Thứ Năm, 03/10/2024 09:45 SA
Gói giải pháp dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của BIDV:
Giúp doanh nghiệp vượt khó để phát triển
Thứ Sáu, 26/12/2008 07:30 SA

Không chỉ áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) tại Phú Yên còn đưa ra gói giải pháp dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính cũng như doanh nghiệp, gói giải pháp  BIDV đưa ra có thể giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt và tiếp tục phát triển dài hạn.

 

giao-dich-bidv081226.jpg
Khách hàng giao dịch tại BIDV Phú Yên – Ảnh: Q.THUẦN

 

Bà Phạm Thị Mỵ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Phú Yên cho biết, toàn tỉnh hiện có 1.424 doanh nghiệp, trong đó DNNVV chiếm 96% với tổng vốn đăng ký kinh doanh đạt 3.944 tỉ đồng và chiếm trên 50% cơ cấu GDP của tỉnh. Tuy nhiên, bình quân vốn đăng ký kinh doanh của một doanh nghiệp chỉ có 2,9 tỉ đồng, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, năng lực cạnh tranh hạn chế cộng với tình hình giá cả có nhiều biến động, lạm phát tăng cao trong năm 2008 đã khiến cho không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Vì vậy, việc các sở, ban, ngành cùng tìm ra các giải pháp nhằm hỗ trợ DNNVV phát triển là điều hết sức cần thiết trong tình hình hiện nay.

 

Trong gói giải pháp dành cho DNNVV, BIDV đưa ra những hỗ trợ ngắn hạn và dài hạn. Để tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn, BIDV áp dụng linh hoạt các hình thức bảo đảm tiền vay như cho vay trên cơ sở tài sản cầm cố, thế chấp, bảo lãnh của bên thứ ba, tài sản hình thành từ vốn vay, nguyên vật liệu tồn kho, quản chấp lô hàng, quyền đòi nợ… Trong một số trường hợp, dựa trên cơ sở hiệu quả của dự án đầu tư hoặc phương án kinh doanh và kết quả xếp hạng doanh nghiệp, BIDV có thể cho vay không có tài sản bảo đảm. Ngoài các hình thức cho vay thông thường, các doanh nghiệp xuất khẩu còn có thể tham gia chương trình hoán đổi tiền tệ chéo VND – USD; chiết khấu bộ chứng từ hàng xuất.

 

Theo số liệu thống kê, hiện có trên 200 DNNVV ở Phú Yên có quan hệ tín dụng với BIDV. Nếu như năm 2005, tỉ trọng dư nợ khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh chỉ chiếm 29% thì đến năm 2008 tăng lên 81%, trong đó dư nợ cho vay và bảo lãnh DNNVV đạt trên 550 tỉ đồng, chiếm 45% tổng dư nợ. Ông Nguyễn Công, Giám đốc BIDV Phú Yên cho biết, đơn vị này còn hỗ trợ, tư vấn cho DNNVV trong việc lập dự án, hồ sơ vay vốn; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực về lĩnh vực tài chính ngân hàng... Quan trọng hơn, BIDV sẽ xem xét góp vốn đầu tư, liên doanh, liên kết đối với các DNNVV Phú Yên phù hợp với định hướng phát triển của BIDV. Ông Hồ Minh Hậu, Giám đốc Công ty cổ phần nông sản xuất khẩu An Bình nói: “Gói giải pháp BIDV đưa ra theo tôi rất thiết thực trong điều kiện thị trường có nhiều biến động bất lợi. Doanh nghiệp có thể “vin” vào đây để vượt khó trước mắt và phát triển lâu dài”.

 

Trước mắt, BIDV sẽ tiếp tục tài trợ vốn để hỗ trợ DNNVV duy trì và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, dành sự hỗ trợ đặc biệt cho những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu, sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu. “DNNVV ở Phú Yên chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ, một số ít hoạt động trên lĩnh vực sản xuất và xây lắp. Ngân hàng sẽ tư vấn cho doanh nghiệp tái cấu trúc tài chính, cơ cấu nợ, tăng năng lực tài chính cho doanh nghiệp… nhằm duy trì hoạt động và tạo nền tảng phát triển sau khi các doanh nghiệp vượt qua khó khăn” – ông Nguyễn Công nói.

 

Dự kiến đến năm 2010, toàn hệ thống BIDV nói chung sẽ đạt tổng dư nợ cho vay và bảo lãnh đối với khối DNNVV khoảng 100.000 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 35% trên tổng dư nợ cho vay và bảo lãnh của BIDV. Theo các chuyên gia tài chính, gói giải pháp mà BIDV đưa ra sẽ góp phần hỗ trợ các DNNVV Phú Yên duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo được nền tảng cho sự phát triển, đóng góp nhiều kết quả hơn nữa cho nhà nước và xã hội. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc đánh giá: “Việc xây dựng các chính sách tín dụng hỗ trợ đối với DNNVV hiện nay là hết sức cần thiết, trong đó rất cần có sự tham gia tích cực từ phía ngân hàng”.

 

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek