò mổ nhằm giám sát gia súc, gia cầm trước khi đưa vào lò; phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm soát khâu vận chuyển; phối hợp ban quản lý các chợ kiểm tra các hàng buôn bán thịt, đảm bảo an toàn dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm, kịp thời phát hiện dịch bệnh

 

 

 LÊ BIẾT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek