Thứ Tư, 02/10/2024 21:30 CH
Trên tuyến đường bắc cầu Đồng Nai - Nam cầu An Hải:
Nhiều hộ dân xây dựng nhà trái phép
Thứ Hai, 05/01/2009 15:00 CH

Đến nay, Phú Yên đã hoàn thành 2 tiểu dự án là đường nối dài Độc Lập - Long Thủy và tuyến An Phú đi An Hải thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển An Phú - An Hải - gành Đá Đĩa. Tuy nhiên, công tác quản lý đang có những bất cập, và nhiều nhà ở trái phép đã được xây dựng ven đoạn đường từ bắc cầu Đồng Nai đến nam cầu An Hải (huyện Tuy An).

 

nha-1090105.jpg

Nhà ở trái phép mọc lên trên tuyến đường từ bắc cầu Đồng Nai đến nam cầu An Hải   - Ảnh: L.HẰNG

 

Tuyến đường bộ từ bắc cầu Đồng Nai đến nam cầu An Hải do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư, được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 4/2008 và chính thức bàn giao cho Sở Giao thông - Vận tải quản lý từ tháng 11/2008, theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Để tăng cường quản lý tuyến đường này, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 25 ngày 11/9/2008, trong đó nêu rõ: “Nhà cửa, vật kiến trúc, mồ mả trong phạm vi mốc lộ giới của tuyến được xây dựng trước thời điểm chỉ thị có hiệu lực thì tạm thời giữ nguyên hiện trạng, chỉ được sửa chữa, không được phép nâng cấp, mở rộng; nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân nâng cấp hoặc mở rộng, xây mới nhà cửa, vật kiến trúc, mồ mả, trồng cây lâu năm trong phạm vi chỉ giới đường đỏ 42m”. Chỉ thị 25 cũng  yêu cầu UBND các xã có tuyến đường đi qua phải tuyên truyền cho dân biết để cùng tham gia thực hiện. Song hơn 8 tháng kể từ khi tuyến đường An Phú - An Hải được đưa vào sử dụng, nhiều người dân ở xã An Mỹ vẫn không biết chủ trương này, thậm chí có người còn nhầm lẫn cho rằng đất này được phép cất nhà vì đã có sổ đỏ (?!). Anh Lê Văn Thiệp, một người có nhà mới xây ở tuyến đường này, nói: “Lúc tui xây nhà, cán bộ địa chính về đó coi có giành đất của làng hay không, thấy đây là đất mua nên cứ vậy mà cất. Vùng này được cất nhà mà, bởi đây là đất ở, có sổ đỏ”.

 

Theo lời ông Đặng Ngọc Thiết, cán bộ địa chính xã An Mỹ, tính từ tháng 11/2008 đến nay, có 11 hộ xây dựng nhà trái phép bên tuyến đường trên. Còn tính từ đầu năm 2008 đến nay, có đến 35 hộ xây dựng nhà ở trái phép. Như vậy, An Mỹ là xã “dẫn đầu” về số lượng nhà ở được xây dựng trái phép trên tuyến đường từ bắc cầu Đồng Nai đến nam cầu An Hải, sau khi có Chỉ thị 25. Ông Đặng Ngọc Thiết phân tích nguyên nhân của tình trạng này: “Dân cư ở thôn Giai Sơn đông mà đất ở thì ít. Dọc theo tuyến này, dân ở chằng chịt. Mình vẫn tuyên truyền, nhưng dân nói không cất thì biết ở đâu? Người dân không nghe theo và nói chung xã cũng chưa có biện pháp gì cứng rắn”. Trong khi đó, ông Lê Cao Thống, một người dân ở đây, lại cho hay: “Trước mắt là xây nhà để ở. Có nhà, người ta sẽ bù thêm tiền nhà chứ không chỉ có tiền đất”. Như vậy, khi xây nhà trái phép bên tuyến đường bộ từ bắc cầu Đồng Nai đến nam cầu An Hải, có hộ dân còn toan tính trục lợi. Đây chính là một phần nguyên nhân khiến cho nhà mới liên tục xuất hiện bên tuyến đường từ bắc cầu Đồng Nai đến nam cầu An Hải trong thời gian gần đây.

 

hang2090105.jpg

Một ngôi nhà xây mới trên tuyến đường bắc cầu Đồng Nai - nam cầu An Hải   – Ảnh: L.HẰNG

 

Điều đáng nói là trong khi tình trạng xây dựng nhà ở trái phép diễn ra phổ biến như vậy, chính quyền xã An Mỹ vẫn tỏ ra chậm chạp trong việc ngăn chặn, xử lý. Ông Nguyễn Đăng Thẩm, Chủ tịch UBND xã An Mỹ, lý giải: “Từ khi có Chỉ thị 25, Sở Giao thông - Vận tải chưa ra đo đạc đóng cột mốc để giao cho địa phương quản lý. Chưa đóng cột mốc thì chưa có cơ sở pháp lý để địa phương quản lý”.

 

Mới đây, khi Sở Giao thông - Vận tải và huyện Tuy An đề nghị tăng cường quản lý tình hình xây dựng trên tuyến đường này, nhiều người có nhà ở trái phép lo lắng: “Liệu có phải dỡ bỏ nhà cửa khi đang xây dựng dở dang hay không?” Chính quyền xã An Mỹ cũng đang lúng túng, chưa biết xử lý ra sao cho hợp lẽ khi mà Tết Nguyên đán đang đến gần.

 

Quản lý tuyến đường từ bắc cầu Đồng Nai đến nam cầu An Hải không chỉ có chính quyền các xã, nơi tuyến đường đi qua, mà còn có Sở Giao thông - Vận tải, cơ quan đã được tỉnh giao nhiệm vụ. Để xảy ra tình trạng xây nhà ở trái phép như vừa nêu còn có trách nhiệm của Sở Giao thông - Vận tải do thiếu giám sát, ngăn chặn các sai phạm. Theo ông Đào Ngọc Khánh, Trưởng phòng Quản lý giao thông (Sở Giao thông - Vận tải): “Sự việc này khó quản lý là bởi tỉnh chưa phân bổ kinh phí để cắm mốc lộ giới”. Để nhanh chóng khắc phục tình hình trên, Sở Giao thông - Vận tải đã đề xuất tỉnh phân bổ kinh phí năm 2009 để cắm mốc lộ giới trên tuyến An Phú - An Hải - gành Đá Đĩa, từng bước lập lại trật tự xây cất trên tuyến đường từ bắc cầu Đồng Nai đến nam cầu An Hải.

 

Dự kiến, việc cắm mốc sẽ được thực hiện sau Tết Nguyên đán.

 

LỆ HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tiến độ thi công quá chậm
Thứ Hai, 05/01/2009 07:45 SA
Thay đổi lộ trình các tuyến xe buýt
Thứ Hai, 05/01/2009 07:33 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek