Thứ Năm, 03/10/2024 09:38 SA
Hiệu quả đồng vốn ưu đãi ở Phú Hòa
Thứ Sáu, 26/12/2008 07:33 SA

Nhờ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi mà từ năm 2003 đến nay, trên 2.000 hộ nghèo ở huyện Phú Hòa đã thoát nghèo.

 

ong-Truyen081226.jpg
Ông Lê Thanh Truyền trong trang trại tổng hợp của mình – Ảnh: N.QUANG
Trang trại của ông Lê Thanh Truyền ở thôn Phú Sen, xã Hòa Định Tây rộng 2 ha với đầy đủ các loại rau màu ngắn ngày, cá và lúa theo mô hình vườn - ao - ruộng. Đưa chúng tôi đi thăm một vòng trang trại, ông Truyền cho biết: Tổng thu nhập từ năm 2007 đến nay của trang trại này xấp xỉ 150 triệu đồng. Tất cả đều bắt đầu từ vốn cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội.

 

Hành trình thoát nghèo của ông Lê Thanh Truyền bắt đầu từ năm 2005, khi Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tại Phú Yên kiểm tra hiệu quả sử dụng đồng vốn vay các chương trình tín dụng ưu đãi và tình hình hộ nghèo trên địa bàn huyện Phú Hòa. NHCSXH và chính quyền địa phương đã xét cho ông vay cùng lúc 30 triệu đồng từ hai nguồn vốn giải quyết việc làm và hộ nghèo. Có vốn, ông Truyền đầu tư cải tạo 2 ha đất hoang hóa, bạc màu thành 1,2 ha ruộng lúa hai vụ, 3 sào ao nuôi cá điêu hồng và 5 sào rau màu ngắn ngày. Ông Truyền phấn khởi nói: Trồng rau bây giờ sướng lắm, nước tưới đã tự động hóa, thương lái đến tận nơi để mua với giá từ 2.000 – 5.000 đồng/kg tùy thời điểm. Bình quân mỗi sào rau cho thu nhập trên 3 triệu đồng/lứa. Với cá điêu hồng, chỉ phải bỏ vốn một lần mua con giống, sau đó cá sinh sản liên tục. Sau 4 tháng nuôi, cá được bán với giá 30.000 – 40.000 đồng/kg. Nước nuôi cá được tận dụng tưới cho lúa vì thế giảm được nhiều chi phí bơm nước. Ông Bùi Ngọc Khiết, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Hòa cho biết: “Hộ ông Truyền là một trong 550 hộ sử dụng hiệu quả đồng vốn ưu đãi và đã vươn lên thoát nghèo trong năm 2008 ở huyện Phú Hòa”.

 

Để người nghèo và các đối tượng chính sách khác dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Hòa đã xây dựng các điểm giao dịch lưu động tại các xã trong huyện. Hàng tháng theo định kỳ từ 1 đến 2 ngày, phòng giao dịch cử cán bộ đến giải quyết các thủ tục cấp vốn, thu hồi nợ ngay tại xã. Nhờ vậy, việc giải ngân được nhanh chóng. Món vay và thời hạn vay cũng được đơn vị thay đổi cho phù hợp với chu kỳ sản xuất, kinh doanh của người dân và gắn với định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi của địa phương. Ví dụ huyện đang khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi đại gia súc, do đó phòng giao dịch xem xét cho vay dài hạn và mỗi hộ vay vốn mua được 2 con bò giống.

 

Đến thời điểm này, đã có trên 10.000 hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách ở Phú Hòa tiếp cận bốn chương trình tín dụng ưu đãi gồm: cho vay giải quyết việc làm, hộ nghèo, học sinh – sinh viên và nước sạch – vệ sinh môi trường nông thôn, với số tiền 67 tỉ đồng. Nhờ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi mà từ năm 2003 đến nay, địa phương này có trên 2.000 hộ nghèo thoát nghèo.

 

Ông Bùi Ngọc Khiết cho biết thêm, để góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển toàn diện, thời gian tới Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Hòa tiếp tục áp dụng những giải pháp đã được thực hiện trên cơ sở gắn hoạt động tín dụng ưu đãi với các mục tiêu chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tiếp tục phối hợp với các cấp hội làm dịch vụ ủy thác cho vay, tập trung hoàn chỉnh các thủ tục vay vốn, giải ngân đúng đối tượng trong đó ưu tiên cho hộ nghèo có lao động cần vốn chưa được vay, những hộ trả hết nợ chưa thoát nghèo cần vay lại.

 

ĐẮC PHÚ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek