Cuối năm 2007, công trình cầu An Hải do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Hòa Bình - Phú Yên làm chủ đầu tư được khởi công. Tiến độ thực hiện dự án này hiện rất chậm.
Thi công cầu An Hải (Tuy An) - Ảnh: D.T.XUÂN |
Đến thời điểm này, nhà thầu chịu trách nhiệm thi công công trình cầu An Hải là Công ty TNHH Xây dựng An Bình (Bình Định) mới thực hiện 17/23 cọc khoan nhồi (mỗi cọc có đường kính 1m), đào hố móng các trụ T1 và mố M0 phía xã An Hải với giá trị thực hiện trên 2,3 tỉ/19 tỉ đồng, bằng khoảng 13% khối lượng công việc. Theo đánh giá của Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên, tiến độ thi công cầu An Hải quá chậm, thời gian thực hiện hợp đồng đã hơn một nửa nhưng khối lượng thực hiện được chưa nhiều.
Về nguyên nhân của việc chậm tiến độ, ông Mạnh Văn Bình, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng An Bình cho biết, công trình được khởi công cuối năm 2007, nhưng phải mấy tháng sau mới được triển khai thi công. Khi bắt tay vào việc, nhà thầu lại gặp khó khăn do giá các loại vật liệu xây dựng tăng đột biến nên phải làm cầm chừng. Đến khi “cơn sốt” thép, xi măng… bắt đầu “hạ nhiệt” thì lại gặp mùa mưa lụt nên phải dừng thi công mất hơn 2 tháng. Theo ông Bình, nhằm bù lại thời gian đã mất Công ty TNHH Xây dựng An Bình sẽ tập trung toàn lực đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể thông xe kỹ thuật cầu An Hải vào tháng 7 năm nay. Đơn vị này sẽ tăng thêm quân từ cầu Bình Tân (Khánh Hòa), đồng thời bổ sung cừ, khuôn đúc dầm cho công trình cầu An Hải. Khi thời tiết thuận lợi, nhà thầu sẽ tổ chức 2 mũi thi công mố cầu phía bờ nam và các trụ cầu T3, T4 phía bờ bắc. Công ty TNHH Xây dựng An Bình phấn đấu 1 tháng đúc 12 dầm loại 33m dự ứng lực kéo sau để có thể hoàn thành việc đúc dầm cầu An Hải trong vòng 2 tháng. Từ nay đến trước Tết Nguyên đán, nhà thầu sẽ hoàn thành mố cầu phía nam cùng 3 trụ cầu. Theo kế hoạch, trong tháng 4 năm nay, cầu An Hải sẽ được lao những nhịp dầm đầu tiên.r
THANH HOÀI